Carrie Lam: Bầu cử Hong Kong cho thấy "sự không hài lòng"

Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam cho rằng kết quả bầu cử hội đồng quận nghiêng về phe dân chủ cho thấy cử tri "không hài lòng" với chính quyền.

Bà Carrie Lam thừa nhận thất bại nặng nề của phe ủng hộ chính quyền trong cuộc bầu cử hội đồng quận ở Hong Kong cuối tuần qua thể hiện sự bất mãn của người dân về cách chính quyền của bà đối phó với cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng nay.

"Cuộc bầu cử cho thấy mối lo ngại về những thiếu sót trong chính quyền, trong đó có sự không hài lòng với thời gian giải quyết tình trạng bất ổn hiện nay và tất nhiên là chấm dứt bạo lực", bà Lam nói trong cuộc họp báo định kỳ hôm 26/11.

carrie lam bau cu hong kong cho thay su khong hai long
Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay. Ảnh: Reuters

Theo kết quả được công bố chiều qua, các ứng viên dân chủ đã giành gần 90% trong số 452 ghế hội đồng quận, sau cuộc bỏ phiếu diễn ra trước đó một ngày. Điều này đồng nghĩa với việc phe dân chủ giành quyền kiểm soát 17/18 hội đồng quận của Hong Kong. Tại hai quận Wong Tai Sin và Tai Po, họ giành toàn bộ số ghế.

Bà Lam cảm ơn người dân đặc khu vì đã trật tự đi bỏ phiếu bất chấp tình hình Hong Kong đang bất ổn và hy vọng hòa bình vào cuối tuần qua minh chứng cho tiếng nói của những người phản đối bạo lực. Bà cam kết chính quyền sẽ "xem xét nghiêm túc" kết quả bầu cử và "cải thiện việc lãnh đạo".

Tuy nhiên, người đứng đầu Hong Kong khẳng định sẽ không nhượng bộ với phong trào ủng hộ dân chủ ở đặc khu, đồng thời lặp lại cam kết trước đó về việc mở một cuộc đối thoại giữa tất cả các bên.

"Những gì chúng ta cần làm bây giờ là mở một cuộc đối thoại cộng đồng, mời các lãnh đạo xã hội đến giúp chúng ta phân tích nguyên nhân của bất ổn, những vấn đề xã hội sâu xa của Hong Kong và đi đến những giải pháp", bà Lam nói.

Cuộc bầu cử hội đồng quận diễn ra khi biểu tình ở Hong Kong đã kéo dài gần 6 tháng. Biểu tình ban đầu để phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa nghi phạm đến các khu vực tài phán mà đặc khu chưa ký hiệp ước dẫn độ, bao gồm cả Trung Quốc đại lục. Sau khi chính quyền Hong Kong tuyên bố rút dự luật, người biểu tình vẫn xuống đường đưa ra các yêu cầu khác, trong đó có điều tra hành động sử dụng vũ lực của cảnh sát, tổ chức bầu cử dân chủ và Trưởng đặc khu Carrie Lam từ chức.

Việc giành đa số ghế tại hội đồng quận được đánh giá là một "bước ngoặt", mang đến cho phe ủng hộ dân chủ Hong Kong đòn bẩy mới, đồng thời tạo ra thách thức đối với chính quyền trung ương Trung Quốc, bên đang muốn kiềm chế tình trạng bất ổn tại đặc khu.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua cho hay dù kết quả bầu cử thế nào, Hong Kong vẫn là một phần của Trung Quốc. "Bất kỳ nỗ lực nào để gây rối Hong Kong, hoặc thậm chí hủy hoại sự thịnh vượng và ổn định của thành phố, đều sẽ không thành công", ông Vương nói thêm.

Anh Ngọc (Theo AFP, Reuters)

carrie lam bau cu hong kong cho thay su khong hai long Phe dân chủ Hong Kong chiến thắng trong bầu cử cấp quận

Phe dân chủ Hong Kong giành được hơn một nửa trong số 452 ghế hội đồng quận khi kết quả bắt đầu được công bố ...

carrie lam bau cu hong kong cho thay su khong hai long Hàng triệu người Hong Kong đi bỏ phiếu bầu hội đồng địa phương

Một số lượng kỷ lục người dân Hong Kong bỏ phiếu hôm Chủ nhật 24/11 trong bối cảnh gần sáu tháng các cuộc biểu tình ...

/ vnexpress.net