Chủ nhà trọ không thể làm ngơ khi nguy cơ cháy đang “nóng”

Không còn là sự đối phó, giờ đây, trước những nguy cơ tiềm ẩn cháy đang diễn biến phức tạp, nhiều chủ nhà trọ đã tìm cách khắc phục các biện pháp phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) để giữ chân người thuê.

Chú trọng hơn công tác PCCC

Ghi nhận tại địa bàn phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy (Hà Nội), toàn phường có 574 nhà trọ cho thuê và đa số đều nằm trong ngõ ngách. Theo tìm hiểu, được biết, những nhà cho thuê này đều được xây dựng với “thâm niên” trên dưới 15 năm.

Thời điểm đó, cùng với tốc độ đô thị hóa, người dân không còn ruộng, vườn để canh tác, trong khi nhu cầu thuê nhà trọ của sinh viên theo học các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn gia tăng, nên nhiều gia đình đã bán đất lấy tiền xây nhà trọ cho thuê.

Nhà trọ với 14 người thuê đã ngay lập tức mở thêm nhiều lối thoát nạn

Nhà trọ với 14 người thuê đã ngay lập tức mở thêm nhiều lối thoát nạn

“Lúc ấy chúng tôi chưa nghĩ đến việc phòng cháy, chữa cháy. Công ăn việc làm không có, bán đất có ít tiền gia đình xây nhà cho thuê, hàng tháng có thêm thu nhập…” - Bà N.T.L., 61 tuổi, trú tại phường Quan Hoa cho biết.

Cũng như gia đình bà L., rất nhiều hộ xây nhà cho thuê đã nhiều năm. Nhà trọ cũ, không có thiết bị sinh hoạt hiện đại nhưng giá lại rẻ, đáp ứng được nhu cầu của bộ phận sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên các phòng cũng không “ế”. Đặc điểm của những nhà trọ này là dạng nhà ống, chủ nhà vừa ở vừa cho thuê.

Xác định công tác PCCC&CNCH là rất quan trọng, vì liên quan đến an toàn tính mạng cũng như tài sản của người dân. Nên thời gian qua, Ban Chỉ đạo 197 phường Quan Hoa đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân trong việc PCCC.

Nhiều chủ nhà trọ đã nhanh chóng lắp đặt hệ thống thang dây, trang bị mặt nạ phòng độc

Nhiều chủ nhà trọ đã nhanh chóng lắp đặt hệ thống thang dây, trang bị mặt nạ phòng độc

“Thực tế cho thấy, các vụ cháy xảy ra gần đây đều để lại những hậu quả rất nặng nề về người và tài sản. Chúng tôi không dám khẳng định đã làm tốt, nhưng luôn yêu cầu cán bộ chuyên trách phải đặt trách nhiệm của mình lên cao nhất, để phòng ngừa rủi ro và nếu có sự cố xảy ra sẽ hạn chế thấp nhất những tổn thất cho người dân” - Ông Lê Mạnh Tiến, Chủ tịch UBND phường Quan Hoa nêu quan điểm.

Qua điều tra cơ bản, lực lượng chức năng phường Quan Hoa cũng đã thống kê các tồn tại liên quan đến công tác PCCC&CNCH tại các nhà trọ cho thuê, chung cư mini, nhà ở đông hộ để xây dựng các biện pháp khắc phục cụ thể như:

Thành lập tổ liên gia PCCC; xây dựng các điểm chữa cháy công cộng trong các ngõ nhỏ để ứng phó kịp thời với các tình huống cháy; Tổ chức tập huấn chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các tổ dân phố để người dân nắm được các kỹ năng, quy trình chữa cháy và cứu nạn…

Xây dựng nhiều điểm chữa cháy công cộng trong khu dân cư, nhất là các ngõ sâu

Xây dựng nhiều điểm chữa cháy công cộng trong khu dân cư, nhất là các ngõ sâu

“Đối với các nhà cho thuê trọ, chung cư mini, nhà đông hộ, chúng tôi đề nghị tổ dân phố và lực lượng PCCC cơ sở thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở người dân tự nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân với công tác chung. Vì chỉ một tình huống sơ hở có thể dẫn tới hậu quả khó lường.

Việc tăng cường nhắc nhở như cơm ăn nước uống hàng ngày cũng là mong người dân hiểu được tầm quan trọng của việc PCCC. Chúng tôi vẫn nhấn mạnh trong các cuộc họp là “phòng còn hơn chống”, nên thành hay bại cũng phụ thuộc rất nhiều ở ý thức của người dân, còn trách nhiệm của cán bộ cơ sở là rõ ràng…” - Bà Nguyễn Thị Nguyệt Ánh, Phó Chủ tịch UBND phường Quan Hoa trao đổi.

Các thành viên trong tổ dân phố đều thành thạo sử dụng bình chữa cháy

Các thành viên trong tổ dân phố đều thành thạo sử dụng bình chữa cháy

Có một thực tế là, người dân có tâm lý “nóng” khi tình hình “nóng”, nhưng mọi biện pháp cũng chỉ là để đối phó với các cuộc kiểm tra của lực lượng liên ngành, hoặc của chính quyền và Công an phường. Khi và chỉ khi xác định công tác PCCC là quyền lợi sát sườn cho bản thân, gia đình và những người xung quanh, thì khi ấy sẽ hạn chế rủi ro do cháy, nổ gây ra.

Chỉ vài ngày trước đó vẫn còn sự thờ ơ, thực hiện cho có để tránh bị phạt thì nay, sau vụ cháy nhà trọ ở đường Trung Kính, phường Trung Hòa khiến 14 người tử vong, nhiều chủ nhà trọ đã lo khắc phục công tác PCCC để… giữ chân người thuê. Điện thoại của Công an phường, cán bộ phụ trách PCCC cũng trong tình trạng “nóng” vì người dân nhờ tư vấn, hướng dẫn.

“Nhà tôi có hơn mười người thuê trọ cả sinh viên và người đi làm. Tôi đã trang bị mặt nạ phòng độc, tăng cường bình chữa cháy, mở thêm các lối thoát nạn cũng như lắp đặt thang dây hạ chậm phòng khi tình huống xấu xảy ra. Đúng là trước đó có trang bị nhưng chưa đầy đủ. Sau vụ cháy, UBND phường, Cảnh sát khu vực hướng dẫn, tôi đã mua sắm thêm cho yên tâm” - Anh N.Đ.T., chủ nhà trọ trong ngõ 92 Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa chia sẻ.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Theo lãnh đạo phường Quan Hoa, bên cạnh các biện pháp phòng ngừa, UBND phường cũng quyết liệt xử lý vi phạm: Ban hành văn bản đình chỉ hoạt động đối với những cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC, trong đó, đình chỉ vĩnh viễn các trường hợp cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”;

Phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Cầu Giấy kiểm tra các chung cư mini, nhà đông hộ trên địa bàn phường mà chủ đầu tư đã “mua đứt bán đoạn” cho người dân, thoái thác trách nhiệm hoặc cố tình mời nhưng không lên làm việc, qua đó xác định các tồn tại để cùng cư dân trong tòa nhà kịp thời khắc phục;

Ban hành quyết định thông báo dừng hoạt động đối với các nhà xe của tòa nhà chung cư mini, nhà ở đông hộ…

Công tác kiểm tra đối với các hộ nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh được tăng cường

Công tác kiểm tra đối với các hộ nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh được tăng cường

Liên quan đến công tác PCCC ở các nhà trọ cho thuê, chung cư mini, nhà ở đông hộ, Chỉ huy Công an phường Quan Hoa thông tin, đơn vị yêu cầu Cảnh sát khu vực tăng cường hơn nữa trách nhiệm kiểm tra, nhắc nhở người dân. Vì chỉ cần lơ là, có thể xảy ra sự cố chập, cháy bất cứ lúc nào.

Ông Lê Mạnh Tiến thông tin thêm, UBND phường đã thành lập một nhóm báo cháy. Khi có tình huống xấu sẽ thông báo trong nhóm để các tổ dân phố lân cận hỗ trợ dập lửa, cứu cháy.

Không chỉ với nhà trọ cho thuê, theo thống kê, địa bàn phường Quan Hoa có 706 nhà ở kết hợp với kinh doanh sản xuất, đa phần là cơ sở kinh doanh ăn uống, buôn bán quần áo và dịch vụ.

Song song với tuyên truyền, lực lượng chức năng cũng hướng dẫn các hộ kinh doanh lắp đặt thiết bị PCCC&CNCH, đề phòng tình huống xấu xảy ra

Song song với tuyên truyền, lực lượng chức năng cũng hướng dẫn các hộ kinh doanh lắp đặt thiết bị PCCC&CNCH, đề phòng tình huống xấu xảy ra

Những cơ sở này nguy cơ chập cháy điện dẫn đến cháy lan rất cao, nên việc phòng ngừa hỏa hoạn là tối quan trọng. Ban chỉ đạo 197 phường cũng đã xây dựng, triển khai các văn bản chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tiễn của địa bàn, không làm cho có, cho xong.

Nhìn lại những vụ cháy trong thời gian gần đây trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, có thể thấy rõ, cho dù lực lượng chức năng có làm hết sức, nhưng người dân thờ ơ, thiếu ý thức thì nguy cơ cũng vẫn còn đó…

https://www.anninhthudo.vn/chu-nha-tro-khong-the-lam-ngo-khi-nguy-co-chay-dang-nong-post577779.antd