Chủ tịch Hà Nội: Chỉ nhận đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi đã nghiệm thu

Sáng nay (19/6), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa 15.

Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) thắc mắc về tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã kéo dài hơn 10 năm, theo Bộ GTVT báo cáo chỉ còn 1% nhưng bao năm nay 1% vẫn không đưa vào khai thác được.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, vừa qua Thủ tướng giao cho Bộ GTVT xong trong năm 2020. Dự án này nhiều lần lỡ hẹn, Hà Nội đã thành lập ra một công ty đường sắt để tiếp nhận. "Hà Nội chỉ tiếp nhận sau khi công trình đã được nghiệm thu và bàn giao an toàn", ông Chung cho biết.

chu tich ha noi chi nhan duong sat cat linh ha dong khi da nghiem thu
Chủ tịch Hà Nội trả lời cử tri

Về việc cử tri thắc mắc tổng thầu đề xuất "đòi" 50 triệu USD, Chủ tịch Hà Nội cho biết, đây là số kinh phí nằm trong dự toán của gói thầu, nhưng trong qua trình thi công, Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán và xuất toán. Bộ GTVT không thanh toán cho nhà thầu, do vậy nhà thầu yêu cầu, muốn nghiệm thu, hoàn thành họ cần lượng tiền để trả công cho chuyên gia, đơn vị tư vấn.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ rất quan tâm đến việc này. Bí thư đã họp với Bộ GTVT và Hà Nội thành lập một tổ công tác cử Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cùng một Thứ trưởng Bộ GTVT phối hợp với nhà thầu Trung Quốc, kiểm toán khắc phục những tồn tại, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP, hiện dự án còn nhiệm vụ trọng tâm là Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu liên quan toàn bộ công trình này về độ an toàn chạy thầu, chất lượng vận hành của cả hệ thống và chạy thử nghiệm, an toàn mới bàn giao cho Hà Nội chạy thương mại.

Khuyến khích dùng nhà mặt phố để trông giữ xe

Liên quan đến vấn đề vỉa hè cho người đi bộ, ông Nguyễn Đức Chung cho biết phải sắp xếp lại các bãi trông đỗ xe, ứng dụng công nghệ iparking để trông giữ xe ô tô.

Chủ tịch Hà Nội nêu vấn đề, sau dịch Covid-19 nhiều cửa hàng bỏ nhưng nếu đưa dịch vụ trông giữ xe vào những nhà mặt phố thì có thể ứng dụng công nghệ vào để trông giữ xe, thu nhập còn cao hơn cho thuê nhà.

"Vấn đề có thu phí hay không thì chờ Nghị quyết cho Hà Nội một cơ chế đặc thù. Chúng tôi khuyến khích người dân mở hoạt động kinh doanh này, có thể năm đầu không thu phí", ông Chung nói.

chu tich ha noi chi nhan duong sat cat linh ha dong khi da nghiem thu

Cũng theo Chủ tịch TP, cần xử nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự lòng đường, vỉa hè kinh doanh. Vấn đề này chủ yếu là ý thức của các hộ kinh doanh.

Về công tác cắt tỉa cây xanh, tránh trường hợp tai nạn do cây gãy đổ, ông Chung cho hay, việc trồng mới, cắt tỉa cây xanh là việc làm thường xuyên, bằng trang thiết bị hiện đại. Việc cắt tỉa cây xanh vừa nhằm mục tiêu tạo cảnh quan, kiến trúc đẹp, đồng thời sẽ hạ dần độ cao của cây xanh để đảm bảo an toàn.

Từ khi áp dụng máy móc hiện đại vào cắt tỉa, đã giảm triệt để tai nạn lao động cho công nhân cây xanh. Thế giới đã ứng dụng máy siêu âm, phát hiện cây mục, sâu bệnh, Thành phố Hà Nội sẽ phấn đấu trang bị máy móc hiện đại bậc nhất vào công tác này.

Trần Thường

chu tich ha noi chi nhan duong sat cat linh ha dong khi da nghiem thu Ám ảnh kinh hoàng từ đại công trường đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Trong những năm thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, hàng chục vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ...

chu tich ha noi chi nhan duong sat cat linh ha dong khi da nghiem thu ‘Của nợ’ đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ đâu mà ra?

10 năm, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn đắp chiếu trong khi tiền đầu tư tiếp tục tăng khiến dư luận băn khoăn ...

chu tich ha noi chi nhan duong sat cat linh ha dong khi da nghiem thu Thêm 50 triệu USD để vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT nói gì?

Bộ GTVT vừa chính thức phát thông cáo về thông tin liên quan tới Tổng thầu Trung Quốc đề nghị được thanh toán 50 triệu ...

/ vietnamnet.vn