Chặn mầm cái ác, nuôi dưỡng sự tử tế

Tối hôm qua, một người tử tế, một công dân có trách nhiệm đã rời cõi dương gian. Cái “lỗi” của anh chỉ là vì đã không im lặng trước cái xấu.

chan mam cai ac nuoi duong su tu te
Thiếu niên "vừa qua 16 tuổi được ít ngày" rút dao đâm chết người vì bị nhắc đi xe ẩu

Một bản tin nhỏ đã gây xúc động dư luận sáng nay: Anh M.X.L. (32 tuổi, trú P.2, TP Đông Hà, Quảng Trị) đã tử vong tại bệnh viện khi nhát đâm oan nghiệt trúng vào động mạch.

Câu chuyện đơn giản đến phát sợ: Vào trưa ngày 3.4, thiếu niên L.V.H đi xe đạp điện chở bạn gái trên đường Hùng Vương, TP Đông Hà. Khi tới đèn đỏ, anh L đã nhắc nhở H về việc lái xe ẩu và vượt đèn đỏ. H rút dao bấm mang theo đâm vào bụng người nhắc nhở mình.

Cậu thiếu niên H cũng chỉ mới qua 16 tuổi vài ngày. Còn quá trẻ đối với một hung thủ giết người.

Một câu chuyện quá nhỏ, xảy ra quá thường trong đời sống. Nhưng hậu quả thì thật khủng khiếp.

Sự khủng khiếp không ở chi tiết bối cảnh mang tính chất thương tâm: Anh L mất khi mới cưới vợ mà đứa con chỉ chưa đầy 5 tháng tuổi.

Sự khủng khiếp không chỉ ở việc một thiếu niên rút dao đâm chết người nhắc nhở mình vi phạm. Mà sự khủng khiếp ở những tiếng than “cái giá bằng máu” cho việc làm một người tốt, cho một sự tử tế.

Một câu chuyện nhỏ, nhưng đang nhắc nhở người lớn chúng ta về một bộ phận thiếu niên thất học, hư hỏng, thủ dao trong người và sẵn sàng sử dụng bạo lực trong mọi tình huống, chỉ từ những va chạm có nhỏ nhất.

Một câu chuyện nhỏ, nhưng dường như ít nhiều liên quan đến những vụ bạo lực học đường, khi mà các nữ sinh xé áo, đánh tập thể bạn học chỉ vì bạn ấy “quá hiền” và không có khả năng tự vệ. Ít nhiều liên quan đến một bộ phận thanh niên nông thôn thần tượng một “giang hồ” như Khá “Bảnh”. Ít nhiều liên quan đến những người làm cha làm mẹ, con bỏ học không biết, đi đâu không hay, làm gì không rõ, để khi xảy sự chỉ biết bình thường nó vẫn ngoan ngoãn, “hiền lành”.

Có một cái xấu, cái ác và một điều tốt đẹp trong câu chuyện nhỏ ấy. Và trong khi dư luận lên án hành vi côn đồ, manh động của cậu thiếu niên, giờ đã là một hung thủ, thì sự buồn đau, tiếc thương cho thấy cái tốt, sự tử tế vẫn luôn là một giá trị, dẫu rằng cái giá của nó là bằng máu, là quá đắt.

Người thanh niên 32 tuổi không còn được chọn lại, nhưng chúng ta vẫn phải chọn thôi. Bởi nếu im lặng trước mọi thói hư tật xấu trong xã hội thì đó mới là vô cảm. Bởi chúng ta không thể trông chờ vào điều tốt đẹp, sự tử tế đến từ người khác, thay cho mình.

chan mam cai ac nuoi duong su tu te Âm nhạc cần view, like hay cá tính và sự tử tế?

Cuộc chiến của các hit trên những BXH âm nhạc hay cuộc chạy đua của ca sĩ ra MV gây sốt cho thấy, giá trị ...

chan mam cai ac nuoi duong su tu te Cô giáo trẻ mua 20 suất cơm cho cụ bà ăn xin: Để sự tử tế không chỉ là đốm sáng

Trên mạng mấy hôm nay đang “bão” với chuyện của cô giáo tương lai Nguyễn Tùng Linh (sinh viên ngành Sư phạm trường Đại học ...

chan mam cai ac nuoi duong su tu te Chiếc đèn vỡ và câu chuyện về lời xin lỗi tử tế…

Trong quá trình điều khiển xe, tài xế chiếc ô tô 45 chỗ không may va phải chiếc xe khác đậu bên đường. Và hành ...

chan mam cai ac nuoi duong su tu te Bác sĩ “đuổi” bệnh nhân về nhà: Còn đâu nhân văn và sự tử tế?

Những ngày gần đây, bạn đọc đã bị sốc nặng bởi vụ việc một bác sĩ (BS) ở Kiên Giang từ chối điều trị cho ...

/ Lao động