Chả xương sông cho bữa cơm ngày se lạnh

Chả xương sông mang mùi thơm đặc trưng, vị hăng hăng, cay cay của lá xương sông cùng vị ngọt từ thịt đã trở món ăn quen thuộc của nhiều người con đất Bắc trong những ngày đông se lạnh.

Từ lá xương sông tới món ăn thân thuộc

Với những người con miền quê đất Bắc chắc hẳn cũng không quá xa lạ hình ảnh cây xương sông lá xanh dày, sống khỏe mạnh ở dưới gốc chân tường quanh nhà. Lá xương sông có vị cay thơm, tính ấm nên trong dân gian, người ta thường dùng để giúp tiêu đàm, tiêu thực, trị ho và phòng ngừa cảm cúm trong những ngày đông lạnh gió. Không chỉ giới hạn trong đông y học, cây xương sông cũng là một trong những dấu ấn đặc trưng tạo nên sự phong phú của ẩm thực nhân gian Việt.

cha xuong song cho bua com ngay se lanh

Chả xương sông là một trong những món ăn quen thuộc vào mùa đông

Một trong những đặc tính phong phú ấy là sự phối hợp của các nguyên vật liệu một cách cân bằng, hài hòa. Nên cũng dễ hiểu vì sao món chả xương sông lại được ưa chuộng trong những ngày đông. Mùi thơm đặc trưng, vị hăng hăng, cay cay của lá xương sông cùng vị ngọt từ thịt đã trở thành món ăn quen thuộc của nhiều người con đất Bắc trong những ngày đông se lạnh. Sự hòa quyện của hương vị đặc trưng cay nồng dưới bầu không gian lành lạnh ấy chắc hẳn là một ký ức không thể nào quên của những người con xa quê. Đó là những buổi cơm chiều, bát cơm nóng thơm lừng bên cạnh đĩa chả cuốn xương sông đang chực chờ được thưởng thức.

Cách làm món chả xương sông đậm vị bữa cơm nhà

Để làm được món chả xương sông trứ danh chuẩn vị quê, trước hết phải chọn những chiếc lá bánh tẻ lành lặn, không quá già cũng không quá non, mang vào rửa sạch, để ráo nước. Thịt được bằm nhuyễn cùng hành hoa thái thật nhỏ trộn với thịt băm, gia vị và hạt tiêu. Như vậy khi rán chả sẽ rất thơm và ăn không bị khô, sau đó trộn cho đều rồi dùng lá xương sông cuộn thành từng chiếc tương tự với cách cuốn chả lá lốt thông thường.

Trước khi cuốn, cần đập dập phần xương lá cho mềm và dễ cuốn, cắt cuống lá dư và dùng tăm để giữ miếng chả không bị bung ra khỏi lá, đồng thời cũng gắn với các miếng chả khác. Cho dầu vào chảo cho nóng rồi thả từng chiếc vào rán, lật đều hai mặt đến khi nào thấy chả vàng màu cánh gián và tỏa mùi thơm đặc trưng. Cơm trắng, chả thịt cuốn lá xương sông là sự kết hợp tuyệt vời cho bữa cơm gia đình giản dị, mộc mạc. Nhưng cách làm chả thịt xương sông đó vẫn chưa đủ tạo nên sự chuẩn vị của mâm cơm gia đình nếu thiếu đi bát nước mắm.

cha xuong song cho bua com ngay se lanh

Chả xương sông đậm vị bữa cơm nhà

Không phải vô tình mà hữu ý bát nước mắm lại là thức chấm tạo nên sự hoàn hảo và được ví như linh hồn của món ăn Việt. Có thể dễ dàng nhận ra, mọi món ăn Việt Nam đều hiện diện dấu ấn nước mắm, từ “tinh hoa ẩm thực” là phở cho đến các món ăn hằng ngày trong mâm cơm gia đình. Bát nước mắm thường được đặt ở vị trí trung tâm của các món ăn, thể hiện sự kết nối các thành viên trong bữa ăn, chỉ cần là nước mắm ngon thì cơm canh sạch bát.

Và với món chả xương sông cũng không ngoại lệ, bát nước mắm như thôi miên người thưởng thức đắm chìm trong vị cay đặc trưng của lá xương sông, vị ngọt của thịt và bùi của cơm trắng tạo nên hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được. Những giọt nước mắm thơm lừng tinh hoa của biển thêm vài lát ớt cay xè là trở thành thức chấm gợi thương, gợi nhớ trong những món ăn đậm đà bản sắc.

Nguồn cá cơm dồi dào quanh năm suốt tháng, cùng với khí hậu ấm áp ổn định chính là yếu tố “thiên địa” nhân hoà làm cho nước mắm Phú Quốc nổi tiếng khắp Việt Nam và năm châu bốn bể. Giọt nước mắm với vị đậm đà hậu ngọt cá tươi, hương thơm đặc trưng, sóng sánh màu nâu cánh gián đẹp mắt. Chính vì thế, nước mắm Nam Ngư được ủ và chượp tại Phú Quốc tự hào làm nên những giọt mắm ngon tại nguồn, mang hơi thở của biển cả vào hàng triệu mâm cơm gia đình Việt trở nên chuẩn vị, ngon lành.

“May mắn khi lần đầu mua nước mắm Nam Ngư và trúng chuyến du lịch đến Phú Quốc tham quan nhà thùng. Mình rất ấn tượng về quy trình sản xuất nước mắm tại nhà thùng rất vệ sinh, ngăn nắp quy củ nên hoàn toàn tin tưởng khi sử dụng Nam Ngư Phú Quốc cho cả gia đình mình. Món chả xương sông khi chấm cùng nước mắm Nam Ngư Phú Quốc tạo nên cảm giác vừa miệng, chấm ngon và thêm một vài lát ớt nữa là tuyệt vời”, chia sẻ của chị Hồng Nhung ngụ tại Hà Nội.

cha xuong song cho bua com ngay se lanh
cha xuong song cho bua com ngay se lanh Tình trường và chuyện phòng the chấn động của Từ Hy thái hậu

Từ Hy thái hậu có thói quen nghe kể truyện sex hoặc nghe truyện cười trước khi đi ngủ. Sau này tuổi càng cao, cuối ...

cha xuong song cho bua com ngay se lanh Đình chỉ Trưởng công an TP Thanh Hóa bị tố nhận tiền \'chạy án\'

Trưởng công an TP Thanh Hóa Nguyễn Chí Phương bị đình chỉ công tác một tháng để Thanh tra Bộ Công an xác minh, làm ...

cha xuong song cho bua com ngay se lanh Người dân có thể tự sản xuất điện để bán cho EVN

Lãnh đạo EVN cho biết doanh nghiệp này sẽ đẩy mạnh việc phát triển điện mặt trời áp mái tại mỗi hộ dân. Người dân ...

Nhã Phương

/ https://vtc.vn