Chó Nhật đóng Cậu Vàng như người nước ngoài đóng Chí Phèo

Chọn chó Nhật vào vai cậu Vàng không khác nào chọn diễn viên nước ngoài với diện mạo cao lớn, bảnh bao vào vai Chí phèo vậy...

 

Nhà văn Nguyễn Minh Ngọc (Hội nhà văn Việt Nam) cho rằng, phim truyện được chuyển thể từ văn chương bao giờ cũng có sự nhào nặn, hư cấu về nhân vật nhưng tính cách nhân vật, bản sắc văn hóa, bối cảnh lịch sử phải được giữ nguyên, kể cả ngôn ngữ nói của nhân vật.

cho nhat dong cau vang nhu nguoi nuoc ngoai dong chi pheo
Đạo diễn Trần Vũ Thủy (phải) trong buổi casting - Ảnh: Fanpage Cậu Vàng Movie

Lão Hạc của nhà văn Nam Cao là tác phẩm văn học viết về bối cảnh xã hội của Việt Nam trong giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám, đó là thời điểm đất nước còn nghèo khó, người dân cơ cực, cơm không có đủ ăn.

Bản thân Lão Hạc cũng là một nhân vật góa vợ, con trai bỏ đi vì gia cảnh quá nghèo, không lấy nổi vợ. Vì thế, mà lão một mình lủi thủi sống, tự co kéo bữa ăn, bữa bỏ, có gì ăn đấy, cố gắng dành dụm tiền bạc cho con. Chủ còn không đủ ăn thì làm sao con chó có thể béo tốt được?

Nói về chú chó Vàng của Lão Hạc, nhà văn Nguyễn Ngọc Minh miêu tả đó là chú chó thuần Việt, đã gắn bó với lão Hạc bao nhiêu năm. Tuy nhiên, do gia cảnh nghèo đói không nuôi nổi nó nên ông lão đành cắn răng bán con chó đi.

"Chọn một chú chó ngoại béo tốt, lông mượt bóng để vào vai một chú chó thiếu ăn, gắn với những cảnh đời, số phận con người cơ cực, nghèo khó, bị chủ bán đi lấy tiền sẽ tạo cho người xem một cảm nhận không thật, không chân thực, dễ gây hiệu ứng ngược.

Đồng ý, văn học phải hư cấu, phải nhào nặn nhưng vẫn phải bảo đảm tính chân thực của đời sống. Dù chỉ là một con vật nhưng chắc chắn người xem sẽ đặt ra câu hỏi: Chẳng lẽ từ thời Pháp thuộc nước ta đã có chó ngoại rồi sao? Hay, lão Hạc cơm không đủ ăn mà nuôi được chú chó béo tốt như vậy sao?

Không nên làm như vậy, nếu để dư luận có cảm nhận không thật họ sẽ nghi ngờ bộ phim và có thể sẽ quay lưng lại với bộ phim đó", nhà văn Nguyễn Minh Ngọc bình luận.

Rất chia sẻ với cái khó của nhà làm phim, nhà văn Nguyễn Minh Ngọc cho biết, lựa chọn chó ngoại vì dễ huấn luyện, dễ bảo, dễ điều khiển theo ý đồ của đạo diễn. Nếu chọn chú chó thuần Việt, chó cỏ thì phải mất rất nhiều thời gian sống cùng, gắn bó với chủ mới hiểu được ý chủ. Chọn ngay một chú chó cỏ vào phim đúng là cái khó của người làm phim.

Theo nhà văn Nguyễn Minh Ngọc, kịch bản phim có hay đến đâu cũng phải bảo đảm được các cảnh quay, nếu không quay được bộ phim cũng thất bại. Vì cái khó này mà có thể đạo diễn đã phải lựa chọn chú chó Shiba của Nhật.

Tuy vậy, nhà văn Minh Ngọc vẫn khẳng định, một bộ phim về xã hội xưa phải tôn trọng bối cảnh lịch sử, tôn trọng bối cảnh xã hội, tôn trọng những chi tiết đời sống thời điểm đó.

"Sự thành công của Lão Hạc là phải khiến người xem hình dung ra, phải trào nước mắt khi nhìn lại những cảnh đời sống cơ cực, những phận người khốn cùng vì nghèo khó, đó mới là thành công.

Chọn chó Nhật vào vai cậu Vàng không khác nào chọn diễn viên nước ngoài với diện mạo cao lớn, bảnh bao vào vai Chí phèo vậy. Rất phản cảm", nhà văn Nguyễn Minh Ngọc nói.

Cũng đồng quan điểm với nhà văn Minh Ngọc, nhà văn Nguyễn Nho Khiêm, Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng cho rằng, lựa chọn một chú chó Nhật vào vai cậu Vàng - trong tác phẩm Lão Hạc là không phù hợp.

Bối cảnh của phim là nông thôn Việt Nam thời kỳ rất nghèo khó, chú chó Vàng lại sống cùng lão Hạc đói khổ, cơm không có ăn mà lại đưa một chú chó Nhật vào phim thì quả là hài hước.

Cũng không cho rằng chó thuần Việt khó huấn luyện hơn chó ngoại, nhà văn Nho Khiêm cho biết, chó thuần Việt rất gần gũi, tình cảm, gắn bó với chủ. Muốn huấn luyện, điều khiển được phải có thời gian.

Đây cũng là lý do cậu Vàng của Lão Hạc rất gần gũi, rất hiểu ý chủ, thậm chí biết vui khi chủ vui, biết buồn khi chủ buồn, biết chảy nước mắt khi chủ khóc.

"Muốn chiếm được tình cảm của khán giá thì từng tình tiết nhỏ nhất cũng phải diễn tả một cách chân thực, bình dị, không thể đưa chó Nhật vào thay chó Việt được", nhà văn Nguyễn Nho Khiêm nêu quan điểm.

Sự ồn ào của bộ phim bắt đầu từ hồi tháng 8, khi đoàn làm phim Cậu Vàng ra thông báo tổ chức buổi casting tìm chú chó phù hợp nhất cho tác phẩm.

Buổi casting đã thu hút khá nhiều "diễn viên" bốn chân đến dự tuyển, bao gồm cả các giống chó ngoại đắt tiền như Corgi, Alaska, Golden Retriever... Kết thúc quá trình tuyển chọn, nhà sản xuất công bố "diễn viên" trúng tuyển là một chú chó Shiba Inu - giống chó có nguồn gốc từ Nhật Bản.

Kết quả trên khiến cho dân mạng bất bình. Chỉ trong thời gian ngắn, các bài đăng liên quan đến buổi casting phim Cậu Vàng đã nhận được hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ. Thông tin đoàn làm phim tuyển chọn chú chó Nhật cho phim Cậu Vàng cũng nhận nhiều bình luận trái chiều.

cho nhat dong cau vang nhu nguoi nuoc ngoai dong chi pheo NSX lên tiếng chuyện quốc khuyển Nhật đóng vai "cậu Vàng" trong phim Lão Hạc
cho nhat dong cau vang nhu nguoi nuoc ngoai dong chi pheo Chó Shiba Inu đóng vai Cậu Vàng gây tranh cãi
/ baodatviet.vn