Châu Phi quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh ngay từ ban đầu

Một số quốc gia Châu Phi đã áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn dịch bệnh ngay từ ban đầu, trong bối cảnh 25/54 nước trên toàn lục địa đã lây nhiễm dịch bệnh.

chau phi quyet liet ngan chan dich benh ngay tu ban dau

Tình nguyện viên giúp những người tham gia cuộc chạy bộ tại Addis Ababa, Ethiopia rửa tay, ngày 15.3, Ảnh: AP

AP đưa tin, các quốc gia Nam Phi, Kenya, Senegal và Mauritania đã áp đặt các hạn chế đi lại và đóng cửa các trường học.

chau phi quyet liet ngan chan dich benh ngay tu ban dau
Xà phòng và nước dành cho những người tham dự một sự kiện công cộng ở Addis Ababa, Ethiopia, ngày 15.3. Ảnh: AP

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia và phát biểu về các biện pháp ứng phó của quốc gia vào tối 15.3: “Đây là một trường hợp khẩn cấp nghiêm trọng. Với quy mô và tốc độ lây lan của dịch bệnh, không có quốc gia nào là ngoại lệ”.

Ông cho biết cả nước Nam Phi có 61 trường hợp nhiễm COVID-19, bao gồm cả trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng, dự kiến con số này sẽ tăng lên đáng kể.

Tổng thống Ramaphosa cho biết: “Chúng tôi phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp và quyết liệt để giảm tác động đến sức khỏe của người dân Nam Phi và nền kinh tế của chúng tôi”. Ông Ramaphosa cũng tuyên bố lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách tới từ các nước đang có dịch bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Italia, Tây Ban Nha, Mỹ và Anh.

Tổng thống Nam Phi thông báo tất cả các trường học sẽ đóng cửa trong vòng 30 ngày kể từ 18.3 và cấm tất cả các cuộc tụ họp công cộng nhiều hơn 100 người. Đồng thời Nam Phi sẽ đóng cửa 35 trong số 53 biên giới đất liền và tăng cường sàng lọc tại các sân bay quốc tế.

Sự sụt giảm trong du lịch và thương mại quốc tế đã ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế của Nam Phi, đất nước này sắp sửa phải tiêu tốn cho nhu cầu tăng cường các biện pháp y tế.

Tổng thống Uhuru Kenyatta của Kenya tuyên bố hạn chế du khách đến từ các quốc gia có ca nhiễm virus SARS-CoV-2, và cho biết chỉ có công dân Kenya và những người có giấy phép cư trú mới được phép nhập cảnh, nhưng sẽ phải tự cách ly trong hai tuần. Ông cũng cho biết tất cả các trường học ở Kenya sẽ đóng cửa trong ba tuần.

chau phi quyet liet ngan chan dich benh ngay tu ban dau
Một phụ nữ đeo khẩu trang phòng dịch trên đường phố tại thành phố Nairobi, Kenya, ngày 13.3. Ảnh: AP

Senegal và Mauritania cũng đã tuyên bố đóng cửa các trường học ngay lập tức trong ba tuần. Senegal hiện đang cấm tất cả các cuộc tụ họp nơi công cộng trong một tháng và cấm các tàu du lịch cập cảng Senegal, đình chỉ các cuộc hành hương của người Hồi giáo và Kitô giáo.

chau phi quyet liet ngan chan dich benh ngay tu ban dau
Khuyến khích người dân tăng cường rửa tay bằng xà phòng và nước. Ảnh chụp tại Addis Ababa, Ethiopia, ngày 15.3. Ảnh: AP

Morroco dừng các chuyến bay và đóng cửa biên giới với tất cả các nước Châu Âu và nhiều quốc gia khác ở Châu Phi và Trung Đông.

Cũng trong ngày 15.3, Ethiopia đã thông báo ghi nhận 3 ca nhiễm SARS-CoV-2 và Cộng hòa Congo đã công bố trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên.

chau phi quyet liet ngan chan dich benh ngay tu ban dau
Một người lính làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh tại một sự kiện ở Addis Ababa, Ethiopia, ngày 15.3. Ảnh: AP

Hãng tin AP dẫn nguồn tin cho biết, đại dịch đang bùng phát trên toàn thế giới đã làm hơn 168.000 người mắc bệnh, hơn 6.400 người chết, và hàng ngàn ca nhiễm mới được xác nhận mỗi ngày.

Với hầu hết mọi người, COVID-19 chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ như sốt và ho. Đối với một số người, đặc biệt là người lớn tuổi và những người có vấn đề về sức khỏe, có thể gây ra triệu chứng nặng hơn, như viêm phổi. Đại đa số người nhiễm bệnh đều bình phục.

 

Phương Linh

chau phi quyet liet ngan chan dich benh ngay tu ban dau Nam Phi công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trước dịch COVID-19

Nam Phi sẽ thành lập ngay Trung tâm phản ứng quốc gia nhằm điều phối tập trung mọi hoạt động liên quan đến các tình ...

chau phi quyet liet ngan chan dich benh ngay tu ban dau Đại dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng tại châu Phi

Những ngày qua, thêm nhiều nước châu Phi tiếp tục xác nhận các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, trong khi đó, Libya đã ban bố ...

chau phi quyet liet ngan chan dich benh ngay tu ban dau Ca tử vong vì COVID-19 đầu tiên ở Châu Âu, dịch đã lan rộng tới Châu Phi

Một du khách Trung Quốc tử vong ở Pháp sau khi nhiễm COVID-19, đánh dấu ca tử vong đầu tiên vì virus bên ngoài Châu ...

/ laodong.vn