Cho người Trung Quốc ở "chui" giữa mùa COVID-19, quản lý khách sạn chịu 6 năm tù

Giữa tâm dịch COVID-19, Vy Anh câu kết với Xiang Yi Ping tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở chui tại khách sạn Lemon Tree Đà Nẵng.

Ngày 16/3, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử 3 bị cáo Xiang Yi Ping (34 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), Châu Vy Anh (29 tuổi, trú Đà Nẵng) và Ma Bing (24 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Theo cáo trạng, ngày 31/7/2020, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng kiểm tra cư trú, hoạt động của người nước ngoài tại khách sạn Lemon Tree (quận Ngũ Hành Sơn), phát hiện 8 người Trung Quốc không có thị thực, không có hộ chiếu, nhập cảnh Việt Nam trái phép, không khai báo lưu trú.

Quá trình điều tra xác định, khách sạn Lemon Tree do ông Hồ Ngọc Thâm (trú Hải Châu, Đà Nẵng) là chủ sở hữu, đại diện theo pháp luật. Do ông Thâm kinh doanh thua lỗ, lại bệnh nặng nên vào tháng 9/2019, qua một người Trung Quốc, Xiang Yi Ping thuê lại khách sạn và cùng Vy Anh quản lý.

Cho người Trung Quốc ở 'chui' giữa mùa COVID-19, quản lý khách sạn chịu 6 năm tù - 1
Các bị cáo tại phiên xét xử.

Trong khoảng thời gian từ 2/6 đến 31/7/2020, Xiang Yi Ping, Châu Vy Anh và Ma Bing nhiều lần tổ chức cho người khác ở lại khách sạn Lemon Tree trái phép.

Cụ thể, khoảng cuối năm 2019, Ma Bing nhập cảnh Việt Nam và đến làm việc tại khách sạn trên với công việc lái xe dẫn khách. Ngày 19/1/2020, Ma Bing xuất cảnh về lại Trung Quốc, ngày 2/6/2020 nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đến lưu trú tại khách sạn Lemon Tree.

Xiang Yi Ping và Châu Vy Anh biết thị thực của Ma Bing đã hết hạn nhưng vẫn cho ở lại khách sạn, không đăng ký lưu trú từ ngày 2/6 đến 31/7/2020, thu tiền phòng của Ma Bing 8 triệu đồng.

Cuối tháng 7/2020, khi Đà Nẵng đang giãn cách xã hội chống dịch COVID-19, khách sạn được Công an quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra, nhắc nhở không nhận khách lưu trú. Tuy nhiên, Xiang Yi Ping giao chìa khóa khách sạn cho Ma Bing quản lý, và Ma Bing liên hệ, tổ chức đưa khách Trung Quốc không có giấy tờ về ở tại đây.

Ma Bing thu tiền của khách và đưa lại cho Vy Anh. Sau khi trừ chênh lệch, Anh trích lại cho Ma Bing khoảng 200 nghìn đồng/phòng/ngày.

Ngày 26/7/2020, qua một người tên Lao Zhang trên WeChat, Ma Bing đến quán cà phê đón Chen Gang, Zhou Zhen Yu và 2 người Trung Quốc không rõ lai lịch về khách sạn.

Ngày 27/7/2020, Ma Bing đón Chen De Dong, Wu Rong, Xia Sheng Jie và Shi Yuan Ping đến khách sạn và bố trí phòng ở. Khoảng 21h cùng ngày, Ma Bing thông báo trên nhóm WeChat cho các vị khách Trung Quốc là có công an để trốn tránh kiểm tra.

Xiang Yi Ping chỉ đạo Ma Bing lái ô tô đưa Wu Rong, Chen De Dong, Xia Sheng Jie và Shi Yua Ping ra khỏi khách sạn, đến 22h cùng ngày thì quay lại.

Cho người Trung Quốc ở 'chui' giữa mùa COVID-19, quản lý khách sạn chịu 6 năm tù - 2
Châu Vy Anh câu kết với Xiang Yi Ping tổ chức cho người nhập cảnh trái phép ở "chui" tại khách sạn Lemon Tree.

Từ 2/6/2020 đến 31/7/2020, nhóm trên đã nhiều lần tổ chức cho người Trung Quốc không có thị thực, hộ chiếu ở lại khách sạn Lemon Tree trái phép. Trong đó, Xiang Yi Ping và Châu Vy Anh đã 3 lần tổ chức cho 8 người, Ma Bing 2 lần tổ chức cho 7 người.

Tại tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

HĐXX tuyên phạt Xiang Yi Ping 6 năm tù, Ma Bing 6 năm tù, Châu Vy Anh 6 năm tù cùng về tội "Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép".

Riêng bị cáo Châu Vy Anh phải chấp hành thêm 2 năm tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức" trước đó nên tổng mức hình phạt chung là 8 năm tù giam.

Lộ diện nghi can tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào An Giang Lộ diện nghi can tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào An Giang

Nguyễn Văn Khanh được xác định là một mắt xích trong vụ việc đưa 13 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, bị bắt giữ ...

40 người Trung Quốc bị phát hiện ở Sài Gòn thế nào 40 người Trung Quốc bị phát hiện ở Sài Gòn thế nào

Chặn ôtô trước khách sạn Symphony ở quận 1, cảnh sát phát hiện 13 người Trung Quốc, hàng chục người khác đang lưu trú trong ...

Trục xuất 49 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam Trục xuất 49 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Công an TP Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị lập hồ sơ trục xuất 49 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ...

/ vtc.vn