Chậm nhất cuối tháng 6 công khai kết luận Thủ Thiêm

Chậm nhất đến cuối tháng 6 phải công khai kết luận thanh tra cho người dân biết

Ngày 19/6, tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2, TP.HCM, nhiều vấn đề liên quan tới việc khiếu nại của người dân tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm.

cham nhat cuoi thang 6 cong khai ket luan thu thiem
Người dân căng bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Hoàng Giang/PLO.

Tại đây, ông Phan Nguyễn Như Khuê – Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM cho biết, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua đoàn đã tranh thủ gặp riêng, trao đổi và đối thoại với Tổng Thanh tra Chính phủ xoay quanh vấn đề Thủ Thiêm.

Ông Khuê cũng thừa nhận rằng, quy hoạch dự án Khu đô thị Thủ Thiêm đã khiến người dân phải chịu đựng suốt 20 năm nay.

Ông Khuê nhắc lại hình ảnh những giọt nước mắt, trạng thái khản giọng, đói lả của người dân tại các buổi tiếp xúc.

“Sự việc giải quyết chậm trễ ngày nào là chúng tôi có tội với dân, làm giảm sút hiệu quả công lý mà cử tri gửi gắm. Chúng tôi cũng thấy có lỗi vì giám sát không đến nơi, đến chốn”, ông Khuê cho hay.

Qua đó, ông Khuê cũng cho biết: Thanh tra Chính phủ đang hoàn thiện những bước cuối cùng về kết luận thanh tra toàn diện vấn đề Thủ Thiêm để trình lên Chính phủ và chậm nhất đến cuối tháng 6 phải công khai kết luận thanh tra cho người dân biết.

Tiếp lời ông Khuê, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, bản thân và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố không vô cảm với người dân Thủ Thiêm. Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, các thành viên của đoàn, trong đó có Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân luôn "tranh thủ từng giờ giải lao để gặp các Phó thủ tướng, Tổng Thanh tra Chính phủ đốc thúc giải quyết sớm cho bà con".

Hay trong các cuộc họp tổ, vấn đề Thủ Thiêm cũng được nêu ra với các nội dung chính: làm rõ ranh giới quy hoạch, tính chính xác trong việc lập hồ sơ, xem xét giải quyết hơn 160 ha trong dự án, thành lập đoàn thanh tra liên ngành...

"Việc đấu tranh của các đại biểu phải mềm dẻo, hài hòa để không phạm lợi ích hợp pháp của các bên. Không phải việc làm nào, đại biểu cũng có thể báo cáo cho nhân dân biết. Nếu không có tâm trong công việc này, không vì bà con thì chúng tôi không ngồi nghe như vậy được. Còn một ngày làm đại biểu Quốc hội, tôi còn theo đuổi đến cùng", bà Tâm nhắc lại lời hứa trong lần tiếp xúc cử tri năm ngoái.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm do Thủ tướng phê duyệt quy hoạch năm 1996, được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á, nằm bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1 và chỉ cách 300 m đường chim bay.

Dự án đã giải phóng hơn 99% mặt bằng nhưng hàng trăm hộ dân vẫn khiếu kiện suốt hàng chục năm qua, cho rằng đất của mình nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng vẫn bị giải tỏa; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sai quy định.

Sau 4 tháng vào cuộc theo chỉ đạo của Thủ tướng, tháng 9/2018 TTCP công bố kết luận: TP HCM, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ có nhiều sai phạm trong quá trình quy hoạch dự án, phá vỡ quy hoạch Thủ tướng phê duyệt; thể hiện sự buông lỏng quản lý, sử dụng đất. UBND TP HCM được yêu cầu làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân.

Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong - Tổ trưởng giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, đã nhiều lần gặp gỡ người dân trao đổi về các chính sách bổ sung mà thành phố dự kiến áp dụng

cham nhat cuoi thang 6 cong khai ket luan thu thiem 'Tôi không quên nước mắt, tiếng nói khan giọng của dân Thủ Thiêm'

"Tôi không bao giờ quên hình ảnh người dân Thủ Thiêm với giọt nước mắt, tiếng nói khan giọng, mệt lả nhưng vẫn cố gắng ...

cham nhat cuoi thang 6 cong khai ket luan thu thiem Cử tri Thủ Thiêm: Phải trả lại 160ha đất tái định cư cho người dân

Hầu hết cử tri Thủ Thiêm đều nêu ý kiến về dự án Khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm, trong đó yêu cầu sớm ...

/ http://baodatviet.vn