Chống dịch COVID-19, Việt Nam chuẩn bị cơ sở đủ để cách ly 3 vạn người

GS.TS Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong việc phòng chống dịch COVID-19 , Việt Nam đã chuẩn bị đầy đủ về mặt y tế, đủ khả năng cách ly và lượng cách ly lên tới 30.000 người.

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế báo cáo tại hội nghị. Ảnh Gia Hân

Ngày 21.2, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến Báo cáo viên Trung ương tháng 2.2020 với 1.049 điểm cầu, trong đó 3 điểm cầu, Trung ương là tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin chuyên đề “Những nét nổi bật trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và ở Việt Nam. Dự báo tình hình và những giải pháp của Việt Nam trong thời gian tới”.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế, trong tất cả bệnh truyền nhiễm đặc biệt là nhóm A như dịch Corona lần này thì cách ly là biện pháp hữu hiệu nhất. Do đó, việc phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly và điều trị thì mới có thể kiểm soát được.

“Tự tin rằng, đến bây giờ chúng ta có kinh nghiệm điều trị bệnh. Việt Nam đã điều trị thành công dịch bệnh SARS trước đây thì hiện nay đã điều trị thành công COVID-19” – ông Nguyễn Thanh Long nói và nhấn mạnh Việt Nam là nước thứ 4 trên thế giới nuôi cấy, phân lập virus Corona thành công.

 Thống kê tình hình dịch bệnh COVID-19

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong việc chống lại dịch COVID-19 lần này, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước rất chặt chẽ, kịp thời, cụ thể. Những chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao yêu cầu từng cấp, từng ngành làm những việc cụ thể. Chính từ sự chỉ đạo quyết liệt đó nên chúng ta đã và đang kiểm soát được dịch bệnh.

Biện pháp thứ 2 là triển khai ngay việc hạn chế và tiến tới không cho những người đi qua vùng dịch, đến từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam. Đây cũng là một biện pháp cực kỳ quyết liệt để tránh việc lây lan của dịch bệnh.

Biện pháp thứ 3 đó là thực hiện việc cách ly rất chặt chẽ, cương quyết. Đặc biệt với vùng có dịch như xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Chúng ta đã lập 4 vòng cách ly. Thứ nhất, là tất cả người nhà của bệnh nhân thì coi như là bệnh nhân thì cách ly tại bệnh viện, mức cao nhất. Thứ 2, người tiếp xúc gần thì cách ly tập trung. Thứ 3, cách ly những người có tiếp xúc với những người tiếp xúc. Các tổ chức, dân phòng có giám sát, hàng ngày kiểm tra sức khỏe.

Vĩnh Phúc cũng tiến hành cách ly, hạn chế đi lại với toàn xã Sơn Lôi. Việc cách ly từng vòng như vậy đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh và không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Biện pháp thứ 4 đó là hạn chế tập trung đông người, những lễ hội chưa tổ chức thì dừng không tổ chức, giảm quy mô, giảm mật độ và tiến tới dừng.

Một biện pháp khác đó là áp dụng cho học sinh nghỉ học. Đây cũng là một biện pháp mạnh. Và rất nhiều biện pháp mạnh khác được chúng ta áp dụng rất triệt để, mạnh mẽ trong vấn đề đảm bảo cách ly đối với COVID-19.

 Cập nhập tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam.

Cũng tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay hiện chúng ta cũng đã chuẩn bị đầy đủ về mặt y tế, đủ khả năng cách ly và lượng cách ly lên tới 30.000 người. Ngoài ra, cũng có đủ giường nằm, phân tuyến điều trị tới tuyến huyện. Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch đã chuẩn bị tất cả phương án cụ thể.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng các tỉnh, thành phố luôn chuẩn bị phương án có thể xảy ra ở mức độ xấu hơn để dự phòng, phòng chống dịch COVID-19.

Vương Trần

Học sinh, sinh viên có thể đi học trở lại từ đầu tháng 3

Sáng 21.3, tại cuộc họp Uỷ ban quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất cho học sinh đi ...

Hơn 500 tù nhân Trung Quốc nhiễm COVID-19, hàng loạt quan chức bị sa thải

Hơn 500 ca nhiễm COVID-19 trong các nhà tù Trung Quốc được công bố trong ngày 21.2, khiến một loạt quan chức bị sa thải.

Covid-19 bùng phát trong nhà tù Trung Quốc

Hàng trăm tù nhân ở nhà tù Trung Quốc được xác định nhiễm virus corona.

/ laodong.vn