Châu Âu phê duyệt vaccine Moderna

Cơ quan Dược phẩm Liên minh châu Âu (EMA) ngày 6/1 phê duyệt sử dụng khẩn cấp đối với vaccine Covid-19 do hãng dược Moderna điều chế.

Như vậy, 27 quốc gia trong khối sẽ có loại vaccine thứ hai, sau vaccine Pfizer, để kiềm chế sự lây lan của virus. Quyết định đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ lây nhiễm của châu Âu đang tăng mạnh, tốc độ tiêm chủng vẫn còn hạn chế.

Emer Cooke, Giám đốc điều hành EMA, cho biết: "Vaccine cung cấp cho chúng tôi công cụ khác để vượt qua tình trạng khẩn cấp hiện tại. Nó là minh chứng cho nỗ lực của chúng tôi nhằm ra mắt vaccine thứ hai chỉ sau một năm kể từ khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố Covid-19 là đại dịch".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hoan nghênh động thái này. Trên trang Twitter chính thức, bà chia sẻ: "Chúng tôi đang làm việc hết sức nhanh chóng để đưa vaccine ra thị trường".

EU đã đặt hàng 80 triệu liều tiêm từ Moderna. Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết nước này dự kiến phân phối sản phẩm trong tuần tới. Đức sẽ nhận được 2 triệu liều trong quý đầu tiên và 50 triệu liều trong quý hai năm 2021.

1410 1000 22 jpeg 1609943767 6965 1609943831
Một lọ vaccine của Moderna được sử dụng tại Topeka, Mỹ, ngày 30/12. Ảnh: AP

Kết quả ban đầu của nghiên cứu lâm sàng cho thấy cả vaccine Moderna và Pfizer đều an toàn, hiệu quả từ 90-95% với người sử dụng. Các liều tiêm của Moderna dễ bảo quản hơn, không cần trữ đông trong tủ siêu lạnh chuyên dụng.

Tác dụng phụ thường gặp nhất là đau sưng tại vùng tiêm, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt, nhức đầu, đau cơ, khớp, buồn nôn và ói mửa, theo EMA.

Giám đốc Emer Cooke nhấn mạnh các nhà chức trách EU sẽ giám sát chặt chẽ các dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả của vaccine, đảm bảo công chúng được bảo vệ khỏi mầm bệnh.

"Chúng tôi làm việc dựa trên bằng chứng khoa học và cam kết về sức khỏe cộng đồng", ông khẳng định.

Trước đó, vaccine của Moderna đã được chấp thuận tại Mỹ, Canada và Israel. Sản phẩm được phát triển bằng công nghệ mới RNA thông tin, có khả năng kích thích tế bào người tạo ra protein virus. Sau đó, hệ miễn dịch tiếp xúc với protein và sinh ra kháng thể, các tế bào miễn dịch nhận biết và tiêu diệt mầm bệnh.

Thục Linh (Theo AP)

Gần 86 triệu ca Covid-19 toàn cầu, EU hoãn phê duyệt vaccine của Moderna Gần 86 triệu ca Covid-19 toàn cầu, EU hoãn phê duyệt vaccine của Moderna

Thế giới ghi nhận gần 86 triệu ca nCoV với hơn 1,85 triệu người chết, trong khi EU đình chỉ phê duyệt vaccine của Moderna.

Hội đồng chuyên gia FDA Mỹ chấp thuận vaccine COVID-19 của Moderna Hội đồng chuyên gia FDA Mỹ chấp thuận vaccine COVID-19 của Moderna

Hôm 17/12, Hội đồng chuyên gia FDA của Mỹ xác nhận hiệu quả và an toàn vaccine COVID-19 do Moderna phát triển, khuyến nghị FDA ...

/ vnexpress.net