Đạo diễn Dương Vũ vượt qua các tên tuổi lớn như Trần Tư Thành, Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca để trở thành đạo diễn có tổng doanh thu phòng vé cao nhất Trung Quốc.
Đạo diễn hoạt hình Dương Vũ, được biết đến với nghệ danh “Sủi Cảo", chính thức trở thành đạo diễn có tổng doanh thu phòng vé cao nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc, vượt qua những tên tuổi lẫy lừng như Trương Nghệ Mưu và Trần Khải Ca.

Đạo diễn Dương Vũ (Sủi Cảo) là đạo diễn có tổng doanh thu phòng vé cao nhất Trung Quốc.
Theo số liệu thống kê từ phiên bản chuyên nghiệp của Đăng Tháp, tính đến 8h sáng 15/2, tổng doanh thu phòng vé của hai bộ phim do đạo diễn Dương Vũ thực hiện, bao gồm Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế (2019) và Na Tra: Ma Đồng Náo Hải (2025), vượt mốc 15,753 tỷ Nhân dân tệ (tương đương hơn 2,2 tỷ USD).
Thành tích ấn tượng này đưa đạo diễn “Sủi Cảo” lên vị trí quán quân trong bảng xếp hạng các đạo diễn có doanh thu phòng vé cao nhất tại thị trường điện ảnh tỷ dân.
Dương Vũ sinh năm 1980 tại Lô Châu, tỉnh Tứ Xuyên. Ít ai biết rằng, trước khi trở thành đạo diễn hoạt hình "tỷ đô", Dương Vũ từng tốt nghiệp chuyên ngành Dược học tại Đại học Tứ Xuyên. Tuy nhiên, anh lại có đam mê cháy bỏng dành cho hoạt hình 3D.
Sau khi tốt nghiệp, Dương Vũ không theo nghề y mà đầu quân cho một công ty quảng cáo chuyên về hoạt hình 3D, nơi anh được mở mang tầm mắt, có cơ hội tiếp cận nhiều kiến thức mới và những người giỏi hơn.
"Mọi người có nhiều định kiến với tôi. Họ nghĩ rằng tôi đang lãng phí thời gian, và việc từ bỏ chuyên ngành tốt như vậy hẳn là một quyết định sai lầm”, Dương Vũ chia sẻ.
Vào thời điểm đó, không ai tin tưởng vào quyết định của Dương Vũ, mọi người cho rằng đó là sự ảo tưởng ngây thơ của anh. Cha anh cũng không mấy ủng hộ sở thích "không đúng ngành" này của con trai. May mắn thay, anh nhận được sự ủng hộ vô điều kiện từ mẹ. Bà không trách cứ con trai, thậm chí còn thuyết phục chồng tin vào quyết định của con.
Sau một thời gian, Dương Vũ nhận ra rằng việc làm thuê quá lâu có thể giới hạn khả năng sáng tạo của mình. Anh quyết định nghỉ việc và đặt ra những mục tiêu mới cho bản thân. Hành động này một lần nữa khiến nhiều người hoài nghi, chỉ có cha mẹ anh luôn ở bên ủng hộ.
Suốt gần 4 năm sau đó, Dương Vũ không có nguồn thu nhập. Cuộc sống hàng ngày của anh chỉ quẩn quanh ở phòng khách, phòng ngủ và nhà vệ sinh. Nhiều năm không có việc làm ổn định, Sủi Cảo chỉ dám mua đồ ăn giảm giá ở siêu thị, hầu như không sắm quần áo mới.
Sau khi cha Dương Vũ qua đời, mẹ anh sử dụng khoản lương hưu hàng tháng của mình (khoảng 3,6 triệu đồng) để phụ giúp con trai về chi phí sinh hoạt. Sự ủng hộ của mẹ khiến Dương Vũ vừa cảm động vừa áy náy. Anh hiểu rằng một khi bắt đầu con đường này, ít nhất trong 3-5 năm, anh sẽ không có thu nhập, gánh nặng kinh tế sẽ đè lên vai người thân. Điều đó lại càng khiến Dương Vũ thêm quyết tâm khẳng định bản thân trong lĩnh vực hoạt hình.

"Na Tra: Ma Đồng Náo Hải" hiện đang dẫn đầu phòng vé Trung Quốc, dự kiến đạt mốc doanh thu 16 tỷ NDT.
Năm 2009, bộ phim hoạt hình ngắn 16 phút Đánh một quả dưa hấu lớn của Dương Vũ ra mắt, giúp anh giành hơn 30 giải thưởng tại Trung Quốc và quốc tế.
Năm 2019, bộ phim Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế ra mắt tạo nên cơn sốt phòng vé, thu về hơn 5 tỷ nhân dân tệ và trở thành một trong những bộ phim hoạt hình thành công nhất lịch sử điện ảnh Trung Quốc.
Tiếp nối thành công đó, phần 2 Na Tra: Ma Đồng Náo Hải, ra mắt vào dịp Tết Nguyên Đán 2025, tiếp tục "oanh tạc" phòng vé và lập nên hàng loạt kỷ lục mới. Chỉ trong 11 ngày công chiếu, Na Tra: Ma Đồng Náo Hải đã vượt qua kỷ lục doanh thu tại một thị trường duy nhất của bom tấn Star Wars: The Force Awakens tại Bắc Mỹ, khẳng định vị thế của hoạt hình Trung Quốc trên bản đồ điện ảnh thế giới.
Maoyan - chuyên trang quan sát thị trường điện ảnh dự kiến doanh thu cuối của phim lên 16 tỷ NDT (2,2 tỷ USD, chưa tính doanh thu hải ngoại). Từ ngày 13/2, phim bắt đầu công chiếu ở thị trường quốc tế như Mỹ, Nhật, Hàn, Canada, Việt Nam, Indonesia, Singapore.