Chủ tịch Hà Nội: Hạn chế tụ tập đông người ở quán bar, karaoke do COVID-19

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khuyến cáo không tập trung đông người ở các quán bar, karaoke trước tình hình dịch bệnh COVID-19 .

Chiều 23.2, Hà Nội tổ chức hội nghị Giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Không tổ chức chào cờ tập trung, bố trí giải lao lệch giờ

Tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay diễn biến COVID-19 đang phức tạp và khó lường, Hà Nội là nơi có nhiều nguy cơ lây nhiễm do đông dân cư,không được chủ quan.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo không được chủ quan trước diễn biến phức tạp của COVID-19. 

Về công tác tuyên truyền, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu có thêm  phiên dịch viên tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Anh... nhất là những quận có đông người Hàn Quốc như Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông. Đề nghị thực hiện công tác tuyên truyền, khu chung cư có người nước ngoài ở cần tuyên truyền bằng tiếng Anh hay các thứ tiếng Hàn Quốc, Nhật Bản để họ nắm bắt được và đồng thuận với những biện pháp của chính quyền.

Chủ tịch Hà Nội giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp công an các quận huyện, ban quản lý các toà nhà chung cư tổ chức rà soát nắm tình hình tất cả các khu vực có người nước ngoài đang sinh sống và học tập với phương châm: Đến từng nhà, ra từng hộ. Các khách sạn phải ghi lại lịch trình của khách đến cư trú. 

Công dân Việt Nam đi từ các vùng có dịch về phải rà soát, tuyên truyền để họ tự giác, thông tin đến các cơ quan y tế, đảm bảo để họ nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh và có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, tự giác thông tin cho cơ quan chức năng khi có dấu hiệu bệnh.

Đối với Sở Giáo dục và đào tạo, chủ tịch Hà Nội yêu cầu chuẩn bị đầy đủ các biện pháp trong trường hợp cho học sinh quay trở lại học. Các lớp học phải có nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt trước khi vào lớp và trước khi ra về; có sổ theo dõi biểu mẫu từng ngày.

Học sinh Hà Nội hiện vẫn đang nghỉ học do COVID-19. 

"Không tổ chức chào cờ tập trung toàn trường mà tổ chức chào cờ trong lớp. Có thể bố trí giờ giải lao lệch giờ nhau, để các cháu không tập trung đông ngoài sân trường" - Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo.

Hạn chế tụ tập đông người ở quán bar, karaoke

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch Hà Nội cũng giao Sở Y tế cập nhật đủ 16 phác đồ điều trị phổ biến cán bộ phường, trạm y tế trên địa bàn thành phố. Cần thường xuyên cập nhật tình hình trong nước, thế giới, WHO. 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu trong tuần này phải có tập huấn, tổ chức diễn tập. Phân công rõ trong trường hợp phát hiện thì xe cấp cứu phân công ra sao, khu cách ly thế nào...

Từ kinh nghiệm ở các tàu, ông Chung khuyến cáo hạn chế tụ tập đông người ở các khu vực quán bar, karaoke.

Hà Nội họp đột xuất trước diễn biến phức tạp của COVID-19. 

Cũng theo ông Chung, Sở Y tế phải kiểm tra, rà soát các cơ sở, lên con số chính xác xem con số dự trữ, cách ly được bao nhiêu người, khă năng tại cộng đồng được bao nhiêu, tại các trạm y tế hết công suất được bao nhiêu... "Nên phân công ca trực để nếu xảy ra xem sức chịu đựng được đến đâu" - ông Chung chỉ đạo.

Tất cả các quận huyện phải tuyên truyền, yêu cầu bắt buộc dư cân các toà nhà cao tầng trước khi vào thang máy và ra khỏi thang máy đều có nước khử khuẩn, rửa tay.

Sở Công thương và các quận huyện phải rà soát lại khả năng cung ứng ở các siêu thị, các chợ, phương án cung cấp lương thực, thực phẩm ra sao để không bị bị động nếu xảy ra dịch.

Nguyễn Hà

Virus corona gây bệnh Covid-19 có tên mới là SARS-CoV-2

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đặt tên chính thức cho virus corona gây ra bệnh Covid-19 là SARS-CoV-2.

Học sinh Nhật Bản vẫn đến trường bình thường giữa dịch Covid-19

Bất chấp dịch Covid-19, trường học các cấp ở Nhật Bản vẫn mở và học sinh vẵn tới trường như bình thường.

Iran xác nhận trường hợp thứ 6 tử vong vì dịch Covid-19

​Thêm một người tử vong do bị nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 ngày 22/2, nâng số ca tử vong vì căn bệnh ...

/ laodong.vn