Chặng đường đến chiếc ghế Thủ tướng Australia của ông Anthony Albanese

Ông Anthony Albanese, 59 tuổi, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc gia ở Australia, có những dấu ấn trong tuổi thơ ít ai biết và có hoạt động chính trị từ những năm tuổi đời còn rất trẻ.

16
Ông Albanese bày tỏ biết ơn sau khi giành chiến thắng. Ảnh AP.

Ông Albanese, sinh ngày 2/3/1963 biệt danh “Albo”, bày tỏ vui mừng và biết ơn với chiến thắng này. Trong phát biểu đầu tiên sau khi giành chiến thắng, ông Albanese bày tỏ mong muốn đoàn kết người dân Australia. Ông từng đưa ra những cam kết trong nhiều vấn đề, như ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy quyền lợi người dân bản địa hay chống tham nhũng chính trị.  

“Tôi muốn đoàn kết đất nước. Tôi nghĩ rằng chúng ta đã chia rẽ quá lâu, những gì người dân muốn là tất cả chúng ta cùng đoàn kết trong cùng một đất nước và tôi sẽ dẫn dắt điều đó”, ông Albanese phát biểu trước người ủng hộ tại Sydney.

Trước đó, Thủ tướng Scott Morrison đã thừa nhận thất bại và chúc mừng chiến thắng của ông Albanese.

Chiến thắng của ông Albanese là một dấu mốc rất quan trọng với đảng Lao động Australia. Trong 26 năm kể từ khi ông Albanese được bầu làm đại biểu nghị viện, đảng Lao động chỉ điều hành chính phủ trong ít năm, đó là dưới thời Thủ tướng Kevin Rudd và Julia Gillard. Đây cũng là thời kỳ nội bộ đảng Lao động có nhiều bất ổn. 

Ông Albanese từng là bộ trưởng sau khi ông Rudd giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2007 và kể từ đó địa vị của ông trong đảng Lao động ngày một thăng tiến. Ông từng là lãnh đạo của đảng này trong cuộc bầu cử năm 2019, tuy nhiên, đảng của ông không giành chiến thắng.

17
Phát biểu trước người ủng hộ ở Sydney. Ảnh AP.

Tự nhận là ứng cử viên duy nhất có “cái tên không phải gốc Anglo Celt” tranh cử vị trí Thủ tướng Australia trong 121 năm qua, ông Albanese ám chỉ đến tuổi thơ của mình ở vùng Camperdown, ngoại ô Sydney.

“Mẹ tôi đã mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn cho tôi. Và tôi hy vọng rằng hành trình của tôi trong cuộc đời sẽ truyền cảm hứng cho những người Australia vươn tới những vì sao”, chính trị gia 59 tuổi cho biết. “Tôi muốn Australia tiếp tục là một quốc gia mà bất kể bạn sống ở đâu, bạn tôn thờ ai, bạn yêu mến hay họ của bạn là gì, đều không có giới hạn nào đối với hành trình của bạn trong cuộc sống.”

Khi còn nhỏ, ông Albanese được kể lại rằng cha của ông, một người gốc Italy có tên Carlo Albanese, đã thiệt mạng không lâu sau khi kết hôn với mẹ của ông, bà Maryanne Ellery - một người Australia gốc Ireland, tại châu Âu. Tuy nhiên, bà Allery đã nói với ông sự thật khi Albanese lên 14 tuổi rằng cha của ông chưa chết và họ cũng chưa từng kết hôn. Điều này là nhằm tránh cho ông vướng phải những phức tạp liên quan đến luật pháp khi sinh ra trong một gia đình Công giáo thuộc tầng lớp lao động ở Australia những năm 1960.

Sợ làm tổn thương tình cảm của người mẹ, ông Albanese đã đợi cho đến khi bà qua đời vào năm 2002 rồi mới tìm kiếm cha. Hai cha con đã đoàn tụ vào năm 2009 tại quê hương của người cha ở Barletta, miền Nam Italy. Khi đó ông Albanese đang tham dự các cuộc họp tại Italy với tư cách là Bộ trưởng Giao thông và Cơ sở hạ tầng của Australia.

18
Ông Albanese bắt tay cử tri trên phố ngày 21/5. Ảnh AP. 

Năm 12 tuổi, ông Albanese đã tham gia tổ chức một cuộc biểu tình nhằm giữ cho căn nhà xã hội mà mẹ của ông đang ở không bị bán cho dự án bất động sản.

Ông Albanese là người đầu tiên trong gia đình theo học đại học, chuyên ngành kinh tế và tham gia vào hoạt động chính trị của sinh viên. Ở tuổi 22, ông được bầu làm chủ tịch của hội Lao động trẻ, một tổ chức của đảng Lao động dành cho thanh niên. Sau đó ông làm cán bộ nghiên cứu dưới thời ông Bob Hawke, thủ tướng tại nhiệm lâu nhất của đảng Lao động.

Đảng Lao động đã đưa ra lời hứa về nhiều hỗ trợ tài chính và một mạng lưới an toàn xã hội vững chắc trong bối cảnh Australia phải vật lộn với tình trạng lạm phát cao nhất kể từ năm 2001 cũng như giá nhà đất tăng vọt.

Ông Albanese đã cam kết sẽ cắt giảm 43% lượng khí thải carbon vào năm 2030 so với mức năm 2005, tăng cường năng lượng tái tạo, giảm giá ô tô điện và giúp xây dựng các dự án pin và năng lượng mặt trời do cộng đồng sở hữu.

Về chính sách đối ngoại, đảng Lao động sẽ tiếp tục quan điểm ủng hộ Mỹ. Ông Albanese cũng cho biết “trụ cột đầu tiên” trong chính sách đối ngoại của Australia là liên minh với Mỹ. Ông cũng ủng hộ AUKUS, thỏa thuận về quân sự giữa Australia với Mỹ và Anh, theo đó sẽ giúp trang bị cho Hải quân Australia nhiều tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Ông Albanese cũng chỉ trích cách xử lý của chính phủ tiền nhiệm trong mối quan hệ với Quần đảo Solomon, nước gần đây đã ký một thỏa thuận quốc phòng với Trung Quốc. Ông nhận định, một chính sách về biến đổi khí hậu tham vọng hơn sẽ cải thiện quan hệ với các quốc đảo Thái Bình Dương, những nước bị đe dọa bởi tình trạng nước biển dâng.

19
Ông Albanese sau khi tuyên bố giành chiến thắng. Ảnh AP. 

Đảng Lao động của ông Albanese đã đề xuất thành lập một trường quốc phòng ở Thái Bình Dương để đào tạo quân đội các nước láng giềng nhằm đối phó với sự hiện diện quân sự ngày một lớn của Trung Quốc trên Quần đảo Solomon, ngay trước “bậc cửa” của Australia.

Một chi tiết thú vị khác là ông Albanese đã trải qua một cuộc “lột xác” trong thời gian gần đây. Ông giảm đến 18 kg, chọn những bộ quần áo và kính mắt thời trong hơn, điều mà nhiều người cho là nỗ lực của nhà chính trị nhằm khiến bản thân trở nên hấp dẫn hơn trong mắt cử tri. 

Duy Tiến / CAND