Chủ doanh nghiệp 500.000 tỷ đồng lập website, "nổ" tưng bừng về sản phẩm mới

Ra mắt trang thương mại điện tử, mời khách nộp tiền nhận ưu đãi, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh dùng đủ lời hoa mỹ để giới thiệu.

Mới đây, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu (Auto Investment Group) một lần nữa khiến cộng đồng mạng xôn xao khi phát trực tiếp (livestream) trên kênh Youtube cá nhân để thông báo ra mắt sàn thương mại điện tử USG Community.

Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh chính là người cách đây gần 2 tháng từng tuyên bố thành lập công ty với vốn đăng ký lên tới 500.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, con số này chỉ nằm trên giấy, tất cả đều là "viễn cảnh tương lai" do vị CEO này tự vẽ nên.

Sản phẩm mới hơn hẳn Tiki, Shoppe, Lazada?

Tại buổi phát trực tiếp ngày 20/7, ông Quốc Anh cho biết, USG Community là mô hình kinh doanh kết hợp các yếu tố nền tảng công nghệ phối hợp hệ sinh thái toàn cầu. Sàn thương mại điện tử này sẽ giúp khách hàng cá nhân mua hàng hóa ở bất kỳ quốc gia nào một cách dễ dàng. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể bán hàng, tiếp cận đến hơn 3 tỷ khách hàng trên toàn cầu thông qua hệ thống.

USG đi theo mô hình phân kỳ, sàn chỉ đứng ra hỗ trợ, giám sát chất lượng sản phẩm, còn vận chuyển tới khách hàng là việc của nhà sản xuất. USG chỉ được xây dựng trong một tháng với chi phí chưa tới 100 triệu đồng.

Chủ doanh nghiệp 500.000 tỷ đồng lập website, 'nổ' tưng bừng về sản phẩm mới - 1
Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh tại buổi phát trực tiếp trên kênh Youtobe cá nhân ngày 20/7. (Ảnh chụp màn hình)

Đáng ngạc nhiên là dù đội ngũ xây dựng chỉ có 5 người (ông Quốc Anh nắm chính, 4 người cộng tác làm buổi tối), ông vẫn khẳng định sàn thương mại điện tử của mình có nhiều chức năng hơn các sàn tiếng tăm khác như Tiki, Shoppe, Lazada.

"Đây sẽ là hệ sinh thái mà mấy ông lớn chưa dám mơ", ông Nguyễn Vũ Quốc Anh nói, tự tin sàn thương mại của mình sẽ "bùng nổ và lan tỏa mạnh mẽ".

Với 4 chức năng: Trao đổi hàng hóa, trao tặng hàng hoá, đấu giá sản phẩm và thanh lý sản phẩm, ông Quốc Anh đặt ra mục tiêu đến hết năm nay sẽ triển khai hết 1,6 triệu doanh nghiệp trong nước và hơn 50 triệu người dùng tại Việt Nam.

USG Community được hoạt động theo mô hình kinh doanh "B2C2USG" (business to client to USG). Theo ông Quốc Anh, nếu điều khác biệt là trước đây doanh nghiệp phải tìm đến khách hàng, nhưng USG Community sẽ khiến khách hàng phải tự tìm đến mình.

Mục tiêu mong muốn của ông là từ nay đến hết năm 2025, sàn thương mại điện tử USG Community sẽ xuất hiện trên 200 quốc gia và có hơn 3 tỷ người dùng. Ước tính đến cuối năm nay, sàn này sẽ mang về cho công ty 78.850 tỷ đồng tiền phí duy trì gói và 6.000 tỷ đồng từ chiết khấu đơn hàng mỗi tháng.

Sau buổi livestream gây "sốc" của ông Quốc Anh, nhiều người sành công nghệ cho rằng ông này đang tự ảo tưởng sức mạnh khi đặt ra những con số "trên trời".

Chuyên gia: Cảnh giác khi rót tiền

Theo thử nghiệm thực tế của phóng viên VTC News, USG Community có 5 dịch vụ chính: Mua, bán, trao đổi, cho tặng và đấu giá. Người dùng muốn sử dụng website này cần phải cung cấp các thông tin cá nhân như số điện thoại, email, ảnh chân dung, ảnh CMND cả 2 mặt và giấy phép đăng ký kinh doanh đối với tài khoản doanh nghiệp.

Sau khi tạo tài khoản thành công, website này đưa người dùng đến một giao diện để mua các gói ưu đãi với các mức giá thấp nhất là 45.000 đồng/tháng đối với tài khoản cá nhân và cao nhất là 999.000 đồng/tháng đối với tài khoản doanh nghiệp.

Chủ doanh nghiệp 500.000 tỷ đồng lập website, 'nổ' tưng bừng về sản phẩm mới - 2
Chuyên gia khuyến cáo mọi người nên cảnh giác trước khi quyết định nạp tiền mua các gói ưu đãi.

Đáng lưu ý, người dùng bắt buộc phải mua các gói này mới có thể sử dụng chức năng duy nhất là tìm kiếm mặt hàng giảm giá (đối với tài khoản cá nhân) hoặc đăng liên kết đến một mặt hàng và % giảm giá (đối với tài khoản doanh nghiệp).

Để kích thích người dùng, vị CEO này mạnh dạn tặng kèm “Gói Bí mật kinh doanh thành công của một doanh nghiệp" trị giá 1 tỷ đồng, “Gói Tư vấn doanh nghiệp chuyển đổi số thành công” giá 100 triệu đồng, "Gói Bí mật kinh doanh thành công của một cá nhân” trị giá 100 triệu đồng...

Tuy nhiên, dù tự khẳng định là sàn thương mại điện tử nhưng cả ở tài khoản cá nhân và tài khoản doanh nghiệp đều không hề nhận thấy sự tồn tại của bất kỳ mặt hàng nào, bất kỳ hình thức mua, bán, cho tặng, trao đổi hay đấu giá nào.

Trả lời VTC News về website này, kỹ sư Nguyễn Ngọc Quý - Trưởng Phòng Phát triển phần mềm Công ty Hợp Nhất cho biết, theo nhận định ban đầu của cá nhân, USG Community chỉ là một website sơ sài, không phải là trang thương mại điện tử và thiếu tính xác thực.

“Mặc dù quá trình đăng ký, người dùng buộc phải cung cấp các thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân, số điện thoại và địa chỉ email, nhưng việc đăng ký lại hoàn thành chỉ sau một cú click chuột mà không hề có bất cứ bước xác minh nào, chẳng hạn như việc xác nhận đăng ký thông qua email hoặc số điện thoại”, ông Quý thắc mắc.

Ngoài ra, theo ông Quý, website này cũng không hề có bất kỳ dấu hiệu nào của một sàn thương mại điện tử bao gồm hàng hóa, giá cả, giỏ hàng, người bán người mua. Như vậy đây chưa phải là sàn thương mại điện tử mà chỉ là một website với chức năng thu tiền của người dùng.

Do đó, ông Quý khuyến cáo mọi người nên cảnh giác trước khi quyết định nạp tiền mua các gói ưu đãi trên website.

THY HUỆ - CÔNG HIẾU

Chủ doanh nghiệp vốn 500.000 tỷ lần đầu lên tiếng, hứa sẽ tổ chức họp báo Chủ doanh nghiệp vốn 500.000 tỷ lần đầu lên tiếng, hứa sẽ tổ chức họp báo
Vì sao nhiều chủ doanh nghiệp ở Tiền Giang được tiêm vaccine COVID-19 miễn phí? Vì sao nhiều chủ doanh nghiệp ở Tiền Giang được tiêm vaccine COVID-19 miễn phí?

/ vtc.vn