Chủ tịch Hà Nội: Viwasupco phát hiện dầu thải nhưng không báo cáo ai, không ngăn dầu vào nguồn nước

Chủ tịch Hà Nội cho biết, Viwasupco phát hiện việc đổ trộm dầu thải nhưng không báo cáo, không có hành động ngăn chặn và cứ để dầu trôi vào nhà máy.

Sáng 15/10, tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội tại thuộc Đơn vị bầu cử số 1 tại quận Ba Đình, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời về vấn đề nước sạch sông Đà có mùi bất thường khiến người dân hoang mang.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, ngày 10/10, thành phố nhận được phản ánh của người dân và báo chí về việc nước sạch tại các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai có mùi bất thường và đã thành lập đoàn kiểm tra.

Nội dung kiểm tra toàn bộ nguồn cung, xả nước của nhà máy nước sông Đà thuộc Công ty Cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwasupco), đến nay đã có kết quả.

chu tich ha noi viwasupco phat hien dau thai nhung khong bao cao ai khong ngan dau vao nguon nuoc
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Theo ông Chung, nguồn ô nhiễm này xuất phát từ việc có người đổ dầu phế thải vào đầu con suối, sau đó chảy ra hồ và nhà máy không kiểm soát tốt dẫn đến dòng nước nhiễm dầu chảy vào hệ thống lọc nước của nhà máy. Từ hệ thống lọc nước này đã chảy vào hệ thống nước ăn của người dân.

"Đây chính là nguyên nhân tạo ra mùi bất thường. Mùi này qua kết quả xét nghiệm xác định, đó là liên quan đến chất xylene và có tỷ lệ từ 1,3 - 3,6 lần, cao hơn so với mức bình thường. Quan điểm của chúng tôi sẽ xử lý nghiêm trường hợp này", ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, Công ty nước sạch sông Đà phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ ngày 8/10 nhưng không báo cáo ai, không có hành động gì liên quan ngăn chặn dầu này và cứ để trôi vào nhà máy, dẫn đến vào nguồn nước.

"Chúng tôi đã làm việc với công ty và yêu cầu toàn bộ nguồn nước ở các chung cư, trạm nước phải xúc xả. Toàn bộ kinh phí sẽ do công ty này chịu trách nhiệm.

Nếu thiếu nước cục bộ chúng tôi sẽ tạm thời điều hòa nước cấp từ trạm Dương Nội, Nhà máy nước sông Đuống và kiến nghị nhà máy lắp camera để giám sát toàn bộ việc bảo vệ nguồn nước, đồng thời, thay đổi công nghệ để nâng cao, đảm bảo chất lượng nguồn nước", ông Chung nêu rõ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ, TP sẽ có công văn gửi tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình vào cuộc điều tra làm rõ trách nhiệm của công ty.

chu tich ha noi viwasupco phat hien dau thai nhung khong bao cao ai khong ngan dau vao nguon nuoc
Con suối gần nhà máy nước sạch sông Đà bị 'đầu độc' bởi dầu thải.

Như vậy, thông tin này trái với nội dung trả lời báo chí vào chiều 14/10 của Tổng Giám đốc Viwasupco Nguyễn Văn Tốn.

Theo Tổng Giám đốc Viwasupco, ngày 9/10, bộ phận vớt rong rêu ở hồ phát hiện có vệt dầu loang trên mặt hồ nên thông báo đến lãnh đạo công ty.

Lãnh đạo công ty huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên của công ty và thuê người dân ở ngoài để làm vệ sinh, dùng các phao chuyên dùng để quây, không cho dầu lan vào ngăn lấy nước và cách ly, sau đó tập trung vớt toàn bộ dầu loang ở đó”, ông Tốn nói.

Tổng Giám đốc Viwasupco cũng cho biết, sau khi phát hiện vệt dầu, công ty đã mời chính quyền địa phương cùng Công an tỉnh Hòa Bình đến để tìm hiểu nguyên và và tìm thủ phạm.

Không dám khẳng định 100% có lọt dầu vào nước hay không, nhưng chúng tôi khẳng định chất lượng nước nhà máy sản xuất ra với các kết quả công ty kiểm nghiệm hàng ngày đều đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn”, ông Tốn cho biết.

Ông Tốn cũng khẳng định Viwasupco không bưng bít thông tin về sự cố bởi sau khi nhận được thông tin có vết dầu loang, công ty đã thông báo với chính quyền địa phương, Công an tỉnh Hòa Bình và đề nghị công an tỉnh Hòa Bình kiểm tra và tìm đơn vị làm đổ dầu.

“Công ty đã có thông báo với khách hàng cái này là mùi clo và gửi cả kết quả xét nghiệm qua Zalo cho 1 – 2 khách hàng”, ông Tốn giải thích việc Viwasupco không ra khuyến cáo cho người dân về sự cố.

Xuân Trường

chu tich ha noi viwasupco phat hien dau thai nhung khong bao cao ai khong ngan dau vao nguon nuoc Hàng vạn dân Hà Nội sử dụng nước “bẩn”: Ai phải chịu trách nhiệm?

Người dân cho rằng, sự vào cuộc “đủng đỉnh” của ngành chức năng thành phố Hà Nội khi nguồn nước sinh hoạt có mùi lạ ...

chu tich ha noi viwasupco phat hien dau thai nhung khong bao cao ai khong ngan dau vao nguon nuoc Công ty sản xuất nước sạch thừa nhận nước đầu nguồn sông Đà có dầu bẩn

Viwasupco- đơn vị sản xuất nước sông Đà phục vục người dân phía Tây Nam Hà Nội thừa nhận có váng dầu ở khu vực ...

/ vtc.vn