Chiều nay TAND Cấp cao tại TP HCM tuyên án Vũ 'Nhôm'

Vũ kêu oan bản án 17 năm tù vì cáo buộc chiếm đoạt 200 tỷ đồng của DAB, còn đại diện VKS cho rằng đã "đúng người, đúng tội". 

14h ngày 7/6, sau gần hai tuần xét xử và nghị án, TAND Cấp cao tại TP HCM ra phán quyết đối với đơn kêu oan của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm", Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) và kháng cáo của Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á - DAB) cùng đồng phạm.

chieu nay tand cap cao tai tp hcm tuyen an vu nhom
Vũ sau khi bị đại diện VKS đề nghị bác kháng cáo kêu oan. Ảnh: Thành Nguyễn.

Theo bản án sơ thẩm, trong 10 năm điều hành hoạt động của DAB, ông Bình và đồng phạm đã thực hiện hàng loạt sai phạm gây thiệt hại hơn 3.600 tỷ đồng. Cựu Tổng giám đốc bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 2.000 tỷ, trong đó đã chuyển cho Vũ hơn 200 tỷ qua việc ký khống hồ sơ mua bán cổ phần; mua giúp 13,4 triệu USD nhưng Vũ chưa trả lại cho DAB.

Hơn 1.500 tỷ đồng thiệt hại còn lại là do ông Bình chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ sai nguyên tắc. Cụ thể: 470 tỷ chi lãi ngoài để huy động vốn, 385 tỷ đồng kinh doanh ngoại hối, hơn 610 lượng vàng tài khoản, 53 tỷ trong việc tất toán khống khoản vay 1.900 lượng vàng cho bị cáo Nguyễn Hồng Ánh (nguyên cán bộ Công an TP HCM).

Cuối năm ngoái, TAND TP HCM tuyên phạt ông Bình nhận án tù chung thân cho hai tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo khác nhận 2 năm tù treo đến 30 năm tù.

Vũ bị tuyên 17 năm tù, tổng hợp với bản án 8 năm tù TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên trước đó (đã có hiệu lực), bị cáo phải nhận 25 năm tù; buộc bồi thường hơn 200 tỷ đồng cho DAB. Ngoài ra, Vũ còn bị kiến nghị điều tra vì cho rằng có dấu hiệu phạm tội liên quan đến khoản tiền 13,4 triệu USD giao dịch với ông Bình.

chieu nay tand cap cao tai tp hcm tuyen an vu nhom
Ông Trần Phương Bình. Ảnh: Thành Nguyễn.

Quá trình điều tra và xét xử sơ thẩm, Phan Văn Anh Vũ đã "khắc phục" 203 tỷ đồng. Ông ta kháng cáo kêu oan, cho rằng không biết số tiền đó của DAB mà là vay cá nhân ông Bình, nên không phạm tội. Tại phiên xử phúc thẩm lần này, cựu Chủ tịch Công ty Bắc Nam giữ nguyên quan điểm, xin HĐXX thận trọng khi đưa ra phán quyết, xem xét các chứng cứ có thật và xét xử mình theo đúng pháp luật.

Chấp nhận mức hình phạt, ông Bình xin nhận toàn bộ trách nhiệm bồi thường cho cấp dưới vì họ không được hưởng lợi. Ông cũng xin tòa phúc thẩm xem xét lại số tiền bồi thường và lãi suất.

Về cáo buộc Vũ chiếm đoạt 200 tỷ đồng của DAB, cựu tổng giám đốc DAB khẳng định che giấu Vũ về tình trạng của DAB và "chủ động" chỉ đạo Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng ngân quỹ) làm thủ tục treo quỹ 200 tỷ đồng và không cho Vũ biết. Lời khai này có lợi cho Vũ.

Các bị cáo còn lại xin xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Nêu quan điểm về vụ án, đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM đề nghị tòa bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm vì "đúng người, đúng tội, đúng pháp luật".

Hải Duyên

chieu nay tand cap cao tai tp hcm tuyen an vu nhom Vũ 'nhôm' hầu tòa phúc thẩm trong đại án Đông Á

Sau tòa sơ thẩm, Vũ "nhôm" kháng cáo vì cho rằng mình bị oan và HĐXX không đủ căn cứ buộc tội Lạm dụng chức ...

chieu nay tand cap cao tai tp hcm tuyen an vu nhom Tòa Cấp cao tại TP HCM xem xét đơn kêu oan của Vũ 'Nhôm'

Phan Văn Anh Vũ cho rằng không chiếm đoạt 200 tỷ của DAB, bị cơ quan tố tụng buộc tội "dựa trên sự suy đoán ...

/ VnExpress