Chủ cũ vũ trường New Century giúp bố vợ thâu tóm "đất vàng" 43 ha thế nào?

Nguyễn Đại Dương giữ vai trò xuyên suốt, hỗ trợ bố vợ là Nguyễn Văn Minh chuyển nhượng trái pháp luật khu đất 43 ha, gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an vừa hoàn thành kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố 28 bị can liên quan những sai phạm về chuyển nhượng đất tại Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV (Tổng Công ty 3/2) và các đơn vị liên quan.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, Nguyễn Đại Dương giữ vai trò xuyên suốt, thúc đẩy, hỗ trợ, tạo điều kiện cho bị can Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty 3/2) và đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.

Bị can Nguyễn Đại Dương có hành vi liên đới gây ra hậu quả thiệt hại hơn 200 tỷ đồng cho nhà nước, là đồng phạm với bố vợ Nguyễn Văn Minh và các đồng phạm khác về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” vai trò người giúp sức.

Kết luận điều tra cũng nêu rõ bị can Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty 3/2) có vai trò là người tổ chức trong vụ án có đồng phạm nên phải chịu trách nhiệm chính đối với toàn bộ hậu quả mà vụ án gây ra.

Theo nội dung vụ án, khu đất 43 ha tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, được UBND tỉnh Bình Dương giao cho Tổng Công ty 3/2 quản lý và sử dụng để làm dự án. Năm 2010, Tổng Công ty liên kết với Công ty Bất động sản Âu Lạc thành lập liên doanh mới là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú để xây dựng dự án.

Quá trình thực hiện, bị can Nguyễn Văn Minh cùng con rể là Nguyễn Đại Dương (chủ cũ vũ trường New Century ở Hà Nội) và các bị can đã cố ý làm trái nội dung phê duyệt của Tỉnh ủy. Mục đích để chuyển nhượng trái pháp luật khu đất trên cho Công ty Âu Lạc do Nguyễn Đại Dương thành lập, điều hành.

Theo lời khai của Nguyễn Đại Dương, khoảng tháng 6/2010, Dương được bố vợ cho biết Tổng Công ty 3/2 có các khu đất tại thành phố Bình Dương đầu tư khả quan cần người có tiền hợp tác đầu tư. Trên cơ sở đó, Dương giới thiệu lại với Nguyễn Quốc Hùng và đưa Hùng đến gặp, trao đổi cụ thể với Nguyễn Văn Minh.

Chủ cũ vũ trường New Century giúp bố vợ thâu tóm 'đất vàng' 43 ha thế nào? - 1
Bị can Nguyễn Đại Dương. (Ảnh: Bộ Công an)

Dương cũng đồng thời giới thiệu ông Huỳnh Trung Nam và Dương Đình Tâm tham gia góp vốn thành lập Công ty Âu Lạc để có pháp nhân ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Tổng Công ty 3/2 thành lập liên doanh Công ty Tân Phú để thực hiện dự án trên khu đất 43 ha.

Mục đích của việc Công ty Âu Lạc liên doanh với Tổng Công ty 3/2 là mua quyền sử dụng đất khu đất 43 ha của Tổng Công ty 3/2 và mục đích này đã được xác định ngay từ khi thoả thuận - liên doanh ban đầu.

Công ty Âu Lạc được thành lập và giao cho Nguyễn Quốc Hùng làm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật ký hợp đồng hợp tác ngày 1/7/2010 với Tổng Công ty 3/2 (do Nguyễn Văn Minh làm đại diện), thành lập liên doanh Công ty Tân Phú để mua khu đất 43 ha của Tổng Công ty 3/2 với giá 570.000 đồng/m2.

Mặc dù Nguyễn Đại Dương không đứng tên trong nhóm cổ đông sáng lập, góp vốn thành lập Công ty Âu Lạc và không thừa nhận góp vốn vào công ty này nhưng kết quả điều tra và lời khai của các cổ đông sáng lập thể hiện bị can thông qua Nguyễn Nam Thanh (Công ty Ford Thủ Đô); Nguyễn Quỳnh Châu (em gái Dương); Nguyễn Thục Anh (vợ Dương) và Nguyễn Thị Phong Lan (mẹ Dương) chuyển số tiền 24,2 tỷ đồng để góp vốn vào Công ty Âu Lạc. Nguyễn Đại Dương còn nhờ Dương Đình Tâm đứng tên hộ 45% cổ phần tại Công ty Âu Lạc.

Sau đó, Công ty Âu Lạc sử dụng tiền góp vốn của các cổ đông để góp 60 tỷ đồng/140 tỷ đồng tại Công ty Tân Phú. Mặc dù Tổng Công ty 3/2 chưa chuyển nhượng khu đất 43 ha cho Công ty Tân Phú và chưa xin chủ trương chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc nhưng Nguyễn Đại Dương đã trực tiếp đàm phán, thỏa thuận với bà Đặng Thị Kim Oanh về việc Công ty Tân Phú đã nhận chuyển nhượng khu đất 43 ha từ Tổng Công ty 3/2.

Công ty Âu Lạc sẽ nhận chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú của Tổng Công ty 3/2 để sở hữu 100% vốn góp tại Công ty Tân Phú và chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty Tân Phú (Chủ đầu tư dự án Khu dân cư - Thương mại - Dịch vụ Tân Phú trên khu đất 43 ha) cho bà Oanh với giá 350 tỷ đồng.

Nguyễn Đại Dương cam kết nếu không thực hiện sẽ bồi thường 800 tỷ đồng; giao cho Nguyễn Quốc Hùng, đại diện Công ty Âu Lạc ký Hợp đồng hứa mua hứa bán vốn góp với Công ty Thuận Lợi các với nội dung như đã nêu trên.

Để tạo điều kiện cho Công ty Âu Lạc do Nguyễn Đại Dương điều hành, ngày 8/12/2016, Nguyễn Văn Minh đã đại diện Tổng Công ty 3/2 ký hợp đồng chuyển nhượng khu đất 43 ha cho Công ty Tân Phú với giá 250.110.964.496 đồng (theo thỏa thuận với Công ty Âu Lạc vào năm 2010).

MINH TUỆ

Người dân sống trên đất vàng bị Vinafood 2 thâu tóm: Chờ đợi giá đền bù hợp lý Người dân sống trên đất vàng bị Vinafood 2 thâu tóm: Chờ đợi giá đền bù hợp lý
Bán đất vàng cho Vũ Nhôm, một loạt cán bộ Đà Nẵng tiếp tục bị điều tra Bán đất vàng cho Vũ Nhôm, một loạt cán bộ Đà Nẵng tiếp tục bị điều tra

/ vtc.vn