Chủ tịch Hà Nội muốn biến bãi rác Nam Sơn thành công viên

Việc phải đối đầu với cựu vô địch World Cup - Nhật Bản ở lượt cuối cùng thể thức xét chọn khắc nghiệt khiến đội tuyển nữ Việt Nam gặp khó khi tìm tấm véChủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh bày tỏ mong muốn sớm xây dựng một nhà máy tiêu thụ toàn bộ rác đã chôn ở bãi rác Nam Sơn, để chỗ đất này làm công viên công cộng.vào tứ kết ASIAD 19.

Sáng nay (26/9), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

thanh1-1695712626912229222838
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri đã kiến nghị với các đại biểu Quốc hội một số vấn đề dân sinh.

Trả lời những kiến nghị của cử tri, về vấn đề xử lý rác thải, xử lý môi trường tại huyện Sóc Sơn, ông Trần Sỹ Thanh cho biết tinh thần là các kiến nghị của cử tri đều ghi nhận. Hiện thành phố đang quan tâm giải quyết, nhưng "có những việc không thể ngày một ngày hai được".

Ông cho biết, hiện đang có một vài nhà đầu tư quan tâm đầu tư về việc "móc" toàn bộ rác cũ lên để đốt.

"Người ta sẵn sàng rồi nhưng mình đang khó vì chưa có định mức móc rác là bao nhiêu, chưa có căn cứ để xây dựng cơ chế đấu thầu, lựa chọn nhà thầu", ông Thanh nói và bày tỏ mong muốn xây dựng một nhà máy tiêu thụ toàn bộ rác đã chôn trong quá khứ, để xử lý và sau này biến thành công viên công cộng để người dân hưởng lợi ở đây.

Trong thời gian tới, ông cho rằng cần báo cáo lại phương án để đấu thầu vận hành nhà máy. Sau đó, thành phố sẽ tìm một vài vị trí phù hợp ở các quận, huyện còn lại trong quy hoạch xây thêm một nhà máy để phân tán lượng rác, không để tập trung ở Xuân Sơn và Nam Sơn.

Về vấn đề nước rỉ rác ở bãi rác cũ tại Sóc Sơn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đã đề nghị huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất thêm phương án như tăng công suất xử lý lên để đảm bảo xử lý nước rỉ rác được tốt.

Về giai đoạn ba của dự án mở rộng Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, ông Thanh cho biết, thẩm quyền thuộc Thủ tướng Chính phủ. Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội khóa XV sẽ tiếp thu, nghiên cứu để có hướng xử lý phù hợp.

"Nếu làm xong Nhà máy Thiên Ý, rồi sang quý I/2024, chậm nhất là quý II thì Nhà máy Seraphin ở Sơn Tây xong, nhà máy này điều chỉnh công suất xử lý là 2.500m³ rác/ngày đêm, cộng với 4.000m³ ở Thiên Ý thì cơ bản sẽ không phải chôn nữa", ông Thanh thông tin.

Phùng Đô / Báo Giao thông