Chăm sóc trẻ em như nào khi dịch bệnh bùng phát

Trong điều kiện dịch bệnh bùng phát, trẻ em là đối tượng cần được chăm sóc và bảo vệ bởi chưa có vaccine phòng covid-19 cho đối tượng này.

Theo Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam, trong điều kiện đại dịch Covid-19 đang bùng phát, ngoài việc đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn, hạn chế tiếp xúc, trẻ em vẫn cần được tiêm đầy đủ các mũi vaccine thường niên, không nên trì hoàn, không nên vì lo ngại dịch COVID-19 mà gián đoạn việc tiêm chủng.

Ảnh minh họa

Hơn thế nữa, dịch bệnh kéo dài, trẻ em phải ở trong nhà lâu, do đó cha mẹ cần dành thời gian chất lượng cho con em mình. Các hoạt động được khuyên nên thực hiện hàng ngày là chơi các trò chơi cùng với các con, chia sẻ và nói chuyện với các con về COVID-19, giúp các con giảm căng thẳng, sự lo lắng do dịch bệnh.

Bố mẹ và các con có thể cùng nhau tập các bài thể dục có rất nhiều trên các phương tiện thông tin, khuyến khích các con vận động, thực hiện các bài tập thay vì ngồi một chỗ. Các hoạt động đơn giản khác cũng nên được thực hiện hàng ngày đó là cho trẻ cùng tham gia nấu nướng với cha mẹ, cùng sắp xếp dọn dẹp bàn ăn. "Sự vận động rất tốt cho thể chất và tinh thần của các con"- bà Lesley Miller, Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết. Cha mẹ cũng cần tập cho trẻ một lối sống lành mạnh, đảm bảo ngủ đủ giấc, đúng giờ; rèn luyện cơ thể thường xuyên; tắm nắng để hấp thụ vitamin D...

Về dinh dưỡng, các bữa ăn của trẻ em cần được tăng cường dinh dưỡng, bổ sung các loại hoa quả, rau xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Ngoài ra, nếu có điều kiện, trong gia đình cũng nên có đồ ăn vặt lành mạnh dành cho trẻ. Đối với các bé lớn có khả năng ăn thô tốt, bố mẹ nên chế biến đa dạng, thay đổi và quan trọng là đầy đủ dinh dưỡng, thức ăn ở dạng mềm, được cắt nhỏ và phù hợp với khẩu vị của bé nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dinh dưỡng. Đối với các trẻ lớn, khi chế biến món ăn nên có chút gia vị. Những loại gia vị như tỏi, gừng, nghệ, hành và các loại rau thơm nhiều tinh dầu (bạc hà, kinh giới, tía tô...) không chỉ giúp bữa ăn có hương vị hấp dẫn, mà còn có tính kháng khuẩn cao. Ngoài ra, trẻ cũng cần được cung cấp đủ lượng sữa và nước, giúp thanh lọc, giải độc và mang lại cho bé cảm giác dễ chịu hơn.

Ăn uống giúp trẻ tăng đề kháng chống nCoV Ăn uống giúp trẻ tăng đề kháng chống nCoV

Chế độ ăn lành mạnh, môi trường sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, sẽ giúp trẻ phòng bệnh hiệu quả.

P.V / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống