Cầu hỏng, đường nát: “Ông giời” vẫn cứ lại là nguyên nhân

Cao tốc 34.500 tỉ vừa vá xong đã lại xuất hiện “luống cày”. Trong khi đó, cầu Vàm Cống 217 triệu USD được mô tả “chi chít lỗ”, nhan nhản vết răng cưa. Điểm chung, chúng hỏng gần như ngay sau khi “cắt băng khánh thành”.

cau hong duong nat ong gioi van cu lai la nguyen nhan
Đây là cái mặt đường cao tốc 34.500 tỉ.

Cao tốc 34.500 tỉ vừa vá xong đã lại xuất hiện “luống cày”. Trong khi đó, cầu Vàm Cống 217 triệu USD được mô tả “chi chít lỗ”, nhan nhản vết răng cưa. Điểm chung, chúng hỏng gần như ngay sau khi “cắt băng khánh thành”.

Các vết lún, nứt răng cưa xuất hiện khắp nơi trên mặt đường nhựa cầu Vàm Cống, lún kể cả làn dành cho xe cơ giới và nứt cả ở làn xe thô sơ. Bây giờ, người ta đang dùng cách là “vá”- theo đúng nghĩa đen.

Cầu Vàm Cống, trị giá 217 triệu USD mới chỉ vừa khánh thành hôm 19.5. Và đến nay, nó mới chỉ được đâu đó hơn 40 ngày tuổi.

Nhưng thật ra, sự tồi tệ về chất lượng ở Vàm Cống chỉ là sự tiếp nối mà thôi.

Quay trở lại với Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi trị giá tới 34.500 tỉ, dự án được khánh thành 2.9.2018 và cũng chỉ 1 tháng sau đó, ổ gà, ổ trâu liên tiếp xuất hiện.

Có lẽ, không thừa nếu nhắc lại một con số kỷ lục: Có tới hơn 5.200 "ổ gà" trên 123 km QL1 qua địa phận tỉnh Phú Yên- thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia.

Sau những tai nạn chết người vì “sập bẫy ổ gà”, sau những làn sóng tức giận từ phía dư luận, công bằng thì người ta cũng vá đường. Và cứ vá xong là hỏng, như chuyện “cái” cao tốc 34.500 tỉ. Hay trớ trêu hơn, 5.200 ổ gà trên QL 1A chưa kịp vá xong thì đã lại xuất hiện thêm 3.500 ổ gà mới.

Lý do: Do trời mưa. Y như đoạn cao tốc Tam Kỳ- Quảng Ngãi hỏng do... mưa to. Y như chuyện ổ gà tái xuất hiện hôm nay, do mưa.

Trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháng 10 năm ngoái, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị làm rõ về chất lượng các công trình hạ tầng, đặc biệt là công trình hạ tầng đầu tư công, trong đó có các công trình giao thông. Dẫn chứng của bà Nga chính là cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, và bà đề nghị: “Phải trả lời được câu hỏi mà cử tri đã nói từ lâu rồi, đó là vì sao công trình làm lâu mà hỏng và xuống cấp nhanh, đặc biệt là công trình giao thông?”.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng đề nghị trách nhiệm giải trình “tránh trường hợp né tránh trách nhiệm như Giám đốc Ban quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi có phản ánh về “ổ gà”, “ổ trâu” trên mặt đường thì ngay lập tức nói là do mưa”.

Hồi đầu năm nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát ngôn quyết đoán: “Nếu không sửa đường kịp thời để xảy ra tai nạn, mai mốt các đồng chí ra toà”.

Từ bấy, đường xá vẫn cứ hỏng- ngay sau khi hoàn thành. “Ông giời” vẫn cứ lại là nguyên nhân. Chưa có ai phải “ra tòa”, chưa có người mất ghế hay từ chức. Và cũng chưa từng có bất cứ cuộc điều tra nào về chất lượng công trình để trả lời cho câu hỏi đơn giản: “Vì sao”. Và đó là lý do đường sẽ còn hỏng, còn ổ gà, còn chi chít lỗ.

cau hong duong nat ong gioi van cu lai la nguyen nhan Những chuyến phà Vàm Cống cuối cùng đưa đón người dân

Ngày 30/6, sau khi cầu Vàm Cống thông xe một tháng, những chuyến phà nối hai bờ sông Hậu sẽ hoàn thành những lượt cuối ...

cau hong duong nat ong gioi van cu lai la nguyen nhan Bất cập ở trạm BOT gần cầu Vàm Cống sẽ được xử lý vào năm 2023

Dự kiến sau khi tuyến tránh Long Xuyên hoàn thành năm 2023, các phương tiện không phải qua trạm thu phí T2 gần cầu Vàm ...

/ https://laodong.vn