Chính quyền Tổng thống Trump thảo luận về nối lại thử hạt nhân sau 28 năm

Các thành viên chính quyền Tổng thống Donald Trump đã xem xét khả năng tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên của Mỹ kể từ năm 1992 - động thái đảo ngược sự đóng băng kéo dài nhiều thập kỷ liên quan tới các vụ thử nghiệm tương tự. 

Các quan chức chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã thảo luận về việc có nên tiến hành một vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 1992 hay không, tờ Washington Post đưa tin.

Theo Washington Post thông tin ngày 23.5, một cuộc họp đại diện các cơ quan an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ đã thảo luận về vấn đề vào ngày 15.5.

Thông tin được hãng tin của Mỹ dẫn từ một quan chức chính quyền cấp cao giấu tên và 2 cựu quan chức nắm rõ tình hình chia sẻ.

Cuộc trao đổi được tiến hành trong bối cảnh Mỹ cáo buộc một số quốc gia đang triển khai các vụ thử hạt nhân công suất thấp nhưng không nêu bằng chứng cụ thể để khẳng định cáo buộc này.

Theo lập luận này, Mỹ nên triển khai một vụ "thử nhanh" có thể đảm bảo ảnh hưởng của Washington trong việc tìm kiếm một thỏa thuận hạt nhân 3 bên.

Theo The Hill, cuộc họp tuần trước không đưa ra quyết định nào về việc tiến hành một vụ thử hạt nhân. Tuy nhiên, các quan chức nghiêm túc không nhất trí với ý tưởng này.

Nhà Trắng và Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận.

Có nhiều lo ngại về hậu quả của các vụ thử hạt nhân, đặc biệt là ở phương diện tác động sức khỏe và môi trường. Do đó, một hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện đã được 184 quốc gia ký kết. Mỹ không phê chuẩn hiệp ước. Dù vậy, trên thực tế, Mỹ đã không thử hạt nhân từ năm 1992.

Hải Anh

chinh quyen tong thong trump thao luan ve noi lai thu hat nhan sau 28 nam Chính quyền Tổng thống Trump có thể sắp hứng chịu tổn thất nặng nề mới

Tổng thống Trump trong cuộc phỏng vấn với CBS News nói rằng ông không rõ Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sẽ còn trụ lại ...

chinh quyen tong thong trump thao luan ve noi lai thu hat nhan sau 28 nam Nga cáo buộc Mỹ âm mưu rút khỏi Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện

Nga tin rằng Washington muốn đổ lỗi cho Moskva không tuân thủ Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện để lấy cớ rút khỏi ...

/ laodong.vn