Cậu bé 12 tuổi chế tạo thành công lò phản ứng hạt nhân ngay tại nhà

Ở tuổi chỉ mới 12 nhưng cậu bé người Mỹ Jackson Oswalt là người trẻ nhất trên thế giới chế tạo thành công lò phản ứng hạt nhân ngay tại nhà riêng ở bang Tennessee (Mỹ) và được giới khoa học đánh giá rất cao.

cau be 12 tuoi che tao thanh cong lo phan ung hat nhan ngay tai nha
Jackson Oswalt và mô hình lò phản ứng hạt nhân của mình

Đừng quên người trẻ

Theo chia sẻ của gia đình và các thầy cô của Jackson Oswalt, hiện Jackson đang theo học chương trình học bình thường của một học sinh lớp 8, và có học lực bình thường đối với tất cả các môn học. Tuy nhiên, cậu bé có một niềm đam mê khám phá khoa học từ khi còn nhỏ. Đặc biệt, Jackson đã sở hữu lò phản ứng hạt nhân ngay tại nhà mình từ khi mới 12 tuổi.

Người đã có ảnh hưởng trực tiếp đến cho Jackson Oswalt chính là Taylor Wilson, cũng là một “nhà khoa học nhí” khi chế tạo thành công lò phản ứng hạt nhân tại nhà riêng ở Reno (tiểu bang Nevada, Mỹ) vào năm 2008, khi mới chỉ 14 tuổi. Ở tuổi 14, người trẻ nhất thế giới thành công trong việc tổng hợp hạt nhân khi đó, Taylor cũng đã được chính Tổng thống Mỹ Barack Obama để mắt tới, muốn tạo điều kiện cho Taylor phát triển tài năng khoa học thiên bẩm của mình.

Tiếp bước lớp đàn anh đi trước, Jackson đã có niềm đam mê từ nhỏ và bắt đầu sưu tầm sách vở về hạt nhân để nghiên cứu, rồi tìm hiểu quy trình về các nguyên tử va chạm với nhau để tạo ra năng lượng.

Jackson cũng hiểu rằng, muốn tổng hợp được hạt nhân cần phải tạo ra nhiệt độ tới khoảng 100 triệu độ C, gấp rất nhiều lần so với việc sử dụng năng lượng để sản xuất. Tuy nhiên, Jackson chấp nhận thử thách khi cậu bắt đầu xây lò phản ứng tổng hợp hạt nhân theo cách riêng của mình.

Sau thành công của mình, Jackson Oswalt bày tỏ mong muốn thành lập một tổ chức nhằm giúp đỡ những trẻ em trên thế giới thực hiện những dự án khoa học ước mơ của mình. “Cháu thấy một điều là người ta thường mặc định chúng cháu là trẻ con không làm được trò trống gì. Thế nhưng, trẻ em lại chiếm phần lớn dân số của thế giới, và trong một số rất ít của nhóm dân số này lại thực sự có tài năng và ý tưởng tuyệt vời. Vì vậy, nếu không có điều kiện biến ước mơ, tài năng đó thành hiện thực thì rất lãng phí”, Jackson Oswalt chia sẻ.

“Món đồ chơi” thực sự không an toàn

Ngay từ khi còn bé, Jackson đã tìm tòi học hỏi cách người khác xây dựng lò phản ứng hạt nhân. Cậu bé đã tập tành xây dựng chính tại xưởng gỗ của ông nội mình và một khi đã thực sự cảm thấy quyết tâm xây dựng lò phản ứng ngay trong nhà mình, Jackson liệt kê ra những thiết bị cần phải mua sắm với số tiền lên tới khoảng 10.000 USD. Jackson đã ngỏ ý xin cha mẹ, ban đầu họ rất bối rối, nhưng sau đó cha mẹ cậu bé đã hoàn toàn ủng hộ cậu con trai.

“Là cha mẹ của Jackson Oswalt, chúng tôi rất lo lắng cho sự an toàn của con và điều này phải đặt lên hàng đầu”, ông Chris Oswalt, cha của Jackson Oswalt chia sẻ. Bên cạnh đó, cha mẹ Jackson cũng đã liên lạc với giáo viên Vật lý của con mình, các nhà nghiên cứu trong bệnh viện, hay một giáo sư vật lý nổi tiếng từ một trường đại học trong vùng, với mong muốn tìm cách tốt nhất để bảo vệ con mình trước những nguy hiểm tiềm tàng.

Trong quá trình tổng hợp hạt nhân ngay tại nhà, Jackson đã liên tục cập nhật mọi hiện tượng trong quá trình làm thí nghiệm lên diễn đàn Fusor.net để nhận lại những lời khuyên đích thực từ các nhà khoa học trong cộng đồng này. Khi kết quả cuối cùng được đăng tải lên diễn đàn, ông Richard Hull - một thợ điện nghỉ hưu, admin của nhóm đã biết rằng, Jackson đã thành công trong việc tổng hợp hạt nhân và là người trẻ nhất thế giới làm được điều này, phá vỡ kỷ lục của Taylor Wilson được ghi nhận vào 10 năm trước đó, năm 2008.

Đối với Jackson Oswalt, thành công này chỉ là bước đệm, cậu muốn theo đuổi ngành vật lý hạt nhân này như một nghề nghiệp thực thụ, đồng thời tin tưởng rằng có thể khai thác hiệu quả nhất từ lò phản ứng hạt nhân trong thời gian sắp tới.

“Cháu thấy một điều là người ta thường mặc định chúng cháu là trẻ con không làm được trò trống gì. Thế nhưng, trẻ em lại chiếm phần lớn dân số của thế giới, và trong một số rất ít của nhóm dân số này lại thực sự có tài năng và ý tưởng tuyệt vời. Vì vậy, nếu không có điều kiện biến ước mơ, tài năng đó thành hiện thực thì rất lãng phí”, Jackson Oswalt chia sẻ.

cau be 12 tuoi che tao thanh cong lo phan ung hat nhan ngay tai nha Iran sắp tái khởi động lò phản ứng hạt nhân

Iran thông báo sẽ vận hành trở lại lò phản ứng nước nặng Arak do các bên không tuân thủ cam kết bảo vệ hoạt động ...

cau be 12 tuoi che tao thanh cong lo phan ung hat nhan ngay tai nha "Titanic hạt nhân" gây lo ngại

Nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga, có tên là Akademik Lomonosov và bị gọi là "Titanic hạt nhân", đã bắt đầu hành trình ...

/ anninhthudo.vn