CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng: Kẻ phá hoại được lợi, người cống hiến chịu thiệt thòi

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải cho rằng án phạt của Ban Kỷ luật VFF trong vụ việc CĐV đốt pháo sáng ở sân Hàng Đẫy không giải quyết được gốc rễ vấn đề.

Với việc không kiểm soát được khán giả, để CĐV đốt pháo sáng trên khán đài sân Hàng Đẫy, Ban tổ chức trận đấu của CLB Hà Nội và CLB Hải Phòng cùng bị phạt kịch khung (70 triệu đồng). Tuy nhiên trong khi những người đốt pháo sáng không bị ảnh hưởng gì, các cầu thủ và CĐV của đội bóng Thủ đô lại vạ lây do án phạt cấm khán giả đến sân ở trận đấu tiếp theo.

Báo điện tử VTC News trao đổi với chuyên gia bóng đá, cựu cầu thủ Vũ Mạnh Hải về quyết định xử phạt của Ban Kỷ luật LĐBĐ Việt Nam (VFF). Chuyên gia cho rằng án phạt lần này vừa chưa thỏa đáng, vừa không giải quyết được gốc rễ vấn đề.

- Án phạt mà Ban Kỷ luật VFF đưa ra, theo ông đã hợp lý, đúng người đúng tội chưa?

Vụ việc này mấu chốt là nguyên nhân dẫn đến việc mang pháo sáng vào sân. Rõ ràng ban tổ chức sân không hoàn thành nhiệm vụ. Lực lượng an ninh rất kém, kiểm soát hời hợt thì pháo sáng mới mang vào được. Nên xử lý BTC sân Hàng Đẫy là đúng.

Nhưng phạt cấm sân như vậy thì lại không đúng và oan uổng, thiếu tính chuyên nghiệp. Phạt đội Hà Nội về công tác an ninh, tổ chức thì ai cũng chịu, nhưng cầu thủ có tội gì mà bắt người ta đá trên sân không khán giả? Cuối tuần sắp tới có 1 trận rất hay giữa Hà Nội và TP.HCM mà khán giả lại không được vào sân.

cdv hai phong dot phao sang ke pha hoai duoc loi nguoi cong hien chiu thiet thoi

Ban tổ chức trận đấu của CLB Hà Nội không hoàn thành nhiệm vụ khi để pháo sáng xuất hiện trên sân.

- CLB Hà Nội đã chịu trách nhiệm trước giải đấu rồi, nhưng còn những người đốt pháo sáng thì sao?

Án phạt của Ban Kỷ luật chưa đúng người, chưa đúng tội và giống như phạt cho có để dẹp yên dư luận. Những người gây rối là được lợi nhất, còn người cống hiến là các cầu thủ, các cổ động viên CLB Hà Nội và TP.HCM không làm gì sai lại phải chịu thiệt thòi.

Pháo sáng có thể dẫn tới hậu quả lớn như cháy nổ, chen chúc vỡ sân gây tai nạn. Đừng nghĩ đây là chuyện nhỏ. CLB Hà Nội nếu có camera hay phương tiện ghi hình được người đốt pháo thì có thể đề nghị truy tố. Chuyện đó ảnh hưởng lớn và hậu quả khôn lường. Bản thân người đốt pháo dứt khoát phải chịu trách nhiệm.

Nhưng tìm ra ai đốt pháo thì khó, kiểm soát khán giả vào sân không khó nếu người ta làm việc nghiêm túc. Cần có quyết tâm của CLB và lực lượng an ninh để không xảy ra chuyện đó. CLB không làm được thì phải phạt nặng ban tổ chức sân thôi.

- Đúng là rất khó tìm ra người đã đốt pháo. Theo ông liệu có cách nào để CLB kiểm soát được các cổ động viên đến sân để chịu trách nhiệm không?

Trong chuyện này đương nhiên CĐV Hải Phòng có lỗi nhưng phải đặt câu hỏi là tại sao không bắt được họ. Bởi vì họ không có người tổ chức, người đứng đầu. Lỗi nằm ở CLB Hải Phòng. Lẽ ra các anh phải có hội CĐV được tổ chức tử tế để chịu trách nhiệm với đội bóng, với phong trào chung. Nhưng bao năm nay Hải Phòng có làm điều đấy đâu. Người ta toàn để CĐV hoạt động tự do để lãnh đạo CLB né tránh.

Nhiều năm nay CĐV Hải Phòng gây ra rất nhiều hiện tượng không tốt không chỉ ở sân Hàng Đẫy, nhưng CLB luôn nói là không tổ chức được hội CĐV. Đội bóng phải có CĐV chứ, để bát nháo như vậy thì ai chịu trách nhiệm.

cdv hai phong dot phao sang ke pha hoai duoc loi nguoi cong hien chiu thiet thoi

Cần có Hội CĐV chính thức để chịu trách nhiệm cho những sự cố trên khán đài.

- Như vậy vụ việc lần này cho chúng ta thấy sự cần thiết của các hội cổ động viên chính thức?

Bóng đá chúng ta chuyên nghiệp chuyên môn chưa đủ, còn những vấn đề liên quan nữa mà gần gũi nhất là cổ động viên.

Ẩn sâu trong vấn đề ấy thì VPF và VFF phải có quy chế cụ thể buộc các đội bóng phải thành lập hội CĐV chính thức, không làm thì phạt. Như đội Hải Phòng là cố tình không thành lập chứ không phải là không thành lập được. Không thể để CĐV cứ tự phát đến sân mà phải có sự tập hợp, nếu chủ tịch CLB có uy tín thì người ta sẽ theo.

Những người lãnh đạo phải ban hành các quy chế cụ thể về việc thành lập hội CĐV chứ không thể để cho CĐV tự do muốn làm gì thì làm. Như thế nghĩa là lãnh đạo đội bóng kém, không thuyết phục được CĐV. Các nước khác họ có thể có nhiều hội nhóm CĐV, chính thức và không chính thức, nhưng đều có tổ chức. Trong vấn đề này trách nhiệm của VPF và VFF là có chứ không vô can.

- Xin cảm ơn ông về những chia sẻ!

cdv hai phong dot phao sang ke pha hoai duoc loi nguoi cong hien chiu thiet thoi CLB Hà Nội không thể một mình chịu trách nhiệm vụ pháo sáng

Chủ tịch CLB Hà Nội Nguyễn Quốc Hội đề xuất VFF, VPF và các lực lượng chức năng cùng có những hành động mạnh tay ...

cdv hai phong dot phao sang ke pha hoai duoc loi nguoi cong hien chiu thiet thoi Hà Nội bức xúc vì vạ lây từ pháo sáng của CĐV Hải Phòng

Chủ tịch CLB Hà Nội Nguyễn Quốc Hội cho rằng các bên liên quan phải chung tay dẹp bỏ hiện tượng đốt pháo sáng trên ...

cdv hai phong dot phao sang ke pha hoai duoc loi nguoi cong hien chiu thiet thoi Hà Nội bị 'treo sân' vì vụ pháo sáng của CĐV Hải Phòng

CLB Hà Nội phải đá một trận sân nhà không khán giả đồng thời phải nộp phạt 70 triệu đồng vì sự cố pháo sáng ...

cdv hai phong dot phao sang ke pha hoai duoc loi nguoi cong hien chiu thiet thoi CĐV Hải Phòng thích đốt pháo sáng ở Hàng Đẫy vì mâu thuẫn từ quá khứ

Sân Hàng Đẫy luôn là mục tiêu để những CĐV Hải Phòng quá khích quậy phá mỗi khi đội nhà làm khách trước CLB Hà ...