Cháy kho tài liệu xe xuýt: Điều tra nhiều vấn đề khác

Ngoài việc làm rõ nguyên nhân vụ cháy thì Công an huyện Bình Chánh còn phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra thêm nhiều vấn đề liên quan khác.

Liên quan đến vụ cháy nhà kho trên đường Mai Bá Hương, xã Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh, TP.HCM), chiều 6/5, trao đổi với PV, ông Hồ Phú Quyền - Chủ tịch UBND xã Lê Minh Xuân cho biết, hiện sự việc vẫn đang được Công an huyện Bình Chánh và Phòng Cảnh sát Phong cháy chữa cháy (thuộc Công an TP.HCM) tiếp tục điều tra, làm rõ.

Ông Quyền cho biết, rất may đám cháy không có thiệt hại về người.

"Hiện vẫn chưa có kết luận điều tra về nguyên nhân sự việc. Công an vẫn đang làm rõ", ông Quyền nói.

Được biết, đến trưa 6/5, lực lượng công an vẫn tiếp tục khám nghiệm hiện trường và bảo vệ nhà kho này nghiêm ngặt.

chay kho tai lieu xe xuyt dieu tra nhieu van de khac
Nhà kho sau vụ cháy. Ảnh: VNE

Trưa cùng ngày, trả lời báo chí, thượng tá Lê Văn Hải - Trưởng Công an huyện Bình Chánh cho hay, ngoài việc làm rõ nguyên nhân vụ cháy thì đơn vị còn phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra thêm nhiều vấn đề liên quan khác.

Trước đó, vào khoảng 21h ngày 2/5, nhà kho rộng hơn 1000 m2 chứa tài liệu, giấy tờ liên quan đến hoạt động xe buýt của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM bị cháy lớn. Mặc dù lực lượng phòng cháy chữa cháy đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, huy động hết sức nhưng không thể cứu hầu hết giấy tờ, tài liệu xe buýt quan trọng.

Công an huyện Bình Chánh thông tin, hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng thiêu rụi khoảng 4.000 thùng hồ sơ, giấy tờ tài liệu; vé tập xe buýt của kho Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Trong kho còn có khoảng 500kg hạt nhựa phế liệu.

Được biết, nhà kho này được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP thuê từ tháng 11/2018. Nơi đây được dùng để lưu trữ nhiều tấn tài liệu là cùi vé xe buýt, giấy tờ liên quan như lệnh điều xe, hồ sơ khám sức khỏe lái xe…đều trữ ở đây. Ngoài ra còn có hầu hết tài liệu chi tiết, công văn đi- đến từ năm 1997 đến những năm 2015.

Theo đó, tồn đọng duy nhất đối với các Hợp tác xã, doanh nghiệp là số tiền khoảng 11 tỉ đồng vé tập giả bị "treo" từ năm 2012 đến nay. Về giấy tờ liên quan đã được Trung tâm ghi nhận đủ.

Trả lời báo chí trước thông tin nhà kho bị cháy, ông Trần Chí Trung (Giám đốc Trung tâm Vận tải hành khách công cộng - Sở Giao thông Vận tải TP HCM) cho rằng "không quá lo ngại" vì hầu hết là công văn đi và đến từ năm 1997 đến 2015.

Riêng hồ sơ chính liên quan đến hoạt động xe buýt đều được Trung tâm lưu trữ trên hệ thống máy tính. Hồ sơ về việc trợ giá xe buýt giai đoạn 2018 và 2019 được lưu trữ tại Phòng Kế toán, còn năm 2017 đã quyết toán xong.

Ông Trung nói thêm, nhà kho bị cháy có chứa các tài liệu trợ giá xe buýt giai đoạn 2011-2016 nhưng hồ sơ giai đoạn này đã được đơn vị kiểm toán độc lập xuống kho kiểm tra và xuất kết quả kiểm toán hôm 12/4.

Trước đó, báo chí đã có nhiều phản ánh về việc hàng nghìn tỉ đồng trợ giá xe buýt (giai đoạn 2011-2016, mỗi năm trung bình khoảng 1.000 tỉ đồng) đã "xài" nhưng chưa được quyết toán đúng Luật Ngân sách. Điều này khiến các đơn vị thẩm định khó biết tiền ngân sách thành phố giao Sở Giao thông Vận tải phân bổ cho xe buýt được sử dụng ra sao.

Đồng thời, việc chậm trễ quyết toán kéo theo toàn bộ kinh phí mà thành phố giao cho Sở Giao thông 7 năm qua cũng chưa được lập báo cáo quyết toán đúng quy định.

chay kho tai lieu xe xuyt dieu tra nhieu van de khac Cháy kho hàng "khủng" ở KCN Sóng Thần: 4 doanh nghiệp thiệt hại nặng

Vụ cháy kho hàng rộng gần 20.000 m2 làm hàng hóa của 4 doanh nghiệp bị thiêu rụi hoàn toàn.

chay kho tai lieu xe xuyt dieu tra nhieu van de khac Nhân chứng vụ cháy ở Thái Lan nói chuông báo cháy không kêu

Một nhân chứng thấy khói dày đặc ở tầng 7 trung tâm thương mại CentralWorld và không nghe thấy tiếng chuông báo cháy.

/ http://baodatviet.vn