Chạy án (Kỳ 155)

Các đồng chí đều biết, từ lâu, tại tỉnh ta đã có dư luận về một số quan chức đóng góp tiền vào Hoàng Quân... Qua công tác trinh sát, Cơ quan An ninh kinh tế đã có trong tay một bản danh sách đen gần 50 cán bộ của tỉnh và của một số cơ quan trung ương đã góp tiền vào Hoàng Quân với tổng số tiền là trên một trăm tỉ.

chay an ky 155 Chạy án (Kỳ 154)

Em lạy chị, xin chị đừng nhắc lại chuyện đấy nữa. Bây giờ nghĩ lại em không muốn sống. Cũng đã có lúc em muốn ...

chay an ky 155 Chạy án (Kỳ 153)

Bây giờ có việc quan trọng đây. Công an đã gọi con Lý lên để ghi lời khai rồi. Có giời mà biết nó sẽ ...

Tại phòng họp của ông Hòa diễn ra cuộc họp của ba ngành Công an - Tòa án - Viện Kiểm sát để bàn về đường lối xét xử vụ Cao Thanh Lâm.

Dự họp có ông Minh, Viện trưởng Viện Kiểm sát, ông Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Thượng tá Đỗ Kim, Trung tá Tùng, Trung tá Mỹ, Trung tá Hải và một số cán bộ của Viện Kiểm sát, Tòa án.

Ông Hòa:

- Báo cáo các đồng chí, bản dự thảo kết luận điều tra vụ Cao Thanh Lâm và đồng bọn tham ô, tổ chức đánh bạc đã gửi các đồng chí. Trước khi có kết luận chính thức, chúng tôi muốn được nghe ý kiến của các đồng chí.

Ông Minh đứng lên:

- Trong vụ án này, Cơ quan Công an đã bắt được hết các đối tượng chủ mưu và tốc độ điều tra rất nhanh. Tôi nghĩ rằng, có được kết quả này cũng là nhờ một phần do các đối tượng như Cao Thanh Lâm, lão Siu khai báo thành khẩn. Tuy nhiên, tôi muốn đồng chí Giám đốc Công an tỉnh giải thích thêm về việc tại sao không cho mở rộng vụ án điều tra về những hành vi tẩy rửa tiền của Tony Nguyễn và của Đào Thanh.

Ông Hòa đưa mắt cho Đỗ Kim.

Hiểu ý ông, Thượng tá Đỗ Kim đứng dậy:

- Báo cáo các đồng chí, theo những tài liệu mà các cơ quan nghiệp vụ thu thập được, cũng như qua lời khai của một số đối tượng trong vụ án này thì có những dấu hiệu cho thấy Đào Thanh, Tổng giám đốc Hoàng Quân đã biến công ty của mình thành một trung tâm tẩy rửa tiền và tiến hành nhiều hoạt động lừa đảo khác. Nhưng để điều tra được rõ chân tướng của Thanh thì cần phải có nhiều thời gian và áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau. Các đồng chí đều biết, từ lâu, tại tỉnh ta đã có dư luận về một số quan chức đóng góp tiền vào Hoàng Quân... Qua công tác trinh sát, Cơ quan An ninh kinh tế đã có trong tay một bản danh sách đen gần 50 cán bộ của tỉnh và của một số cơ quan trung ương đã góp tiền vào Hoàng Quân với tổng số tiền là trên một trăm tỉ. Thưa các đồng chí, mấy năm qua, ai cũng nghĩ Hoàng Quân là một công ty ăn nên làm ra, hào phóng trong việc làm từ thiện và Đào Thanh được coi là một gương mặt đại gia danh tiếng bậc nhất ở tỉnh này. Nhưng thực sự, công ty này đang đứng bên bờ vực phá sản bởi không có khả năng chi trả tiền vay ngân hàng. Để cứu công ty, Thanh đã phải bán một phần dự án cho ông Nam, Tổng giám đốc Toàn Thắng. Nhưng thực chất tiền mua lại dự án này lại là của Tony Nguyễn và Cao Thanh Lâm...

Anh ngừng lại một lát, rồi nói tiếp:

- Ban Giám đốc Công an tỉnh đã bàn đi tính lại về việc mở rộng vụ án này. Nhưng chúng tôi thấy rằng, hiện nay chưa thể làm được vì chứng cứ tố tụng vẫn còn mỏng, đặc biệt là mở rộng vụ án này sẽ đụng đến nhiều quan chức. Vì vậy nếu không tạo được sự đồng thuận từ trên xuống dưới thì sẽ rất khó. Báo cáo các đồng chí, trong quá trình điều tra, chúng tôi cũng đã phát hiện ra việc Tony Nguyễn cùng ông Lê Văn Nam dựng hiện trường giả, rồi thuê mướn báo chí viết để phá Công ty Hoàng Quân. Rất đáng tiếc là trong vụ này, ông Trần Ngọc, Tổng biên tập báo Doanh nhân trẻ của tỉnh ta đã có nhiều hoạt động không bình thường. Chúng tôi đã chuyển toàn bộ tài liệu cho Ban Tư tưởng - Văn hóa Tỉnh ủy để các đồng chí xem xét. Tuy nhiên, nếu sau này mở rộng điều tra vụ án, tôi nghĩ là cũng cần làm rõ vai trò của ông Trần Ngọc.

Thượng tá Đỗ Kim nói xong thì ông Chánh án tòa án tỉnh phát biểu luôn:

- Tôi biết rất nhiều về cái chỗ Hoàng Quân này. Nhưng thôi, các anh nên tính kỹ, đụng vào đó tức là đụng vào túi tiền của nhiều người trong tỉnh. Mà các cụ có câu rồi... "đồng tiền liền khúc ruột". Cắt ruột của họ đau lắm và biết đâu có khi chúng ta còn mang họa. Cho nên việc đó hãy cứ để đấy đã. Vài tháng nữa, chúng ta có Chủ tịch tỉnh mới, xem ý tứ ông ấy thế nào rồi hãy làm. Nếu Chủ tịch là người "sạch tay" thì mọi người chuyện có khả năng dễ dàng, còn nếu như ông ấy là người góp vốn với Hoàng Quân thì có lẽ cũng chìm xuồng thôi.

Ông Hòa đứng lên nói:

- Xin các đồng chí cứ yên tâm. Đối với Hoàng Quân, chúng tôi vẫn giữ một quan điểm là: Nếu họ minh bạch, làm ăn trung thực thì không được để tổn hại đến một đồng xu của họ. Nhưng nếu đây đúng là nơi tẩy rửa tiền đen thì dù có phức tạp đến mấy, chúng tôi cũng quyết làm. Bây giờ trở lại vụ của Cao Thanh Lâm....

***

Minh Phương chở một túi đồ trang sức đến văn văn phòng của Giáng Hương.

Giáng Hương:

- Sao mày thiêng thế? Tao đang định gọi mày đi ăn tối cho đỡ buồn. Ông xã tao đi sang Singapore mấy ngày.

Phương cười buồn:

- Bây giờ còn bụng dạ nào để ăn nữa.

- Việc của Lâm sao rồi?

Minh Phương trả lời:

- Công an chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát để đưa ra truy tố rồi. Nghe nói là mấy ngày nữa sẽ có cáo trạng.

- Có chạy được giảm án không?

Minh Phương nói buồn buồn:

- Không. Tao cũng đã đi nhiều cửa, van lạy nhiều người, nhưng hóa ra vớ phải toàn bọn chân gỗ đểu... Chúng nó chỉ lợi dụng móc túi bà Dung thôi. Mày đi với tao ra hiệu vàng nhé?

Giáng Hương ngạc nhiên:

- Mua vàng dự trữ à?

- Không, tao bán tất cả đồ trang sức, chỉ giữ lại một chiếc nhẫn thôi. Tiền mua đồ cho tao cũng là tiền Lâm tham ô, cho nên tao quyết định bán hết, nộp cho tòa án. Cụ Cần cũng bán nhà, bán đất để nộp cho Lâm rồi.

Giáng Hương hiểu ra, cô nói:

- Mày nghĩ thế cũng phải.

Hai người ra một hiệu vàng. Bà chủ hiệu kinh hãi khi nhìn thấy Phương đổ túi trang sức ra. Cố nở nụ cười bình thản, nhưng bà kín đáo bấm chuông báo động. Một nhân viên ở phía trong vội vàng gọi cho công an phường...

Minh Phương:

- Cháu có việc cần đến tiền nên phải bán chỗ trang sức này.

Bà chủ hiệu vàng:

- Mời các cô vào trong này... Bán số lượng lớn thế này cũng cần thời gian.

Minh Phương:

- Vâng ạ.

Bà chủ hiệu đưa hai người vào trong. Hương và Phương chưa kịp uống chén nước thì đã thấy có ba cảnh sát ập vào.

Bà chủ hiệu chỉ vào Phương và nói:

- Đây, cô này!

Phương và Hương ngơ ngác:

- Bà làm cái gì thế này?

Một cảnh sát:

- Có lẽ bà thấy các cô có nhiều đồ quá nên sinh nghi... Đề nghị cô cho kiểm tra giấy tờ?

Phương lục túi và nói:

- Tôi xin lỗi, tôi không mang đi.

Anh cảnh sát:

- Nếu vậy, chúng tôi phải mời cô về công an phường và làm rõ nguồn gốc số đồ trang sức này. Nếu không có gì bất minh, các cô cứ việc bán thoải mái.

Minh Phương:

- Nhưng xác minh kiểu gì bây giờ?

- Cô không lo, chúng tôi có cách.

Minh Phương mím môi suy nghĩ, rồi gọi điện thoại cho Giám đốc Hòa:

- Cháu chào chú. Cháu Minh Phương đây ạ.

Ông Hòa :

- Chào cháu.

- Thưa chú, cháu có một số vàng, đồ trang sức, cháu mang đi bán để lấy tiền nộp cho anh Lâm. Cháu cũng nói thật với chú là hầu hết số trang sức này là của Lâm mua cho cháu. Nhưng hiện nay, cháu đang bị cảnh sát giữ, vì cháu không mang giấy tờ gì cả.

Ông Hòa cảm động:

- Chú rất xúc động khi thấy cháu đã làm như vậy. Cháu đưa máy cho chú nói chuyện với anh chỉ huy. Cháu bán xong, về đây, chú có việc cần nói với cháu.

- Vâng ạ.

Minh Phương chuyển máy cho anh cảnh sát đeo quân hàm Đại úy:

- Chú Hòa Giám đốc nói chuyện với anh.

Anh Đại úy ngần ngừ cầm lấy máy và nhìn số máy hiện trên màn hình:

- Alô...

- Tôi, Hòa, Giám đốc Công an tỉnh đây.

- Chào thủ trưởng. Báo cáo thủ trưởng, chúng em ở Công an phường Nam Yên. Nhận được tin báo có cô gái mang nhiều vàng đến bán nên đến xác minh.

- Các đồng chí làm thế là đúng. Cô gái đó là hoa hậu Minh Phương... đang đi bán vàng để lấy tiền nộp cho người yêu bị tù. Đồng chí cứ để cho cô ấy bán, cử người bảo vệ cẩn thận và sau đó đưa cô ấy về công an tỉnh gặp tôi.

- Báo cáo Giám đốc, tôi hiểu.

Anh cảnh sát trả máy cho Phương và nở nụ cười rất tươi:

- Bây giờ mới nhận ra cô là hoa hậu Minh Phương. Cô cứ bán cho bà chủ đây. Khi nào xong, chúng tôi có trách nhiệm đưa cô về gặp Giám đốc.

Bà chủ hiệu vàng nét mặt tươi rói, bà nói:

- Cô Phương thông cảm nhé. Chúng tôi bây giờ là cứ nhất nhất nghe theo công an phường.

(Còn tiếp)

Nguyễn Như Phong