Cho phép phạm nhân lao động ngoài trại giam

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành quy định cho phạm nhân lao động ngoài trại giam nhưng cần có các quy định chặt chẽ.

Sáng ngày 10/1, theo chương trình Phiên họp thứ 30 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga báo cáo về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật.

Tranh luận về tổ chức khu sản xuất, điểm lao động cho phạm nhân ngoài trại giam, đại biểu Quốc hội có hai loại ý kiến chủ yếu, tán thành và không tán thành những quy định của dự thảo Luật.

Một số ý kiến không tán thành quy định của Dự thảo Luật vì cho rằng, nếu tổ chức khu sản xuất, điểm lao động ngoài trại giam sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, không bảo đảm tính nghiêm minh của bản án, gây tâm lý lo lắng cho nhân dân ở khu vực phạm nhân lao động, dễ xảy ra tình trạng phạm nhân mang vật cấm vào trại giam và nguy cơ trốn trại.

cho phep pham nhan lao dong ngoai trai giam

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga trình bày báo cáo tại Phiên họp. (Ảnh: Quốc hội)

Về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho hay, Ủy ban Tư pháp và Cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Công an) thống nhất đề nghị bổ sung quy định cho phép trại giam thành lập khu sản xuất, điểm lao động và cho phép trại giam phối hợp với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tổ chức lao động, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.

Đồng thời, bà Nga cho rằng, việc tổ chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam phải đáp ứng các yêu cầu về bảo đảm về an ninh, trật tự tại khu vực phạm nhân lao động; thực hiện đầy đủ các chế độ giam giữ, giáo dục cải tạo đối với phạm nhân; bảo đảm công khai, minh bạch việc phân phối lại kết quả lao động của phạm nhân một cách hợp lý; bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; quy định mang tính nguyên tắc trong Luật các điều kiện đối với phạm nhân được chọn ra ngoài lao động.

Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định về sự đồng ý của phạm nhân ra ngoài lao động, để phù hợp với tinh thần Công ước số 29 của ILO.

Về quyền, nghĩa vụ của phạm nhân, Điều 27 Dự thảo Luật quy định 9 nhóm quyền mà phạm nhân được hưởng trong quá trình chấp hành án phạt tù.

Ngoài ra, Điểm k khoản 1 Điều 27 còn quy định: “Được hưởng các quyền khác của công dân nếu không bị hạn chế bởi Luật này và luật khác có liên quan, trừ trường hợp các quyền đó không thể thực hiện được do họ đang chấp hành án tại trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ”.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu rõ việc cụ thể hóa quyền con người theo quy định của Hiến pháp đối với phạm nhân là cần thiết nhưng phải có bước đi phù hợp để bảo đảm tính khả thi, bảo đảm khả năng đáp ứng của Nhà nước, tránh hình thức.

cho phep pham nhan lao dong ngoai trai giam

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu kết luận nội dung thảo luận tại phiên họp. (Ảnh: Quốc hội)

Thảo luận tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với báo cáo của Ủy ban Tư pháp.

Theo đó, các đại biểu cơ bản nhất trí với việc tổ chức lao động cho phạm nhân ngoài trại giam nhưng cần có các quy định chặt chẽ như về nguyên tắc loại tội phạm nào, mức độ hình phạt nào, độ tuổi lao động, thời hạn chấp hành án... để xét đưa đi lao động ngoài trại giam; bổ sung các quy định về việc hưởng thành quả lao động, sự đồng ý của phạm nhân cũng như bảo đảm các công ước quốc tế về lao động.

Ngoài ra, do dự án Luật còn nhiều vấn đề mới, chưa có thực tiễn thi hành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các cơ quan hữu quan tổ chức nghiên cứu cung cấp thêm thông tin tham khảo cho đại biểu Quốc hội để có thêm cơ sở xem xét thảo luận.

cho phep pham nhan lao dong ngoai trai giam "Phạm nhân phải được hưởng thành quả khi lao động ngoài trại giam"

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tán thành quy định cho phạm nhân lao động ngoài trại giam, nhưng dựa trên sự tự ...

cho phep pham nhan lao dong ngoai trai giam Di lý phạm nhân trốn trại từ Sài Gòn về Tiền Giang

Lợi dụng thời gian được cán bộ trại giam đưa đến bệnh viện ở Tiền Giang để điều trị, nam phạm nhân 34 tuổi đã ...

cho phep pham nhan lao dong ngoai trai giam Phạm nhân Mỹ dùng \'ảnh nóng\' uy hiếp 440 quân nhân

Vờ là thiếu nữ mới lớn rồi gài bẫy gửi ảnh, nhắn tin kích dục, nhóm tù nhân đã tống tiền nhiều binh sĩ.

cho phep pham nhan lao dong ngoai trai giam Bắt được phạm nhân nguy hiểm đào chân tường trốn khỏi trại tạm giam

Phạm nhân nguy hiểm vừa trốn khỏi trại tạm giam ở Kiên Giang cho rằng đã có sự phối hợp với các phạm nhân khác ...