Chiêu lừa của những vị khách bí ẩn thuê xe máy rồi đánh bài chuồn

Lợi dụng việc cho thuê xe máy đi du lịch, nhiều đối tượng từ nơi khác đến TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, đã dùng giấy tờ giả để thuê xe rồi sau đó chiếm đoạt. Ngay khi nhận được thông tin, cơ quan công an địa phương này đã vào cuộc điều tra, tìm kiếm tung tích các đối tượng lừa đảo...

 

 

 

 

 

Lợi dụng việc cho thuê xe máy đi du lịch, nhiều đối tượng từ nơi khác đến TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, đã dùng giấy tờ giả để thuê xe rồi sau đó chiếm đoạt.

Những vị khách bí ẩn

Thời gian gần đây, lượng du khách đến du lịch, lưu trú tại địa bàn TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình ngày càng đông. Nắm bắt nhu cầu của du khách, người dân địa phương đã mở ra nhiều loại hình dịch vụ mới, trong đó có dịch vụ cho thuê xe máy. Cũng chính từ đây, kẻ gian đã lợi dụng sơ hở của các chủ cơ sở kinh doanh, thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Theo tìm hiểu của PV báo ĐS&PL, cơ sở cho thuê xe máy Tùng Motorbike, có địa chỉ tại phường Nam Lý, là nơi cho thuê xe máy lớn nhất trên địa bàn TP.Đồng Hới và cũng là nơi, vừa bị một số đối tượng dùng thủ đoạn giả vờ thuê xe để đi du lịch rồi chiếm đoạt. Chủ cơ sở, chị Cao Thị Hoài Thu, cho biết, chị theo nghề cho thuê xe máy đã gần chục năm nay nhưng chưa khi nào bị các đối tượng lừa lấy xe một cách tinh vi như thế.

Theo lời chị Thu, lần đó, 1 hành khách xưng tên Tuấn đến thuê xe máy tại cơ sở của chị. Trong lúc giao dịch, người đàn ông này để lại CMT số 341743528 mang tên Lý Trí Tuấn để “làm tin”. Không mảy may nghi ngờ, chị Thu đã cho người đàn ông này thuê xe máy Vision với giá 150 ngàn/ngày. “Khi đến giao dịch thuê xe, người đàn ông ấy nói với tôi rằng thuê xe máy để chủ động đi lại, khám phá một số địa điểm du lịch tại Quảng Bình. Tôi có kiểm tra bằng lái, nhận diện đúng khuôn mặt trong ảnh, đồng thời giữ lại giấy tờ tùy thân, nên tôi không do dự hay nghi ngờ gì”, chị Thu kể.

Tuy nhiên, đến ngày hẹn trả xe, chị Thu vẫn không thấy “tăm hơi” vị khách đâu. Gọi điện liên lạc nhưng không được. Biết mình bị lừa, chị Thu trích xuất camera an ninh và chụp lại hình ảnh của đối tượng đến thuê xe rồi đăng lên mạng xã hội cùng giấy tờ tùy thân, hy vọng cộng đồng mạng truy tìm được tung tích đối tượng. Đến lúc này, chị Thu mới biết, mình không phải là nạn nhân duy nhất. “Khi tôi đăng tải thông tin trên mạng, nhiều người cho biết, đối tượng này đã từng thuê rất nhiều xe khác ở Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và cũng chiếm đoạt luôn. Tôi cũng được những người cùng làm dịch vụ cho thuê xe ở đây cung cấp hình ảnh giấy chứng minh nhân dân của cùng một người nhưng lại khác tên tuổi”, chị Thu bức xúc cho biết.

Với thủ đoạn tương tự, kẻ gian đã thực hiện hành vi lừa đảo với cơ sở cho thuê xe máy của anh Nguyễn Văn Đức Trình, trú tại phường Đồng Mỹ, TP.Đồng Hới. Anh Trình làm dịch vụ cho thuê xe máy tại một khách sạn ở đường Trương Pháp. Khoảng 3 tháng trước, người khách tên Tùng nghỉ lại khách sạn và thuê chiếc xe máy hiệu honda Blade để đi đón người nhà. Người này cũng để lại một thẻ căn cước công dân số 079083011869 tên Nguyễn Thanh Tùng để làm tin nhưng rồi cũng “một đi không trở lại”. Khi đưa hình ảnh của đối tượng lên mạng nhờ tìm kiếm, anh Trình “tá hỏa” rằng mình đã bị lừa đảo. “Bằng thủ đoạn tương tự, người này từng lừa đảo nhiều cơ sở cho thuê xe máy ở các tỉnh khác. Giấy tờ tùy thân vị khách này dùng để tín chấp khi thuê xe là giả, chỉ có ảnh là thật”, anh Trình bức xúc.

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Sau khi bị lừa mất xe, chị Thu, anh Trình cũng như một số cơ sở cho thuê xe khác đã nâng cao cảnh giác hơn. Theo đó, ngoài việc phải đưa giấy tờ tùy thân, chủ các cơ sở cho thuê xe máy đã thực hiện thêm một bước nữa là kiểm tra số điện thoại của khách để nhận biết đó có phải là số chính chủ hay không, từ đó mới quyết định cho khách cho thuê xe. Theo chị Thu, cách này cũng chỉ mang tương đối, bởi thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi nên chắc chắn khả năng rủi ro vẫn có thể xảy ra...

Thực tế, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình không chỉ có hai cơ sở cho thuê xe máy nói trên bị các đối tượng lừa đảo lấy mất xe mà tình trạng thuê xe máy rồi chiếm đoạt tài sản đã liên tiếp xảy ra vài tháng qua. Sau khi bị lừa mất tài sản, một số cơ sở đã làm đơn trình báo gửi đến Công an TP. Đồng Hới nhờ truy xét. Hiện, cơ quan điều tra Công an TP.Đồng Hới vẫn đang vào cuộc điều tra. Đại úy Hoàng Sơn Hà, Đội trưởng đội điều tra tổng hợp, Công an TP.Đồng Hới cho biết, đơn vị đã nhận được một số đơn trình báo, tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi thuê xe của các chủ cơ sở cho thuê xe máy trên địa bàn. Hiện tại việc điều tra, truy xét vẫn đang được thực hiện nên chưa thể cung cấp thông tin cụ thể.

Theo tìm hiểu, một trong những lý do để xảy ra tình trạng các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo qua việc thuê xe máy, xuất phát một phần từ việc kinh doanh, cạnh tranh giữa các cơ sở cho thuê xe máy trên địa bàn. Theo đó, để khách hàng tìm đến ngày một nhiều, các chủ cơ sở cho thuê xe máy thường khá dễ dàng trong quá trình cho khách thuê xe dẫn đến tình trạng các đối tượng lợi dụng sơ hở để lừa đảo lấy xe.

Theo Đại úy Hà, để tránh tình trạng này, trước hết các cơ sở cho thuê xe máy phải chủ động nâng cao cảnh giác để bảo đảm an toàn cho tài sản của mình trước những thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo. Xe cho thuê phải là xe chính chủ, tránh tình trạng một xe nhưng nhiều chủ khác nhau sẽ rất khó cho lực lượng chức năng trong quá trình quản lý và điều tra vụ việc. Nếu phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi phải nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Ngô Huyền

Bài đăng báo giấy Đời sống & Pháp luật số 161

Những chiêu lừa bất động sản trên thế giới

Người Mỹ đã mất gần 150 triệu USD vì các vụ lừa đảo bất động sản năm ngoái, theo số liệu của FBI.

Nhiều người sập bẫy chiêu lừa trúng thưởng "khủng"

Đối tượng Nguyễn Phương Toàn dùng nhiều phương thức, thủ đoạn để lừa tiền của những người nhẹ dạ cả tin trên mạng Internet.

Chiêu 'lừa tình' của những kẻ cò mồi ở Hong Kong

Xuất hiện với vẻ hào nhoáng trong cuộc hẹn đầu tiên, những gã cò mồi lập tức dụ dỗ nạn nhân mua các gói sản ...

6 chiêu lừa đảo cần đề phòng khi đi du lịch

Một người đột nhiên bước tới "tặng" bạn chiếc vòng tay, nhưng chỉ cần chạm vào món đồ, bạn sẽ bị bắt phải trả tiền.

 

/ www.doisongphapluat.com