Chi phí đưa linh cữu nghệ sĩ Chí Tài về Mỹ an táng ra sao?

Thông tin nghệ sĩ Chí Tài đột ngột qua đời vì đột quỵ vẫn khiến người hâm mộ và các nghệ sĩ không khỏi bàng hoàng, xót xa.

Chiều ngày 10/12, gia đình NS Chí Tài đã chính thức thông báo thông tin về tang lễ cố nghệ sĩ. Theo đó, tang lễ cố NS Chí Tài sẽ được tổ chức tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng. Sau đó, linh cữu của cố nghệ sĩ sẽ được đưa sang Mỹ theo nguyện vọng của gia đình.

Tính đến thời điểm hiện tại, gia đình đang đợi Hoài Linh làm cáo phó cho cố nghệ sĩ tại Việt Nam, còn Việt Hương sẽ giúp lo thủ tục để đưa thi thể của nam danh hài sang Mỹ.

Nghệ sĩ Hoài Linh thông báo sẽ có một buổi cho bạn bè và người hâm mộ đến viếng cố nghệ sĩ Chí Tài tại quê hương trước khi di quan sang Mỹ.

1941 danh hai chi tai qua doi dspl 1

Theo một vài thông tin, trong vài ngày tới thi hài của nghệ sĩ Chí Tài sẽ được đông lạnh và đưa sang Mỹ sau tang lễ ở Việt Nam, cũng như hoàn thành thủ tục giấy tờ cần thiết.

Theo tìm hiểu, để đưa thi hài từ Việt Nam ra nước ngoài mà cụ thể là Mỹ cần phải làm nhiều giấy tờ thủ tục, đồng thời chi ra số tiền không nhỏ. Cụ thể sau khi thân nhân của người mang quốc tịch Mỹ mất tại Việt Nam muốn đưa thi hài sang Mỹ an táng sẽ liên hệ với cơ sở y tế của thành phố đang sống để tiến hành thủ tục đông lạnh xác vào quan tài kẽm, niêm phong và kiểm dịch y tế. Phía gia đình sẽ chịu mọi loại chi phí kể cả phát sinh và thường sẽ rất cao.

Thông tin trên trang điện tử của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM cho hay, chi phí để đông lạnh và đưa người có quốc tịch Mỹ về nước sẽ rơi vào khoảng từ 12.000 - 18.000 USD (khoảng 278 triệu - 416 triệu đồng). Chi phí này có thể nhiều hơn phụ thuộc vào dịch vụ mai táng và giá vé máy bay. Chi phí thiêu và chuyển tro cốt về Mỹ sẽ rơi vào khoảng 3.500 - 8.000 USD (khoảng 81 triệu - 185 triệu đồng).

Trước khi tiến hành việc đưa thi hài ra nước ngoài, phải hoàn thành hai thủ tục là giấy báo tử và giấy chứng tử. Trên cơ sở Giấy báo tử của cơ quan y tế hoặc chính quyền địa phương nơi xảy ra việc chết, thủ tục cấp giấy chứng tử được thực hiện tại Sở Tư pháp tỉnh/thành phố. Sau đó sẽ tiến hành khâm liệm thi hài, với sự tham gia chứng kiến của tất cả các bên. Sau khi nhập quan thì hàn kín quan tài và đại diện Hải quan sẽ niêm phong quan tài để vận chuyển.

Việc di quan giữa 2 quốc gia không phải lần đầu xảy ra. Còn nhớ hồi tháng 4/2019, nghệ sĩ Anh Vũ đột tử tại Mỹ. Không muốn đàn em cuối đời vẫn phải tha phương nên nghệ sĩ Hồng Vân đã kêu gọi quyên góp để có kinh phí đưa thi hài Anh Vũ về Việt Nam. Con số thời điểm đó là 20.000 USD (hơn 465 triệu đồng). Với con số này, nghệ sĩ Hồng Vân cho biết mới có hy vọng đưa được thi hài Anh Vũ về nước.

Nghệ sĩ Chí Tài tên thật là Nguyễn Chí Tài, anh sinh năm 1958, mất năm 2020, hưởng dương 62 tuổi. Năm 1981, nghệ sĩ Chí Tài sang Mỹ định cư theo dạng bảo lãnh của gia đình. Được biết nam danh hài đã có quốc tịch Mỹ. Tại xứ sở cờ hoa, anh tiếp tục hoạt động nghệ thuật sôi nổi ở thị trường hải ngoại với nhiều vai trò từ nhạc sĩ sáng tác, chơi guitar, diễn xuất... Đến khoảng năm 2000, Chí Tài về nước để hoạt động nghệ thuật và nhận được sự đón nhận nhiệt tình của công chúng.

PV (th)

Những vai diễn để đời của cố nghệ sĩ Chí Tài Những vai diễn để đời của cố nghệ sĩ Chí Tài
Lễ viếng cố nghệ sĩ Chí Tài bắt đầu từ ngày 12/12 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng Lễ viếng cố nghệ sĩ Chí Tài bắt đầu từ ngày 12/12 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng
/ Nghề nghiệp và cuộc sống