Chạy án (Kỳ 88)

Cháu biết là các chú nghi ngờ cháu có chơi ở sòng bạc lão Siu... Đúng là cháu có hai lần tới đó, và cũng thua đến một cái ôtô Matiz. Các chú cứ việc báo công an điều tra, và cứ việc cho người theo dõi cháu.

chay an ky 88 Chạy án (Kỳ 87)

Phương để quả na vào bát rồi cẩn thận bóc đi từng mắt na. Trong lúc cô làm thì ông chăm chú nhìn với cô ...

chay an ky 88 Chạy án (Kỳ 86)

Càng nghĩ về Lâm, Minh Phương càng thấy có điều gì đó không ổn khiến cô đứng ngồi không yên. Linh cảm của một người ...

Tại Ngân hàng Phú Tài. Một không khí hoảng loạn bao trùm tất cả.

Lâm ngồi vào gian phòng đặt máy chủ. Anh ta thao tác thoăn thoắt. Ông Trác và gần như cả Ban Giám đốc đứng nhìn với vẻ lo lắng.

Sau một hồi lâu loay hoay, Lâm ngẩng lên, nói với vẻ thất vọng:

- Báo cáo chú, loại virus này mới quá. Các chương trình diệt virus hiện có ở Việt Nam không thể diệt được loại virus này.

Ông Trác tái mặt:

- Vậy có cách nào để khắc phục trong thời gian sớm nhất không?

- Báo cáo chú, một mặt là cháu sẽ gửi thư sang Mỹ, nhờ các bạn cháu giúp đỡ, một mặt chúng ta nên đề nghị các chuyên gia tin học của trường Đại học Bách khoa Hà Nội, nếu có thể thì nhờ cả Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh nữa.

Ông Trác mím môi suy nghĩ, rồi gật đầu:

- Cháu ở đây, tìm cách khắc phục. Tôi sẽ thưởng 100 triệu đồng cho ai diệt được con virus này.

Rồi ông quay sang nói với mọi người:

- Các anh cho cắt điện toàn bộ khu nhà, chỉ để một đường ưu tiên cho cậu Lâm sửa máy. Thông báo là do sự cố vì điện nên hệ thống thanh toán không hoạt động... Còn mọi người về phòng của tôi họp ngay.

Khi ông Trác và mọi người vừa quay đi thì Lâm gọi:

- Chú Trác, cháu có việc muốn nói riêng với chú.

Ông Trác quay vào phòng, Lâm nói với hai nhân viên khác:

- Xin lỗi, tôi có chút việc muốn trình bày với Tổng giám đốc.

Hai nhân viên hiểu ý, đi ra ngoài.

Lâm đóng cửa phòng lại:

- Thưa chú, cháu xin lỗi vì đã đặt câu hỏi này với chú.

- Có việc gì cháu cứ nói.

- Tại sao chú ra lệnh cho ông Ngân theo dõi cháu?

Ông Trác ngạc nhiên:

- Chú không hiểu?

Lâm nói dằn từng tiếng:

- Thế mà có đấy. Chú cứ hỏi ông Ngân xem. Cháu biết là các chú nghi ngờ cháu có chơi ở sòng bạc lão Siu... Đúng là cháu có hai lần tới đó, và cũng thua đến một cái ôtô Matiz. Các chú cứ việc báo công an điều tra, và cứ việc cho người theo dõi cháu.

Ông Trác lúng túng, không ngờ lại có chuyện khó xử thế này.

Ông cười gượng:

- Đúng là có dư luận ấy thật. Nhưng cháu cứ yên tâm đi. Cây ngay, sợ gì chết đứng... Chú sẽ hỏi ông Ngân, nếu đúng thế, chú xin lỗi cháu trước.

Rồi ông nhìn thẳng vào mắt Lâm và tưởng như mắt ông đang lóe lên những tia sáng lạnh lùng. ông đổi cách xưng hô:

- Thế tao hỏi thật, mày thua bạc ở đấy thực sự là bao nhiêu?

- Cháu đã nói là chỉ khoảng hơn một con Matiz, nghĩa là chưa đến chục ngàn đôla. Mà lần nào cháu đi, Minh Phương cũng đi cùng. Chú cứ gọi điện cho chú Hòa, bảo chú ấy cho hỏi cung lão Siu là rõ ngay.

Lâm ngừng một lát, rồi nói nghẹn ngào:

- Cháu biết là không ít người muốn hạ uy tín bố cháu... Mà điều họ dễ lợi dụng nhất là từ cháu. Có phải bỗng nhiên mà thiên hạ đồn thổi là cháu ăn chơi, cháu tiêu tiền như rác, rồi này lại là chuyện cờ bạc...Việc ông Ngân cho bảo vệ theo dõi cháu là có thật. Lúc đầu cháu tưởng chú ra lệnh. Nay mới rõ... Cháu xin lỗi vì đã nghi ngờ chú. Vì dù sao, bố cháu cũng đã giao cháu cho chú.

Câu nói rất khéo của Lâm đã đánh đúng vào tình cảm của ông Trác với ông Cẩm.

Ông thở dài:

- Nói thật nhé, mày mà có làm sao, tao mặt mũi nào nhìn thấy bố mày. Nhưng mà phải cẩn thận, phải giữ gìn lắm... Cả dòng họ Cao, có mỗi mình mày.

***

Ông Trác quay về phòng họp.

Ông nhìn khắp lượt mọi người rồi ra những mệnh lệnh dứt khoát:

- Thứ nhất, anh Hoàng phụ trách đối ngoại hãy soạn ngay một thông cáo báo chí gửi cho tất cả các cơ quan thông tấn báo chí nói rằng do điện áp thay đổi đột ngột nên hệ thống máy tính của ngân hàng đã bị hỏng, vì vậy tất cả mọi giao dịch qua đường tín dụng điện tử phải tạm ngưng.

Thứ hai, cho kiểm quỹ tức khắc và kể từ nay, tất cả những giao dịch lớn từ một trăm ngàn đôla trở lên phải có ý kiến của tôi.

Ông nói xong, chưa kịp ngồi xuống thì một Phó Tổng giám đốc đứng lên nói:

- Báo cáo anh, nếu hệ thống máy tính bị treo thì không thể kiểm quỹ được.

Kế toán trưởng của Ngân hàng Phú Tài là một phụ nữ đứng tuổi tên là Miên xin phát biểu:

- Báo cáo Tổng giám đốc, vẫn có thể kiểm quỹ được. Khi ngân hàng đưa hệ thống tín dụng điện tử vào hoạt động và giao toàn bộ việc này cho anh Lâm, tôi đã nghĩ đến có một lúc nào đó, chẳng may bị hỏng máy nên đã yêu cầu tất cả các nhân viên tín dụng phải có sổ sách ghi chép tóm tắt các giao dịch... Tất nhiên việc kiểm quỹ kiểu này sẽ rất lâu.

- Lâu là bao nhiêu?

- Báo cáo anh, có lẽ mất ba ngày.

- Tôi đồng ý. Chị cứ cho làm đi. - Ông Trác nói xong rồi tuyên bố:

- Tôi có cảm giác rằng ngân hàng chúng ta đang bắt đầu một giai đoạn khó khăn. Tôi không loại trừ việc hệ thống máy tính của chúng ta bị virus phá hoại hôm nay là có bàn tay của một kẻ nào đó. Lát nữa, bộ phận an ninh sẽ làm việc với tôi và mời anh Mỹ, Trưởng phòng An ninh kinh tế và Trưởng phòng PC15 của Công an tỉnh tới giúp chúng ta. Trong lúc này, tôi đề nghị mọi người phải biết kiềm chế. Bất luận điều gì xảy ra cũng phải tuyệt đối tin tưởng vào chúng tôi và có trách nhiệm ngăn chặn không để những tin đồn thất thiệt loang xa.

Mọi người giải tán.

(Còn tiếp)

Nguyễn Như Phong