Chợ hải sản Vũ Hán hoang vắng sau một năm đại dịch

Suốt 6 năm, Lai Yun, chủ nhà hàng ở Vũ Hán, bắt đầu ngày mới bằng việc đến chợ hải sản Hoa Nam mua sắm, nhưng tất cả thay đổi vào 31/12/2019.

"Tôi đưa các con đi học, ăn sáng rồi đi bộ ra chợ. Nó nằm ở vị trí rất thuận tiện", Lai Yun, người sống cách chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, chỉ 10 phút đi bộ, cho biết.

Tuy nhiên, chỉ sau một đêm, khu chợ bán buôn rộng lớn đã bị đóng cửa do phát hiện 4 ca viêm phổi lạ đều liên quan đến địa điểm này. Đến cuối tháng 1, chính quyền Vũ Hán ban lệnh phong tỏa, cấm người dân rời khỏi nhà bằng, mở đầu cho chuỗi 76 ngày "phong thành" chống Covid-19 đầy đau đớn.

Gần một năm kể từ khi bùng phát, đại dịch đã cướp đi mạng sống của hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu và khiến "mũi dùi" dư luận chĩa về phía chợ hải sản Hoa Nam, nơi bị nghi là điểm khởi phát. Giờ đây, ngay cả khi Vũ Hán đã trở về cuộc sống bình thường, khu chợ vẫn trống rỗng.

3355 tai xuong 1 1634 1607677980
Dãy cửa hàng kính mắt trên tầng hai chợ Hoa Nam ở Vũ Hán, Trung Quốc, hôm 8/12. Ảnh: Reuters.

Chợ hải sản Hoa Nam còn mắc kẹt giữa cuộc chiến khốc liệt về cả khoa học và chính trị xung quanh nguồn gốc nCoV. Trong khi nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn chưa đến Vũ Hán, Washington không ngừng đổ lỗi cho Bắc Kinh vì đại dịch, thể hiện rõ qua việc Tổng thống Donald Trump gọi nCoV là "virus Trung Quốc". Đáp lại, Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang chính trị hóa cuộc khủng hoảng và đối xử bất công với nước này.

Truyền thông Trung Quốc gần đây còn liên tục đưa tin về việc phát hiện nCoV trên bao bì thực phẩm nhập khẩu đông lạnh, dù giới khoa học không coi đây là nguồn lây đáng lo ngại, cùng những nghiên cứu cho thấy các ca nhiễm nCoV có thể xuất hiện bên ngoài Trung Quốc trước tháng 12/2019, dường như nhằm nỗ lực thay đổi quan điểm về nguồn gốc Covid-19.

"Dù Trung Quốc là nước đầu tiên báo cáo ca nhiễm, không có nghĩa là virus bắt nguồn từ Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói. "Truy xuất nguồn gốc là một quá trình liên tục có thể liên quan tới nhiều quốc gia và khu vực".

Tại Vũ Hán, nơi vẫn "chịu điều tiếng" nặng nề vì là điểm nóng Covid-19 đầu tiên trên thế giới, nhiều cư dân và chủ doanh nghiệp cho biết họ không tin virus khởi nguồn từ thành phố này.

"Chắc chắn không thể là Vũ Hán. Đảm bảo ai đó đã mang virus đến, hoặc nó lây lan từ một số sản phẩm nhập từ bên ngoài. Chỉ có một vài điều kiện nhất định để nó xuất hiện tại đây", một người bán hàng họ Chen nêu quan điểm.

Các chuyên gia cho biết chợ hải sản Hoa Nam vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc điều tra nguồn gốc nCoV nên nó khó có thể bị phá bỏ, dù hầu hết nghiên cứu sẽ dựa vào các mẫu được thu thập tại đây ngay từ lúc đại dịch mới khởi phát.

Quyền tiếp cận khu chợ vẫn bị hạn chế khá nhiều. Trước lệnh phong tỏa, chợ luôn nhộn nhịp với hàng trăm gian hàng được chia thành các khu dành cho thịt đỏ, hải sản và rau, nhưng gần đây các hàng rào đã được thiết lập xung quanh khu vực.

Bên trong chợ, những tấm ván gỗ chắn trước cửa hàng và các cửa sổ. Trên tầng hai phía trên khu chợ trống vắng, các cửa hàng bán kính và máy đo thị lực mở cửa trở lại hồi tháng 6. Nhưng vào tuần này, lối vào khu kính mắt xuất hiện một bảo vệ để đo thân nhiệt, đồng thời cảnh báo phóng viên không quay video hay chụp ảnh bên trong chợ.

"Có lẽ một số người vẫn không an tâm về khu chợ, nhưng bây giờ nó chỉ là một tòa nhà trống rỗng mà thôi. Ai lại lo lắng về một nơi hoang vắng chứ?", một nhân viên cửa hàng bán kính áp tròng giấu tên nói.

Dù Vũ Hán chưa ghi nhận bất cứ ca nhiễm nCoV mới nào trong cộng đồng kể từ tháng 5, một số người dựa vào chợ Hoa Nam để kiếm sống vẫn phải chật vật mưu sinh. Lai Yun, người mở cửa lại nhà hàng Nhật Bản của anh hồi tháng 6, cho biết việc khu chợ bị đóng cửa và người dân lo sợ nguy cơ lây nhiễm nCoV từ hải sản nhập khẩu đã khiến giá một số nguyên liệu tăng gấp 5 lần.

"Mục tiêu của chúng tôi năm tới chỉ là sống sót", người đàn ông 38 tuổi cho hay.

Ánh Ngọc (Theo Reuters)

Trung Quốc cho rằng Covid-19 không bắt nguồn từ chợ hải sản Vũ Hán Trung Quốc cho rằng Covid-19 không bắt nguồn từ chợ hải sản Vũ Hán

Covid-19 có thể đã bắt đầu lây truyền từ người sang người vào cuối tháng 11, ở một nơi khác không phải khu chợ Hoa ...

/ vnexpress.net