Cháy chung cư ở TP.HCM, 13 người thiệt mạng: Phải khởi tố vụ án để tìm nguyên nhân

Ai sẽ chịu trách nhiệm với những thiệt hại khủng khiếp của vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại chung cư Carina?. Câu hỏi này sẽ được Luật gia Đặng Đình Thịnh, Giám đốc trung tâm Tư vấn Pháp lý TP.HCM (Hội Luật gia Việt Nam) chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin.

Ngoài công tác cứu hộ, đảm bảo cho người dân an toàn, điều nhiều người quan tâm về góc độ pháp lý, việc cần làm trước mắt là gì thưa ông?

Luật gia Đặng Đình Thịnh: Tôi cho rằng, để xảy ra một sự cố đặc biệt nghiêm trọng như vậy, đầu tiên là phải khởi tố vụ án để tìm nguyên nhân. Nếu có nguyên nhân chủ đích thì sẽ đến giai đoạn khởi tố bị can, xem ai là người phạm tội.

Khởi tố vụ án sẽ có 2 phần: Về hình sự, phải điều tra, xem xét đó là lỗi của cá nhân, tổ chức nào để quy trách nhiệm và luận tội.

Còn ở khía cạnh dân sự, phải xem lại hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng, trong đó, cần phải xem xét kỹ lưỡng các điều khoản về an toàn cháy nổ như thế nào. Và một vấn đề rất quan trọng khác nữa là trong quá trình thiết kế, có hay không bị lỗi trong thiết kế công trình.

chay chung cu o tphcm 13 nguoi thiet mang phai khoi to vu an de tim nguyen nhan

Các yêu cầu của cư dân đã bị phớt lờ?.

Vậy trong đó, có liên quan tới khâu cấp phép, đặc biệt là khâu PCCC không thưa ông?

Luật gia Đặng Đình Thịnh: Trong quá trình triển khai thi công các dự án nói chung và chung cư nói riêng, quy chuẩn PCCC là rất khắt khe theo các quy định của pháp luật hiện hành. Bởi trước khi xây dựng chung cư này thì phải có khảo sát và thẩm định PCCC... Do đó, cơ quan chức năng cần phải xem lại hồ sơ pháp lý để xác định rõ.

Liên quan tới thông tin cư dân chung cư này đã nhiều lần khiếu nại và UBND quận 8 đã có công văn yêu cầu chấn chỉnh nhưng vẫn để xảy ra hậu quả cháy như hôm nay, ông có ý kiến gì?

Luật gia Đặng Đình Thịnh: Nếu thông tin chính xác như vậy thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm chính. Bởi nó liên quan đến sự an toàn tính mạng của cư dân do anh quản lý, người ta ở cả đời mà anh thiếu trách nhiệm như vậy là không thể chấp nhận được. Đặc biệt, nếu chậm tiến hành lập ban quản lý chung cư thì cần phải quy trách nhiệm cho rõ.

chay chung cu o tphcm 13 nguoi thiet mang phai khoi to vu an de tim nguyen nhan

Cháy Carina Plaza: Cần khởi tố vụ án và truy cứu trách nhiệm các bên liên quan.

Bên cạnh đó, cũng cần phải xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương từ khâu giám sát đến giai đoạn hoàn công dự án để nghiệm thu công trình, đặc biệt là về PCCC. Trong trường hợp, nếu chủ đầu tư thiếu trách nhiệm hoặc vô trách nhiệm, cơ quan hữu quan có trách nhiệm phải xuống xử lý, cưỡng chế xử phạt... Tuy nhiên, nếu các cơ quan quản lý phớt lờ, thiếu kiên quyết và để gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy thì cũng phải chịu trách nhiệm liên đới.

chay chung cu o tphcm 13 nguoi thiet mang phai khoi to vu an de tim nguyen nhan

Chính quyền TP.HCM cũng cần có các biện pháp căn cơ mang tính đồng bộ để đảm bảo an toàn cho người dân, trong đó phải siết chặt quản lý Nhà nước trong công tác PCCC.

Ngoài ra, ông còn muốn chia sẻ gì thêm về vấn đề này với bạn đọc báo Người Đưa Tin?

Tôi cũng cho rằng, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải rà soát lại tất cả các dự án chung cư đã và đang tồn tại trên địa bàn thành phố. Đặc biệt là liên quan tới các điều kiện đảm bảo an toàn cho người dân.

Đồng thời, đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả người dân trong công tác đảm bảo an toàn khi sống trong các các căn hộ chung cư, đặc biệt là công tác PCCC. Bởi, hệ thống chung cư cao cấp như Carina còn bị thì huống chi là các dự án trung bình và có mức chuẩn thấp. Nó thực sự quá nguy hiểm đến tính mạng con người, đặc biệt là trong mùa khô nắng nóng ở thành phố.

Chính quyền thành phố cũng cần phải có các biện pháp căn cơ mang tính đồng bộ để đảm bảo an toàn cho người dân, trong đó phải siết chặt quản lý Nhà nước trong công tác PCCC đối với các dự án. Cần quy trách nhiệm cụ thể cho chủ đầu tư và các cơ quan thẩm định, cấp phép cũng như các cá nhân, tổ chức liên quan để tránh xảy ra các trường hợp tương tự.

chay chung cu o tphcm 13 nguoi thiet mang phai khoi to vu an de tim nguyen nhan

Luật gia Đặng Đình Thịnh có những chia sẻ xung quanh vụ cháy chung cư Carina.

"Về đền bù thiệt hại cũng cần phải xem lại trong hợp đồng dân sự giữa các bên về các điều khoản như thế nào. Trong trường hợp, nếu sự cố là do nguyên nhân khách quan, không phải chủ ý của con người thì cũng phải tìm rõ nguyên nhân để giải quyết. Tuy nhiên, theo tôi đầu tiên vẫn phải khởi tố vụ án. Về dân sự, các cá nhân, tổ chức liên quan tiến hành các bước để đòi lại quyền lợi. Nếu không thỏa đáng thì khởi kiện và yêu cầu tòa án giải quyết", Luật gia Đặng Đình Thịnh chia sẻ.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ!

chay chung cu o tphcm 13 nguoi thiet mang phai khoi to vu an de tim nguyen nhan Dân chung cư: \'Chúng tôi như cá nằm trên thớt\'

Sau vụ hỏa hoạn ở chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người thiệt mạng, nhiều người dân sinh sống tại các tòa chung cư ...

chay chung cu o tphcm 13 nguoi thiet mang phai khoi to vu an de tim nguyen nhan Những vụ cháy chung cư trong đêm khủng khiếp trên thế giới

Những vụ hỏa hoạn xảy ra trong đêm tại các chung cư, tòa nhà cao ốc đã từng là nỗi ám ảnh với nhiều người ...

chay chung cu o tphcm 13 nguoi thiet mang phai khoi to vu an de tim nguyen nhan Vạ vật, kiệt sức sau vụ cháy chung cư Carina

Cho đến trưa 23-3, lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành phong tỏa hiện trường vụ cháy ở chung cư Carina để phục vụ ...

/ http://www.nguoiduatin.vn