Cha già 4 năm chịu tiếng oan "mất nết"

Ông Hưng thay áo mới, đeo nhẫn vàng, bước vào động mại dâm đòi 'gái Vĩnh Phúc', tim đánh nhịp vì nghĩ đến con... 

Trước buổi trưa tháng 8/2006, ông Hồ Văn Hưng (70 tuổi) chưa bao giờ phải diễn như thế. Người đàn ông buôn bán từng trải có cuộc sống yên ổn với 7 người con ở thôn Bắc Ái, xã Ngọc Thanh, Phúc Yên, Vĩnh Phúc. Các con ông làm nông hoặc công nhân, quanh quẩn gần bố mẹ.

Trưa đó, thăm vườn đồi về, vừa xịch xe vào sân, ông Hưng nghe vợ báo: "Cái Nhàn đi Trung Quốc làm cỏ thuê rồi, con Hoa dẫn đi".

Tim ông hụt một nhịp, lạnh toát sống lưng, ý nghĩ đầu tiên vọt ra "Khéo bị bán rồi". Cô cháu gái bên ngoại tên Hoa này là gái bán dâm, mà Nhàn - đứa con gái thứ hai của ông - thì không nhanh nhẹn như chị em, lại ít học.

Ông quay đầu xe, tức tốc chạy 25 km xuống nhà bố mẹ Hoa, nhưng con ông đã theo cô ta ra ga. Ông tiếp tục đuổi lên sân ga, tàu vừa lăn bánh.

Nhiều lần thuyết phục Hoa đưa con gái về nhưng không thành, ông Hưng viết đơn tố ra công an, nhưng không có chứng cứ nên không được xử lý.

Từ ngày đó, ông lẳng lặng theo dõi động tĩnh của Hoa. Mỗi lần hay tin cô ta sắp sang Trung Quốc, ông lại bám theo, nhưng cứ đến cửa khẩu thì mất dấu. Vài tháng không có manh mối, ông âm thầm đổi kế hoạch.

"Ông ấy đi biệt, lần vài ngày, lần cả tháng. Bảo 'đi với bà hai, bà ba', lúc thì 'làm ăn'. Tôi ngỡ ông ấy giở tính, chán vợ", bà Nguyễn Thị Loan (67 tuổi), vợ ông, nhớ lại.

cha gia 4 nam chiu tieng oan mat net
Ông Hưng quyết đưa kẻ bán con mình ra pháp luật, vì "không muốn nhiều đứa rơi vào tình cảnh của Nhàn". Ảnh: Phạm Nga.

Một lần về, ông bán mảnh đất mặt đường, lần sau lại bán đất đồi. Lợn, gà cũng gọi người đến bán. Thấy chồng đi làm nhưng không mang tiền về, toàn mang đi, bữa cơm dọn ra, ông ngồi xuống ăn thì bà rời mâm.

"Ông thì thiết tha gì cái nhà này nữa!", "Ông muốn đi đâu thì đi", bà Loan bóng gió. Trằn trọc cả đêm, trời vừa mờ sáng, ông lại khoác ba lô lên đường tới cửa khẩu Lào Cai tìm con.

"Tôi đau lắm, nhưng chỉ sợ nói lộ ra, đến tai bên ngoại, con Hoa biết lại mang cái Nhàn giấu biến thì muôn đời cũng không tìm được", ông Hưng nói.

Trước ngày đi, ông chọn mấy bộ quần áo, có cũ, có mới, photo cả tập chứng minh thư, nhét ở hai túi quần, túi áo và ba lô, đề phòng bất trắc.

Lần đầu lên cửa khẩu, phần không rành đường, phần bị 'chặt chém' nên chỉ vài ngày ông Hưng đã hết tiền. "Một bát phở hồi ấy chỉ khoảng 10 nghìn, nhưng tôi đưa 100 nghìn họ cũng lấy cả. Lạ nước lạ cái nên không dám cự", ông kể.

Những chuyến sau, có kinh nghiệm, tiền mang đi ông chia làm hai, phần để tiêu, phần để riêng mua vé tàu về quê. Biết cuộc chiến sẽ trường kỳ, người cha chỉ dám ăn bánh mỳ, uống nước lọc và ngủ gầm cầu.

Ngỡ con gái bị lừa vào các động mại dâm, vài ngày đầu, ông mặc quần áo cũ, giả làm ăn xin, cửu vạn để dò hỏi. Tìm tới động mại dâm, ông cởi bỏ quần áo cũ, đeo đồng hồ, nhẫn vàng, chải lại tóc, đến cơ sở nào cũng yêu cầu gái Việt quê Vĩnh Phúc ra tiếp.

Bị vặn vẹo, ông Hưng run bắn trong bụng nhưng làm ra vẻ bình tĩnh: "Xưa tôi nặng tình với một em quê Vĩnh Phúc mà không thành, giờ chơi gái vùng đó để tìm kỷ niệm xưa".

"Chúng nó toàn chửi 'thằng già không nên nết', 'thằng vớ vẩn, tếch cho ông làm ăn'... mình chỉ dám cười trừ rồi chuồn", ông cười nhớ lại.

Cùng lúc đó, cách biên giới Việt Nam chỉ chừng 25km, trong căn phòng trọ lụp xụp ở Vân Nam, Nhàn đang ôm đứa con thứ hai mới đẻ, khóc nhớ quê.

Khoản tiền 3.000 tệ (6 triệu đồng) đã biến cô thành vợ của một người nông dân ở ngôi làng hẻo lánh Mã Quan, Vân Nam. Lý Bình Thụ - 38 tuổi, nghèo nhưng không bao giờ đánh vợ. Anh dắt díu vợ cùng 2 đứa con nhỏ đi làm cỏ, trồng chuối thuê cho một trang trại.

Cuối năm 2009, một cú điện thoại từ Vân Nam gọi về nhà hàng xóm của ông Hưng. "Chị ơi, em Nhàn đây!". Nhàn tình cờ gặp được một người Việt và tìm cách gọi về. Ông Hưng đã cắt điện thoại bàn, may sao con ông nhớ số nhà hàng xóm.

"Vợ chồng tôi rồi con cái, dâu rể chạy ùa sang, đứng kín nhà họ. Bố con đều lạc cả giọng", ông kể. Ông dặn con nói khéo với chồng "Bố mẹ biết hai đứa khó khăn nên sẽ đến thăm, cho tiền". Ngay ngày hôm sau, ông và con trai tức tốc thuê xe sang cửa khẩu.

Bốn năm không gặp, ba cha con ôm chầm lấy nhau. "Nhìn nó gầy gò, quần áo xộc xệch, tay dắt đứa lớn, tay bế đứa nhỏ, ở trong căn phòng chỉ độ 10 m2, tôi xót không cầm được lòng", ông Hưng nhớ lại.

Sợ con rể giấu con gái đi nơi khác, ông ở lại trông cháu, bảo con trai "về đón mẹ sang đây thay bố".

Vợ sang, ông Hưng lập tức về Việt Nam trình báo công an.

"Công an có nhiều cách để lấy lời khai của Thụ, chồng Nhàn, tuy nhiên, ông Hưng không muốn vợ chồng con ly tán, đề xuất tự mình đi thuyết phục Thụ cho vợ về nước trình báo. Nếu làm được vậy sẽ vẹn cả đôi đường, nên chúng tôi đồng ý", một cán bộ Cục C14 (nay là C02) từng thụ lý vụ án nói.

Lần này, ông Hưng được công an vạch ra rất nhiều tình huống. Muốn lấy lòng con rể, trước ngày đi, ông bán một quả đồi lấy tiền giắt lưng.

"Kế hoạch đề ra được ông ấy thực hiện bài bản và rất chính xác. Ông mang tiền sang, nhưng sợ bất trắc nên giấu ở một chỗ kín rồi mới bước vào nhà Thụ", vị cán bộ cục C14 kể lại.

Thụ đồng ý. Tết năm 2010, cả nhà Nhàn về Việt Nam, ra công an khai.

Song song, ông Hưng tiếp tục gây thiện cảm để Thọ cho 2 con ở lại hẳn, còn hai vợ chồng vẫn qua lại cửa khẩu làm ăn. "Tôi đưa cho nó 30 triệu, ‘Nó bảo bố cứ đưa cho vợ con’, nhưng tôi nói ‘Bố cho mày thì mày cứ cầm lấy’, nhờ thế, nó cũng quý tôi hơn", ông kể.

cha gia 4 nam chiu tieng oan mat net
Cậu út ( 2 tuổi) ra đời khi vợ chồng chị Nhàn anh Thụ đã về Việt Nam đoàn tụ với nhà ngoại. Ảnh: Phạm Nga.

Năm 2011, vụ án mua bán người được đưa ra xét xử, Hoa nhận án 10 năm tù, bồi thường tổn thất tinh thần 10 triệu đồng. Nhàn đưa Thụ về quê mình ở.

Khi gia đình đoàn tụ, ông Hưng mới họp con cháu, kể lại hành trình tìm Nhàn. Ông cũng kể rõ, tiền bán đất mặt đường, 2 quả đồi đều để làm lộ phí tìm con.

"Lúc đầu, tưởng bố chơi bời, tôi không dám nói gì nhưng trong lòng rất giận. Hôm ấy, khi biết sự thật, mẹ con tôi áy náy quá chừng vì nghĩ oan cho ông", anh Hồ Văn Hiệu, 37 tuổi, con thứ 6 của ông Hưng, kể.

Vợ chồng ông Hưng xây cho các con ngôi nhà cạnh nhà mình, cho thêm sào ruộng. Hàng ngày, Nhàn và Thụ đi làm thuê kiếm sống. Phải gia hạn visa thường xuyên, nhưng Thụ đã bắt nhịp được với cuộc sống mới. Họ có thêm cậu con trai thứ 3.

Bữa trưa đầu tháng 8, nhà con gái cả có khách. Vừa thấy chiếc ôtô 4 chỗ mới mua của ông Hưng dừng ở cổng, các con ùa ra tíu tít hỏi thăm. Người cha già ra vẻ lấy oai, hếch mặt cười khoan khoái. Đám cháu nội ngoại lít nhít theo sau.

* Tên nhân vật đã được thay đổi.

Phạm Nga

cha gia 4 nam chiu tieng oan mat net Mẹ ruột bán con gái 18 tuổi làm vợ đại gia Trung Quốc với giá 40.000 nhân dân tệ
cha gia 4 nam chiu tieng oan mat net Nhiều phụ nữ ở xã biên giới Nghệ An sang Trung Quốc bán bào thai
cha gia 4 nam chiu tieng oan mat net Tạm giữ 2 phụ nữ bồng theo một cháu bé sơ sinh do nghi buôn bán người
cha gia 4 nam chiu tieng oan mat net Chuyện đời cay đắng của cô gái bị mẹ chồng lừa bán sang Trung Quốc
cha gia 4 nam chiu tieng oan mat net 'Đa số nạn nhân bị mua bán ở Việt Nam được đưa sang Trung Quốc'
cha gia 4 nam chiu tieng oan mat net Có bao nhiêu nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài đã tự trở về?
/ vnexpress.net