Chỉ số quốc gia hạnh phúc nhất thế giới của Việt Nam tăng 11 bậc

Chỉ số hạnh phúc của Việt Nam năm 2024 tăng 11 bậc, từ vị trí 65 năm 2023 lên vị trí 54, trong khi đó, Phần Lan tiếp tục là nước dẫn đầu.

Hôm 20/3, Mạng lưới Giải pháp Phát triển bền vững của Liên hợp quốc công bố báo cáo Hạnh phúc Thế giới thường niên lần thứ 10. Top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới gồm Phần Lan, Đan Mạch, Iceland, Thụy Điển, Israel, Hà Lan, Na Uy, Luxembourg, Thụy Sĩ và Australia.

Trong đó, Phần Lan tiếp tục dẫn đầu với 7,7 điểm, kế đến vẫn là các quốc gia Bắc Âu gồm Đan Mạch, Iceland, Thụy Điển. 

phan-lan-12130259
Phần Lan giữ vị trí quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong 7 năm liên tiếp. (Ảnh: iStock)

Trong báo cáo năm nay, chỉ số hạnh phúc của Việt Nam đã tăng 11 bậc, từ vị trí 65 vào năm 2023 lên vị trí 54 với tổng điểm trung bình 6,043.

Afghanistan - nơi bị ảnh hưởng bởi thảm họa nhân đạo kể từ khi Taliban giành lại quyền kiểm soát vào năm 2020, đứng cuối bảng trong số 143 quốc gia được khảo sát.

Lần đầu tiên kể từ khi báo cáo được công bố cách đây hơn một thập kỷ, Mỹ và Đức không nằm trong số 20 quốc gia hạnh phúc nhất, lần lượt đứng ở vị trí thứ 23 và 24. Trong khi, Costa Rica và Kuwait lọt vào top 20 ở các vị trí 12 và 13.

Bảng xếp hạng chỉ số hạnh phúc quốc gia dựa trên kết quả khảo sát tại 143 nước và vùng lãnh thổ. Người dân được yêu cầu tự đánh giá cuộc sống của họ theo thang điểm từ 0 đến 10 gắn với các yếu tố sự hài lòng trong cuộc sống, GDP bình quân đầu người, an sinh xã hội, tuổi thọ và sức khỏe, sự tự do, sự hào phóng và vấn đề tham nhũng. 

Đây là năm thứ 7 liên tiếp Phần Lan đứng đầu danh sách. Nhà nghiên cứu về hạnh phúc tại Đại học Helsinki - Jennifer De Paola, cho biết việc người Phần Lan gần gũi với thiên nhiên và sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống là những yếu tố chính giúp họ cảm thấy hài lòng.

Theo chuyên gia nghiên cứu Jennifer De Paola, người Phần Lan có quan niệm về "cuộc sống thành công" dễ đạt được hơn so với Mỹ, nơi thành công thường bị đánh đồng với năng lực tài chính.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới thường niên được công bố đúng Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Ngày 20/3 hàng năm đã được Liên hợp quốc chọn là Ngày Quốc tế Hạnh phúc nhằm kêu gọi mọi người nâng cao nhận thức tầm quan trọng của hạnh phúc trong cuộc sống. 

Kông Anh / VTC News