Cặp vợ chồng bị nghi giết con nuôi để nhận bảo hiểm

Vợ chồng Dhir và Raijada ở London, đối mặt với yêu cầu dẫn độ về Ấn Độ vì cáo buộc dàn xếp cái chết của con nuôi để kiếm lời. 

Arti Dhir, 55 tuổi và Kaval Raijada, 30 tuổi, ở thị trấn Hanwell, phía tây London, Anh, bị cáo buộc sát hại con gái nuôi Gopal Sejani, 11 tuổi và dàn xếp cái chết để lĩnh tiền bảo hiểm vào năm 2017. Anh cho tới nay vẫn từ chối yêu cầu dẫn độ cặp vợ chồng song chính phủ Ấn Độ đã được phép kháng cáo quyết định này.

Cặp vợ chồng đã về thành phố Keshod, bang Gujarat, Ấn Độ vào năm 2015 để nhận nuôi một đứa trẻ mồ côi. Theo hồ sơ của tòa án, cặp đôi đã đăng quảng cáo trên một tờ báo địa phương, cho biết sẽ nhận nuôi một đứa bé và đem đến sinh sống cùng ở London.

Hai người sau đó gặp Gopal, một cậu bé mồi côi sống cùng chị gái và anh rể. Anh chị của Gopal, những người giám hộ cậu bé, đã đồng ý đề nghị nhận nuôi vì nghĩ cậu bé sẽ có cuộc tốt hơn ở Anh.

Kaval Raijada. Ảnh: Cảnh sát Gujarat.

Tuy nhiên, cảnh sát Ấn Độ tuyên bố cặp vợ chồng Dhir và Raijada thực chất đã có âm mưu khác khi ngay lập tức mua bảo hiểm cho Gopal. Hợp đồng bảo hiểm này trị giá khoảng 150.000 bảng và sẽ thanh toán sau 10 năm, hoặc trong trường hợp Gopal qua đời. Cặp đôi đã thực hiện hai lần thanh toán, mỗi lần khoảng 15.000 bảng.

"Sau vài ngày, cô ta (Dhir) ngay lập tức mua bảo hiểm đứng tên cậu bé. Đó là một số tiền rất lớn và cô ta biết rất rõ rằng trong trường hợp Gopal chết, cô ta sẽ nhận được số tiền bảo hiểm gấp 10 lần", Saurab Singh, cảnh sát trưởng thành phố Junagadh cho biết.

Cặp vợ chồng sau khi làm xong thủ tục nhận nuôi đã quay về London còn Gopal ở lại Gujarat trong lúc đợi visa. Tuy nhiên ước mơ có một cuộc sống đầy đủ hơn ở Anh của cậu bé đã không bao giờ thành sự thật.

Vào ngày 8/2/2017, Gopal bị hai kẻ lạ mặt đi xe máy bắt cóc, đâm chết và bỏ lại bên vệ đường. Anh rể Kardani của cậu bé cũng bị tấn công khi cố bảo vệ em. Cuối cùng cả hai đã qua đời trong bệnh viện vì vết thương quá nghiêm trọng.

Gopal Sejani điều trị tại bệnh viện sau vụ tấn công hôm 8/2/2017. Ảnh: BBC.

Cảnh sát ở Ấn Độ sau đó bắt giữ một nghi phạm khai là bạn học của cặp vợ chồng Dhir và Raijada ở bên Anh. Tên này chỉ là một trong 4 nghi phạm bị bắt và cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục. Cặp vợ chồng hiện sinh sống ở Anh đối mặt với 6 cáo buộc tại Ấn Độ, trong đó có tội âm mưu giết người và bắt cóc.

Cặp đôi bị bắt ở Anh vào tháng 6/2017 sau khi có yêu cầu từ chính phủ Ấn Độ. Tuy nhiên vào ngày 2/7, thẩm phán Emma Arbuthnot tại Tòa án Thành phố Westminster đã từ chối yêu cầu dẫn độ cặp vợ chồng vì lý do nhân quyền.

Arbuthnot nhận thấy có đầy đủ bằng chứng hỗ trợ việc dẫn độ Dhir và Raijada nhưng vì hình phạt cho tội giết người kép ở Gujarat là tù chung thân không được khoan hồng, nên Arbuthnot phán quyết yêu cầu dẫn độ sẽ vi phạm nhân quyền của cặp vợ chồng.

Thẩm phán tại Tòa án Thành phố Westminster nói thêm nếu bị dẫn độ, cặp đôi có thể đối mặt với "một bản án không thể đảo ngược" và việc thiếu đánh giá sẽ rất "vô nhân đạo".

Chính quyền Ấn Độ đã được phép kháng cáo, dự kiến diễn ra vào năm sau.

"Chúng tôi đang cố gắng hết sức. Đây là một hành vi phạm tội rất nghiêm trọng đã xảy ra ở Ấn Độ. Chúng tôi muốn hai bị cáo được đưa đến đây để đối mặt với phiên tòa tại Ấn Độ và theo luật pháp Ấn Độ. Chúng tôi đang cố hết sức để hỗ trợ tòa án Anh", Saurab Singh, cảnh sát trưởng thành phố Junagadh nói thêm.

Singh cho biết nếu kháng cáo thất bại, cặp vợ chồng vẫn có thể bị truy tố ở Anh, nếu có bằng chứng cho thấy âm mưu giết người đã được thực hiện ở đất nước này.

Ngọc Ánh (Theo BBC)

Đạo diễn Lê Hoàng: Nhiều phụ huynh ‘giết’ con khi để bé chơi đồ công nghệ
Nghi án cha giết con trai 5 tuổi rồi tự sát trong phòng trọ ở Sài Gòn
Nữ diễn viên Ấn Độ giết con gái 17 tuổi rồi tự tử
Trút giận lên con vì nghi vợ lục ví lấy trộm 500.000 đồng
Cựu thứ trưởng Nhật Bản giết con vì sợ làm hại người khác

/ vnexpress.net