Cao trên 1,5m mới được thi sư phạm, nên hay không?

Quy định cao 1,5m trở lên mới được thi tuyển vào sư phạm đang khiến cộng đồng mạng tranh cãi gay gắt.

cao tren 15m moi duoc thi su pham nen hay khong

Quy định cao trên 1.5m mới được thi vào sư phạm đang gây xôn xao dư luận. Ảnh: Zing

Theo thông tin về chỉ tiêu, tổ hợp xét tuyển dự kiến trong năm 2019 Trường ĐH Sư phạm TP.HCM thì năm nay, trường đưa ra điều kiện xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên: nam cao 1,55 m trở lên; nữ cao 1,50 m trở lên. Riêng ngành Giáo dục Thể chất: nam: cao 1,65m, nặng 50 kg trở lên; nữ: cao 1,55m, nặng 45 kg trở lên.

Tiêu chuẩn về chiều cao của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đưa ra đã ngay lập tức khiến cộng đồng mạng tranh cãi xôn xao. Người thì đồng tình với quy định này, người lại phản đối gay gắt. Nhóm đồng tình cho rằng, quy định này là đúng bởi vì ngành sư phạm nên chọn những người có đủ chiều cao để đảm bảo hình ảnh người thầy luôn đẹp trong mắt học sinh, có đủ chiều cao để viết bảng, có đủ chiều cao thì mới đảm bảo sức khỏe…

Nhóm phản đối thì đưa ra nhiều ý kiến quyết liệt. Chẳng hạn theo cô giáo Huỳnh Thị Trang, quy định thí sinh phải có chiều cao mới được xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên là vô lý. "Giáo viên chứ đâu phải diễn viên, quân đội, công an gì đâu mà đưa ra yêu cầu phải đạt chuẩn chiều cao? Dĩ nhiên thầy cô giáo đẹp cũng là một ưu thế khi đứng lớp nhưng đó không phải là điều kiện cần.

Hình ảnh của người giáo viên nhân dân cần được hiểu theo nghĩa ẩn dụ. Đẹp người chưa hẳn đẹp nết đâu. Xưa nay, nghề giáo vừa nghèo vừa khó. Chỉ có những người có tâm mới đến với nghề. Thiết nghĩ xã hội phải có những giải pháp gì hay hơn để thu hút nhân tài chứ không phải nâng cao hình ảnh của nghề giáo là chọn dàn chân dài vào đứng lớp”.

Ý kiến này không phải không có lý. Bởi chiều cao hay ngoại hình của một người suy cho cùng không phải là điều quan trọng nhất. Không có gì có thể đảm bảo, một người cao ráo, có ngoại hình đẹp đẽ thì sẽ yêu thương, tâm huyết với học trò hơn là người có chiều cao kém hơn.

Với người thầy, kiến thức họ truyền thụ và cái tâm với học sinh vẫn là điều đáng trân trọng nhất. Tuyển chọn người chân dài vào đứng trên bục giảng, nhưng nếu đạo đức không tốt, bạo hành, đánh mắng học sinh, kiến thức lỗ chỗ, không có kỹ năng sư phạm thì cuối cùng, học trò vẫn là người chịu thiệt.

Điều quan trọng hơn cả, nếu có tiêu chuẩn nào đó để nâng cao điểm chuẩn đầu vào ngành sư phạm, không còn hiện tượng tổng 9 -10 điểm/3 môn thi cũng đỗ vào trường sư phạm mới là điều mà nhiều người mong mỏi hơn cả.

Ngành sư phạm cần phải nâng điểm chuẩn đầu vào để tuyển chọn được người tài, đó mới là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng ngành giáo dục. Còn các tiêu chuẩn về chiều cao, có thể có nhưng nên để một khoảng thời gian nhất định nữa hãy áp dụng để các thí sinh có tâm lý chuẩn bị. Nhiều thí sinh cho biết họ khá bất ngờ khi biết chỉ trước kỳ thi tuyển sinh năm 2019 có vài tháng, quy định về chiều cao được đưa ra khiến những học sinh không đủ điều kiện này hụt hẫng, thất vọng.

Quy định là cần thiết, nhưng thiết nghĩ phải cân nhắc về thời điểm thực hiện, bên cạnh đó phải tính tới việc quy định về chiều cao có ảnh hưởng đến quyền lợi của các thí sinh hay không, có gây nên sự “kỳ thị” với các thí sinh chưa đạt điều kiện đó hay không.

cao tren 15m moi duoc thi su pham nen hay khong Đại học Đà Nẵng dự kiến mở nhiều ngành sư phạm, kỹ thuật mới

Các trường, đơn vị thành viên của Đại học Đà Nẵng giữ ổn định phương án tuyển sinh năm 2018, mở rộng xét tuyển thắng.

cao tren 15m moi duoc thi su pham nen hay khong Những ngành học mang lại công việc ý nghĩa nhất ở Mỹ

Dù không nhận được mức lương cao nhất, nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành Sư phạm Toán, Giáo dục đặc biệt thấy hài lòng vì ...

cao tren 15m moi duoc thi su pham nen hay khong Bỏ miễn học phí ngành sư phạm: Tránh lãng phí, thu hút sinh viên giỏi?

“Giải pháp mấu chốt vẫn là đảm bảo việc làm cho sinh viên tốt nghiệp chứ không phải là miễn học phí.

/ http://baodatviet.vn