Chính quyền liên tục đổi dự báo, dân Ấn không biết khi nào đỉnh dịch COVID-19

Dự báo đỉnh dịch mới nhất từ nhóm cố vấn của chính phủ Ấn Độ gây nhiều hoài nghi vì các dự đoán thay đổi liên tục và từng không chính xác.

Đầu tháng 4, nhóm cố vấn của Thủ tướng Narendra Modi dự đoán sẽ đạt đỉnh dịch vào giữa tháng. Tuy nhiên, số người mắc COVID-19 và chết vì dịch tại Ấn Độ vẫn tăng mạnh vào cuối tháng.

"Đó là các thông số không chính xác vì đại dịch đang thay đổi nhanh chóng cho đến khoảng một tuần trước", ông Mathukumalli Vidyasagar - giáo sư tại Viện Công nghệ Ấn Độ viết trên Twitter vào thời điểm đó..

Mới đây, ông Vidyasagar dự đoán với Reuters rằng đỉnh dịch sẽ rơi vào ngày 3-5/5. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với India Today, ông này lại khẳng định đỉnh dịch của làn sóng thứ hai sẽ đạt vào ngày 7/5.

Chính quyền liên tục đổi dự báo, dân Ấn không biết khi nào đỉnh dịch COVID-19 - 1
Dự báo đỉnh dịch từ nhóm cố vấn của chính phủ Ấn Độ liên tục thay đổi. (Ảnh: Reuters)

"Dự đoán của chúng tôi là chúng có thể chứng kiến sự sụt giảm sau ngày 7/5. Các ca nhiễm sẽ bắt đầu giảm", ông này nói.

Trong email gửi tới Bloomberg, chuyên gia Ấn Độ khẳng định đỉnh dịch sẽ rơi vào những ngày tới.

"Theo dự báo hiện tại, chúng tôi sẽ giảm xuống mức 20.000 ca nhiễm mỗi ngày vào cuối tháng 6. Chúng tôi sẽ sửa đổi điều này khi cần thiết". ông Vidyasagar cho biết thêm.

Không rõ dự đoán mới nhất này có chính xác hay không nhưng các nhà khoa học đều cho rằng các tuần tới sẽ hết sức khó khăn với Ấn Độ.

Ông Gautam Menon - một trong những nhà lập mô hình toán học hàng đầu của Ấn Độ nhận định đỉnh dịch tại quốc gia Nam Á sẽ rơi vào ngày giữa tháng 5 với 500.000 đến 600.000 ca bệnh được ghi nhận trong ngày.

Một nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học Ấn Độ dự đoán số người chết ở Ấn Độ có thể chạm mốc 404.000 trường hợp vào ngày 11/6 nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Trong 15 ngày liên tiếp, số ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ luôn trên mức 300.000 ca/ngày. Quốc gia này tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới hôm 6/5 với 412.784 ca bệnh mới và 3.980 người chết.

Một số chuyên gia nhận định sự gia tăng ca bệnh đột ngột trong làn sóng COVID-19 thứ hai tại Ấn Độ là do một biến thể mới siêu lây lan xuất hiện tại nước này.

Các nhà khoa học lo ngại các biến thể COVID-19 mới có thể trở thành điểm mù tiếp theo khiến cuộc chiến chống dịch của thế giới ngày càng phức tạp.

SONG HY (Nguồn: Bloomberg)

Bệnh viện K tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân, phong toả một số đơn vị Bệnh viện K tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân, phong toả một số đơn vị
WHO cảnh báo làn sóng Covid-19 mới ở châu Phi WHO cảnh báo làn sóng Covid-19 mới ở châu Phi
Bệnh viện K Tân Triều dừng tiếp nhận bệnh nhân Bệnh viện K Tân Triều dừng tiếp nhận bệnh nhân

/ vtc.vn