Chi hơn 3.000 tỷ đồng, Campuchia tuyên bố tổ chức SEA Games 32 như Olympic

Campuchia chi 131 triệu USD (tương đương hơn 3.000 tỷ đồng) trong lần đầu tiên tổ chức SEA Games.

Tờ Thmey Thmey đưa tin Campuchia chi thêm 7 triệu USD để bổ sung vào kinh phí tổ chức SEA Games 32. Phần bổ sung kinh phí chủ yếu phục vụ cho việc chi trả chi phí sinh hoạt của 11 đoàn thể thao tham dự SEA Games 32. Các đoàn thể thao được miễn phí chi phí lưu trú, ăn uống theo quyết định Ban tổ chức.

Trước đó, kế hoạch tổ chức của nước chủ nhà dự chi 124 triệu USD cho cả SEA Games 32 và Para Games. Chi phí này bao gồm cả việc xây dựng một số công trình thể thao và nhiều hạng mục đi kèm. Với khoản chi thêm này, tổng chi phí tổ chức SEA Games 32 và Para Games của Campuchia được nâng lên 131 triệu USD (tương đương hơn 3.000 tỷ đồng).

Không chỉ miễn phí ăn ở, di chuyển cho các đoàn thể thao trong Làng vận động viên của SEA Games 32, U22 Việt Nam và một số đội tuyển khác của các đoàn thể thao chọn khách sạn ở ngoài làng VĐV trong thời gian dự giải cũng được ban tổ chức hỗ trợ chi phí.

Ông Vath Chamroeun, Tổng thư ký Ban tổ chức SEA Games 32 tuyên bố nước chủ nhà sẽ mang đến trải nghiệm theo tiêu chuẩn Olympic ở kỳ đại hội này.

svd-quoc-gia-campuchia-16195245
Chủ nhà Campuchia chi hơn 3000 tỷ đồng tổ chức SEA Games 32.

Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 32 với 700 vận động viên. Mục tiêu của đoàn là giành từ 90 đến 120 huy chương vàng và nằm trong tốp 3. Đây là con số khiêm tốn so với mốc kỷ lục 205 huy chương vàng mà đoàn thể thao Việt Nam đạt được ở SEA Games 31.

SEA Games diễn ra theo thông lệ hai năm một lần là sự kiện thể thao lớn nhất của khu vực Đông Nam Á. SEA Games 32 được tổ chức tại Campuchia từ ngày 5/5 đến 17/5. Đây là lần đầu tiên đất nước chùa tháp đăng cai Đại hội thể thao Đông Nam Á.

Nước chủ nhà chọn 5 địa điểm tổ chức gồm Phnom Penh, Siem Reap, Preah Sihanouk, Kep và Kampot. Trong số này, Phnom Penh sẽ tổ chức phần lớn các môn thi đấu của đại hội. Các địa phương còn lại sẽ tổ chức các môn đua xe đạp, đua thuyền buồm, jetski, đua xe đạp, 3 môn phối hợp.

Đến lúc này, công tác chuẩn bị cho SEA Games 32 đã được nước chủ nhà hoàn tất. Dự kiến khoảng 12.000 thành viên của các đoàn dự đại hội. Các kế hoạch về di chuyển, ăn ở đã được triển khai kỹ lưỡng. Khoảng 3.500 người lưu trú tại làng vận động viên, 2.000 người được bố trí ở các khách sạn 4 sao trở lên và gần khu vực thi đấu, 2.000 người dự các môn ở 4 địa phương sẽ ở các khách sạn đầy đủ tiện nghi.

Mai Phương / VTC News