Chủ tịch Bắc Ninh lên tiếng về tin đồn thất thiệt

Chủ tịch Bắc Ninh cho biết, ông không có họ hàng, anh em gì với giám đốc doanh nghiệp cung cấp thịt lợn nghi bẩn cho trường mầm non.

Sau vụ việc bếp ăn của trường mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) bị phát hiện nghi dùng thịt bẩn để chế biến khiến dư luận phẫn nộ, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng, chủ Công ty TNHH đầu tư tài chính Hương Thành (có địa chỉ tại TP Bắc Ninh), đơn vị cung cấp thịt lợn nghi bẩn cho trường mầm non Thanh Khương là cháu ruột của ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Trao đổi với PV Trí thức trẻ tối 17/3, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh khẳng định, đây là thông tin thất thiệt.

"Tôi quê ở thành phố Bắc Ninh còn theo xác minh, Giám đốc doanh nghiệp này ở Thuận Thành nên hoàn toàn không có anh em, họ hàng gì", ông Quỳnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ, sẽ chỉ đạo cơ quan công an làm rõ thông tin thất thiệt trên.

Theo người đứng đầu UBND tỉnh Bắc Ninh, hiện nay, cơ quan chức năng đã cấm công ty Hương Thành không được cung cấp thực phẩm, bán hàng trên địa bàn tất cả các huyện, thành phố của tỉnh.

"Chúng tôi đã yêu cầu công an khẩn trương điều tra, làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc cung cấp thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm cho các trường học. Nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định", ông Quỳnh nói thêm.

chu tich bac ninh len tieng ve tin don that thiet

Ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Tin tức

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, tỉnh Bắc Ninh đã quyết định hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán lợn miễn phí cho học sinh 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành là những cơ sở được Công ty Hương Thành cung cấp thực phẩm. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ vụ việc, tạo sự ổn định tư tưởng, tránh hoang mang trong nhân dân.

Đặc biệt, Bắc Ninh sẽ quản lý chặt chẽ nguồn cung cấp, kiểm tra việc cung ứng và truy suất nguồn gốc thực phẩm đối với tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh. Đối với những cơ sở không đảm bảo theo quy định về an toàn thực phẩm, tỉnh yêu cầu thu hồi giấy phép và xử lý nghiêm minh.

Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ rà soát, tổng hợp các cơ sở bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh; tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn, phổ biến kiến thức và các văn bản của pháp luật về an toàn thực phẩm cho người sản xuất, kinh doanh, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm cho học sinh và cộng đồng.

Trong một diễn biến có liên quan, trong 2 ngày cuối tuần qua, có khoảng 2.000 trẻ từ 1-10 tuổi tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh về Hà Nội và khám, làm xét nghiệm sán lợn tại Viện Sốt rét-Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương và Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Kết quả cộng dồn của những ngày qua tại hai viện này cho thấy, đã có khoảng 209 cháu bé đến từ huyện Thuận Thành, Bắc Ninh dương tính với sán lợn. Con số này có thể tiếp tục tăng lên, bởi nhiều trường hợp xét nghiệm vẫn đang chờ kết quả.

Ngoài 209 trường hợp có kết quả dương tính với ấu trùng sán lợn, bệnh viện cũng phát hiện nhiều trẻ dương tính với ấu trùng sán chó/mèo, sán lá gan.

Lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương khẳng định vụ việc xảy ra ở Bắc Ninh không phải bệnh dịch, không phải ngộ độc thực phẩm và không phải bệnh cấp tính, mà là bệnh thường gặp ở các nước nhiệt đới.

Nhiễm sán lợn là bệnh mạn tính, hoàn toàn có thể chữa khỏi và có khả năng bị nhiễm trong nhiều năm do các yếu tố như môi trường sống, thói quen ăn uống…

chu tich bac ninh len tieng ve tin don that thiet

700 gia đình đội mưa, xếp hàng từ 3h sáng chờ xét nghiệm sán lợn

Gần 700 gia đình vẫn đưa con về Hà Nội từ 3h để xếp hàng đợi xét nghiệm sán lợn.

chu tich bac ninh len tieng ve tin don that thiet

Bắc Ninh xét nghiệm miễn phí sán lợn cho học sinh mầm non

Hàng trăm trẻ ở xã Thanh Khương và Mão Điền (Thuận Thành, Bắc Ninh) được lấy mẫu máu để gửi đến bệnh viện trung ương ...