Chân dung nữ đại biểu Ksor H’Bơ Khăp khiến nghị trường ‘dậy sóng’

Nữ đại biểu Ksor H’Bơ Khăp được đánh giá là người thẳng thắn, quyết liệt trên nghị trường với nhiều phát biểu dậy sóng, luôn hết lòng vì công việc.

Trong những phiên thảo luận của Quốc hội vừa qua, nữ đại biểu Ksor H’Bơ Khăp (đoàn Gia Lai) gây ấn tượng mạnh với cử tri cả nước khi có những bài phát biểu, trực tiếp chất vấn, tranh luận thẳng thắn với Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường về diện tích rừng, xử lý pin năng lượng mặt trời, thủy điện...Những vấn đề bà Ksor H’Bơ Khăp đặt ra đều làm "nóng" nghị trường Quốc hội.

Ít người biết, nữ đại biểu Ksor H’Bơ Khăp (sinh năm 1982, tên thường gọi Ksor Phước Hà) là con gái của ông Ksor Phước - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.

Bà Ksor H’Bơ Khăp là người dân tộc Gia Rai, quê ở xã Ia Trok, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai, từng tốt nghiệp Đại học An ninh Nhân dân, trình độ chuyên môn thạc sĩ Luật, hiện mang quân hàm Trung tá, đảm nhiệm chức vụ Trưởng Công an thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai.

Bà Ksor H’Bơ Khăp là đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIV nhiệm kì 2016-2021, thuộc đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Gia Lai, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.

Chân dung nữ đại biểu Ksor H’Bơ Khăp khiến nghị trường ‘dậy sóng’ - 1
Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp.

Khi ra tranh cử Đại biểu Quốc hội, bà Bà Ksor H’Bơ Khăp từng hứa với cử tri: “Là ứng viên nữ, là người dân tộc thiểu số, tôi nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với gia đình và xã hội. Tôi tin tưởng mình sẽ vượt qua được những khó khăn trước mắt và lâu dài. Tôi sẽ cùng với các đại biểu khác tiếp tục nghiên cứu, tham gia ý kiến về các vấn đề nhằm đảm bảo quyền và lợi ích cho người có công với cách mạng, người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em. Tôi sẽ chủ động dành thời gian để đi các địa bàn, nắm tình hình thực tiễn, lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của người dân…”.

Từng chia sẻ bên lề kỳ họp Quốc hội cuối năm 2018, nữ đại biểu Ksor H’Bơ Khăp cho biết bà sinh ra trong gia đình có truyền thống làm trinh sát, chồng cũng là trinh sát hình sự nên dịp Tết thường là dịp “ăn không ngon, ngủ không yên” vì thực hiện nhiệm vụ.

Nữ đại biểu Gia Lai từng kể, vào đêm Giao thừa, tất cả mọi người tập trung tại đơn vị, lãnh đạo lên chúc Tết, sau đó phát động ra quân luôn, từ lãnh đạo chỉ huy đến chiến sĩ lại đi tuần tra. Ai nghỉ phép cũng phải đăng ký trước đó cả nửa năm, những trường hợp có gia đình ở xa như ngoài Bắc sẽ được tạo điều kiện, nhưng một đội cũng chỉ có 1-2 người.

Chân dung nữ đại biểu Ksor H’Bơ Khăp khiến nghị trường ‘dậy sóng’ - 2
Bà Ksor H’Bơ Khăp đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng tại nghị trường Quốc hội.

Dù là lãnh đạo Công an Thị xã nhưng bà cũng như các chiến sĩ khác cũng phải trực Tết nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, thời gian không trực Tết nhưng bà vẫn phải đeo bám tình hình mảng phụ trách.Bà Ksor H’Bơ Khăp thường phải quán xuyến việc anh em xuống địa bàn, rồi xuống cùng ăn, ở với dân.

Những ngày như vậy là cơ hội cho lực lượng công an gần với dân hơn. Lãnh đạo chỉ huy không khác gì lính, cũng đi địa bàn, cũng sáng hôm chiều tối”, bà Ksor H’Bơ Khăp chia sẻ.

Thậm chí, nhiều lần 2 vợ chồng đi trực, bà Ksor H’Bơ Khăp phải gửi con cho ông bà trông hộ và thỉnh thoảng mới được về thăm con.

"Lúc ông bà, cha mẹ, bạn bè đến nhà thăm chúc Tết, vợ chồng tôi tranh thủ chạy về. Có lúc đi nửa đường hoặc chưa kịp cầm chén rượu lên lại nghe có tai nạn giao thông hay vụ việc nghiêm trọng là lại phải chạy đi. Có hôm nửa đêm, chưa kịp ngủ đã lại phải dựng nhau dậy để ra hiện trường", bà Ksor H’Bơ Khăp nhớ lại.

Là người theo dõi không sót bất cứ tin tức nào về phần chất vấn của nữ đại biểu Ksor H’Bơ Khăp, ông Ngô Thành (94 tuổi) – nguyên Phó Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai cảm thấy tự hào: “Tôi coi Bơ Khăp như cháu gái mình. Tôi cảm thấy rất tự hào khi Bơ Khăp dám đứng lên trước Quốc hội, thẳng thắn nói rõ quan điểm của mình và cũng là những gì cá nhân tôi đang trăn trở. Cô bé lớn lên trong gia đình có truyền thống lãnh đạo nên phong thái cũng rất chững chạc, rất đáng để những người trẻ ngày nay học hỏi”.

Chân dung nữ đại biểu Ksor H’Bơ Khăp khiến nghị trường ‘dậy sóng’ - 3
Cụ Ngô Thành - Nguyên Phó Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai cảm thấy tự hào vì những chất vấn thẳng thắn của đại biểu Ksor H'Bơ Khăp. (Ảnh: Hiền Mai)

Nói về quá trình công tác của nữ đại biểu, Đại tá Phan Văn Tám, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai) chia sẻ bà Ksor H’Bơ Khăp luôn thành các nhiệm vụ được giao và có nhiều thành tích xuất sắc. Ngoài ra, bà cũng được các đồng nghiệp quý mến vì sự gần gũi, hoà đồng.

Đồng chí ấy luôn đứng đầu trong công tác. Với tổ chức và đồng nghiệp, đồng chí luôn hoà đồng. Tôi không đánh giá gì nhiều về việc phát biểu của đồng chí Ksor H’Bơ Khăp tại nghị trường Quốc hội. Tuy nhiên, đồng chí có bản tính thẳng thắn, cương trực, do đó có những câu chất vấn tại nghị trường sẽ làm cho người khác cảm thấy khó chịu. Với trình độ và chuyên môn, tôi tin đồng chí Ksor H’Bơ Khăp sẽ phát trong sự nghiệp và đồng thời làm an lòng người dân”, Đại tá Phan Văn Tám chia sẻ.

Là người có nhiều thời gian công tác cùng nữ đại biểu Ksor H’Bơ Khăp, ông Nguyễn Văn Lộc – Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa đánh giá bà Ksor H'Bơ Khăp là một cán bộ nữ trẻ năng nổ, sẵn sàng va chạm trong bất cứ trường hợp nào.

“Mặc dù mới tiếp cận vị trí Trưởng Công an thị xã được hơn một năm nhưng Ksor H'Bơ Khăp triển khai mọi hoạt động rất nghiêm minh, thực hiện kỷ cương thép, xứng đáng là một người lãnh đạo”, ông Lộc nói.

Cũng là người luôn quan tâm đến các kỳ họp Quốc hội và trước những ý kiến chất vấn của đại biểu Ksor H’Bơ Khắp tại kỳ họp thứ 10, ông Phạm Kim Xuân – Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh phường Hội Thương (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) cũng bày tỏ sự hài lòng với phần chất vấn của nữ đại biểu trẻ tuổi.

Nhắc tới đại biểu Ksor H’Bơ Khăp, ông Xuân thẳng thắn bày tỏ: “Ksor H'Bơ Khăp là một người trẻ nhưng không e ngại, dám thẳng thắn nêu lên quan điểm của mình. Đặc biệt, những vấn đề mà cô chất vấn đều là những vấn đề nóng, người dân như chúng tôi đang thực sự rất quan tâm. Để có thể mạnh mẽ nêu lên những vấn đề nhức nhối như vậy không phải bản thân ai cũng dám, rất đáng tự hào khi Gia Lai có một nữ đại biểu Quốc hội tâm huyết như vậy”.

Chất vấn đã bớt đi câu hỏi và câu trả lời lan man Chất vấn đã bớt đi câu hỏi và câu trả lời lan man
Nữ đại biểu H’Bơ Khăp: Nữ đại biểu H’Bơ Khăp: "Bộ trưởng tiếp tục ủng hộ làm thủy điện nhỏ đúng không?"
Bài phát biểu Bài phát biểu "gây sốt" của nữ đại biểu tỉnh Phú Yên ở nghị trường Quốc hội

/ vtc.vn