Cầu thủ Đông Nam Á sang châu Âu: Có thành công hơn Công Phượng, Văn Hậu?

Những tài năng của Đông Nam Á như Luqman, Safawi,… liệu có thành công hơn Công Phượng và Văn Hậu khi sang thi đấu ở châu Âu.

Mới đây, câu lạc bộ Portimonense của Bồ Đào Nha đã đặt vấn đề muốn có ngôi sao tấn công của đội tuyển Malaysia là Safawi Rasid. Theo đó, Portimonense đã theo dõi tiền đạo này từ lâu và muốn mượn Safawi Rasid 1 năm kèm theo điều khoản mua đứt vào cuối mùa giải 2020/2021, nếu cầu thủ này thích nghi và phát huy được khả năng.

Hợp đồng giữa các bên gần như chỉ còn chờ ngày chính thức ký kết bởi về cơ bản, cả Safawi và Johor Darul Ta’zim đều đồng ý thương vụ chuyển nhượng này.

Trước Safawi, một tài năng trẻ khác của bóng đá Malaysia là Luqman Hakim cũng vừa chuyển đến thi đấu tại Bỉ sau khi hợp đồng 5 năm mới FK Kortrijk.

Sự nghiệp của Luqman và Safawi ở trời Âu nhận được nhiều sự kỳ vọng của người hâm mộ nước nhà. Tuy nhiên, thành công của họ vẫn là một dấu hỏi lớn bởi khoảng cách rất lớn giữa nền bóng đá của 2 châu lục.

Safawi Rasid đang hoàn tất thủ tục để chuyển đến câu lạc bộ Portimonense, Bồ Đào Nha. Ảnh: AFF

Dù chưa tròn 20 tuổi nhưng Safawi Rasid đã sớm trở thành niềm hy vọng mới của bóng đá Malaysia. Huấn luyện viên Tan Cheng Hoe cũng dành những lời có cánh cho cậu học trò, ông tin rằng tiền đạo Malaysia “phải thế nào đó” thì mới được một đội bóng ở quê hương của Cristiano Ronaldo quan tâm.

Tất nhiên, thực tế thì phũ phàng, Malaysia không phải quốc gia dẫn đầu trong câu chuyện “xuất khẩu cầu thủ” của Đông Nam Á. Thái Lan từng có Teerasil Dangda sang La Liga, Kawin sang Bỉ nhưng đều thất bại. Bộ đôi Chanathip và Theerathon Bunmathan chơi rất thành công ở J.League nhưng để sang châu Âu thì người Thái cũng rất dè dặt.

Việt Nam có Công Phượng cũng đến Bỉ rồi Văn Hậu sang Hà Lan. Văn Hậu có thể hình tốt, sức mạnh ấn tượng, kĩ thuật cơ bản tốt nhưng đổi lại chỉ là 2-3 phút vào sân ở Cúp Quốc gia Hà Lan. Đành rằng Công Phượng hay Văn Hậu đều có bước phát triển, thế nhưng như thế là không đủ để nâng tầm họ ngang bằng những đồng nghiệp châu Âu.

Văn Hậu không để lại nhiều dấu ấn tại SC Heerenveen. Ảnh: SC Heerenveen

Safawi Rasid hay Luqman đều được sự hậu thuẫn của các ông bầu “lắm tiền” tại Malaysia, tương tự như Văn Hậu và Công Phượng có bệ đỡ từ bầu Hiển và bầu Đức. Điều này cho thấy rằng có rất nhiều nét tương đồng giữa những thương vụ chuyển nhượng cầu thủ Đông Nam Á sang châu Âu.

Người Malaysia có quyền lạc quan nhưng cũng nên chuẩn bị tâm thế đón nhận thất bại. Tuy nhiên, nếu Safawi thành công, đó là bước đột phá mà ngay cả Việt Nam, Thái Lan cũng đều được hưởng lợi. Sẽ có thêm sự chú ý vào những cầu thủ Đông Nam Á vốn nhiều tiềm năng nhưng chưa được phát triển một cách khoa học nhất.

KHẮC ANH

Công Phượng trượt giải Cầu thủ được yêu thích nhất Asian Cup 2019 Công Phượng trượt giải Cầu thủ được yêu thích nhất Asian Cup 2019
Công Phượng, Văn Hậu thất bại ở trời Âu: Sự thật phũ phàng Công Phượng, Văn Hậu thất bại ở trời Âu: Sự thật phũ phàng
/ laodong.vn