Chấp hành viên “giúp” người phải thi hành án tẩu tán tài sản

Từ đơn tố cáo của ông Lê Minh Nhựt (ngụ huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh), Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) vừa có thông báo kết quả giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông Thái Vệ Cường, Chấp hành viên (CHV) Chi cục THADS quận Bình Tân khi tổ chức thi hành bản án số 141/2020/DS-ST ngày 21/5/2020 của TAND quận Bình Tân.

Bản án này tuyên buộc ông Nguyễn Thành Hiếu và bà Đoàn Huỳnh Ngọc Oanh (cùng ngụ phường An Lạc A, quận Bình Tân) cùng liên đới trả cho ông Lê Minh Nhựt số tiền 6,6 tỷ đồng. Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, ông Nhựt có đơn yêu cầu thi hành án.

Ngày 24/6/2020, ông Nhựt cung cấp thông tin về tài sản và điều kiện thi hành án của ông Nguyễn Thanh Hiếu là 2 thửa đất số 599 và 600 tọa lạc ở phường Tân Tạo A, quận Bình Tân.

image001.jpg -0

Thông báo kết quả giải quyết tố cáo của Chi cục THADS quận Bình Tân.

Thay vì phải nhanh chóng xác minh và phong tỏa tài sản của ông Hiếu để đảm bảo thi hành án thì CHV Thái Vệ Cường lại “rề rà”, mãi đến ngày 3/8/2020 mới làm công văn gửi Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Bình Tân để đề nghị cung cấp thông tin về tình trạng pháp lý của 2 thửa đất nói trên.

Đến ngày 12/10/2020, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Bình Tân xác nhận 2 thửa đất là do ông Nguyễn Thanh Hiếu đứng tên nhưng CHV Thái Vệ Cường không ban hành ngay quyết định tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng và thay đổi hiện trạng 2 tài sản này để đến ngày 23/10/2020 bà Lê Thị Tuyết Thanh (người nhận chuyển nhượng 2 thửa đất trên) đăng ký thay đổi tên trên “sổ đỏ” trót lọt. Khi “gạo đã nấu thành cơm” thì ngày 25/11/2020 CHV Thái Vệ Cường mới ban hành quyết định ngăn chặn chuyển dịch đối với 2 tài sản này?!

Trong khi 2 thửa đất đứng tên ông Nguyễn Thành Hiếu không được ngăn chặn chuyển dịch để thi hành án thì CHV Thái Vệ Cường lại có động thái khó hiểu là mang tài sản là nhà đất ở số 78 , đường số 9, cư xá ra đa Phú Lâm (quận 6) thuộc quyền sở hữu của bà Lê Thị Hỉ để… thi hành án. Lý do mà CHV Thái Vệ Cường đưa ra là bà Hỉ có đơn đề nghị đưa tài sản của bà để đảm bảo việc thi hành án cho ông Nguyễn Thành Hiếu và bà Đoàn Huỳnh Ngọc Oanh (?!).

Ngày 28/10/2020, CHV Thái Vệ Cường đề xuất lãnh đạo đơn vị ban hành quyết định ủy thác hồ sơ về Chi cục THADS quận 6 để thi hành án nhưng không hiểu sao lãnh đạo Chi cục THADS quận Bình Tân cũng dễ dàng chấp nhận và ban hành quyết định ủy thác theo đề nghị của ông Cường. Vì sự vô lý này mà 7 ngày sau Chi cục THADS quận 6 hoàn trả hồ sơ ủy thác nói trên.

“Việc ủy thác hồ sơ trên về Chi cục THADS quận 6 là không có căn cứ do tài sản ở quận 6 là của bà Lê Thị Hỉ, không phải của người phải thi hành án nên CHV Thái Vệ Cường đã vi phạm Luật THADS”- Thông báo nêu rõ.

Ông Lê Minh Nhựt cho biết, từ sai phạm trên của CHV Thái Vệ Cường, hiện tại, ông đang làm đơn tố cáo ông Cường đến cơ quan Công an để điều tra làm rõ về hành vi “giúp” người phải thi hành án tẩu tán tài sản.

M.Hải

Tài sản từ đại án tham nhũng: Không để tẩu tán Tài sản từ đại án tham nhũng: Không để tẩu tán
Công an Sơn La: Trùm ma túy bí mật tẩu tán tài sản, két sắt chỉ còn ít tiền Công an Sơn La: Trùm ma túy bí mật tẩu tán tài sản, két sắt chỉ còn ít tiền

/ cand.com.vn