Chiêu trò của cô gái Đức tạo vỏ bọc người thừa kế để lừa đảo

Khắc họa một cuộc sống xa hoa "ảo" trên mạng xã hội, Anna Delvey đã khiến không ít người tin cô là tiểu thư được thừa kế gia tài khổng lồ. 

chieu tro cua co gai duc tao vo boc nguoi thua ke de lua dao
Anna Delvey, tên thật là Anna Sorokin, có mặt tại một phiên tòa. Ảnh: DPA.

Anna Delvey đã có một cuộc sống mà rất nhiều cô gái trẻ ở châu Âu chỉ dám mơ ước: hàng tháng sống trong những khách sạn hạng sang thời thượng ở New York, tiệc tùng liên miên với giới thượng lưu hay bay qua Đại Tây Dương để tham dự những buổi khai trương triển lãm nghệ thuật.

Cô từng thuê máy bay riêng tới Omaha dự hội nghị đầu tư thường niên của tập đoàn Berkshire Hathaway và gặp tỷ phú đầu tư Warren Buffett, dành một tuần nghỉ dưỡng tại một bãi biển tư nhân ở Morocco và ăn tại các nhà hàng đẳng cấp cùng những ngôi sao thế giới. Tất cả đều được lưu lại trên tài khoản Instagram của Delvey.

Thế nhưng, tiếp cận mạng xã hội giờ đây sẽ rất khó khăn với Delvey. Cô bị bắt hồi tháng 10/2017 và có thể đối diện từ 4 đến 12 năm tù với các cáo buộc liên quan tới lừa đảo.

Ở New York, Delvey nói với bạn bè quen biết rằng cô là người thừa kế đến từ một thị trấn nhỏ ở ngoại ô thành phố Cologne, Đức. Delvey đang chờ đợi được nhận 60 triệu USD tiền thừa kế từ quỹ ủy thác trước khi xúc tiến kế hoạch lớn mở loạt phòng trưng bày nghệ thuật khắp thành phố.

Ước mơ của Delvey là mở một trung tâm nghệ thuật độc nhất vô nhị tại New York. Cô đã đi những bước đầu tiên để biến ước mơ thành hiện thực, bao gồm thuê một nhà thiết kế đồ họa để vẽ logo cho Quỹ Anna Delvey, đồng thời thuyết phục các ngân hàng chấp nhận những khoản vay lên tới hàng triệu USD.

Trung tâm nghệ thuật của Delvey không bao giờ thành hiện thực. Cuộc sống mà Anna Delvey tạo ra thực tế có được là nhờ hàng loạt phi vụ lừa đảo. Tên thật của Delvey là Anna Sorokin. Cô sinh ra ở Nga nhưng chuyển tới sống tại Đức từ khi còn nhỏ. Cha cô là một tài xế xe tải.

Dù vậy, những câu chuyện mà Delvey thêu dệt đã khiến cả truyền thông New York lẫn giới nghệ thuật toàn cầu chao đảo. Một người quen ở Berlin, nơi Delvey được cho là từng thực tập về quảng cáo thời trang, cho hay không ít người đã bị Delvey lừa. "Về cơ bản, cô ta lừa tất cả mọi người", nguồn tin nói.

Trong số các nạn nhân của Delvey có Rachel Deloache Williams. Là biên tập viên ảnh cho Vanity Fair, Williams từng viết trên tạp chí này về trải nghiệm của bản thân khi phải cắm chốt trong một biệt thự 5 sao ở Morocco 7 ngày để chờ Delvey.

"Đòi nợ Anna đã trở thành công việc toàn thời gian của tôi. Căng thẳng khiến tôi mất ngủ và ám ảnh cuộc sống của tôi. Đồng nghiệp thấy tôi mất hết sức sống. Tôi tới văn phòng nhợt nhạt và lôi thôi", Williams viết.

Tuy nhiên, Williams đã tìm được cách để bù đắp những tổn thất của mình. Tháng 9 tới đây, cô sẽ xuất bản một cuốn sách mang tên "Anna, Bạn tôi", kể về mối quan hệ giữa cô với "người thừa kế lừa đảo". Cô đã nhận thù lao 300.000 USD cho cuốn sách. Williams cũng bán câu chuyện của mình cho kênh HBO với giá 35.000 USD.

chieu tro cua co gai duc tao vo boc nguoi thua ke de lua dao
Một bức ảnh do Delvey đăng lên Instagram. Ảnh: Instagram.

Nhà sưu tầm nghệ thuật Michael Xufu Huang từng đi cùng Delvey tới Venice dự triển lãm mỹ thuật trẻ Biennale. Delvey đã nhờ Huang trả tiền mua vé máy bay và từ đó đến nay, ông vẫn chưa nhận lại được số tiền.

Bằng mưu mẹo của mình, Delvey còn thuyết phục được một ngân hàng cho cô vay 100.000 USD và không bao giờ trả lại. Tổng cộng, các công tố viên cáo buộc Delvey đã lừa đảo 275.000 USD.

Những hình ảnh xa hoa, hào nhoáng trên trang chia sẻ ảnh Instagram mà Delvey đăng tải là một trong các cách cô sử dụng để khiến người khác tin cô là một tiểu thư danh giá.

"Điều khiến tôi thấy thú vị là sự khéo léo ở Delvey khi duy trì được lâu như vậy trò lừa đảo của mình, phô trương về sự giàu có mà không có gì trong tay", Ben Davis từ công ty đấu giá nghệ thuật Art Net bình luận.

chieu tro cua co gai duc tao vo boc nguoi thua ke de lua dao
Anna Delvey (ngoài cùng bên phải) trong một sự kiện thời trang ở khách sạn New York năm 2014. Ảnh: BBC.

Vũ Hoàng (Theo DW)

chieu tro cua co gai duc tao vo boc nguoi thua ke de lua dao Cô gái Đức giả tiểu thư thừa kế 60 triệu USD bị kết tội lừa đảo

Anna Sorokin đối mặt với bản án 15 năm tù vì chiếm đoạt tài sản và âm mưu lừa đảo hàng triệu đôla.

/ VnExpress