Cảnh sát Trung Quốc diễn tập chống bạo động gần Hong Kong

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc tổ chức diễn tập chống bạo động sát biên giới Hong Kong khi các cuộc biểu tình tại đặc khu bước vào tuần thứ 11. 

canh sat trung quoc dien tap chong bao dong gan hong kong
Xe bọc thép chở quân và xe tải được nhìn thấy tập trung tại một sân vận động ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 16/8. Ảnh: AFP.

Đoạn video dài một phút do tài khoản mạng xã hội WeChat của báo Global Times công bố tối 16/8 cho thấy cảnh hàng trăm cảnh sát cơ động và có vũ trang tập hợp tại một địa điểm không xác định ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc.

Mở đầu đoạn video, một sĩ quan cảnh sát hét lớn trước đám đông bằng tiếng Quảng Đông rằng những người biểu tình nên "ngừng bạo lực và hãy ăn năn". Global Times không nêu rõ mục đích của cuộc diễn tập nhưng video cho thấy các hoạt động sử dụng hơi cay, xe thiết giáp và vòi rồng chống lại những người biểu tình giả định.

Các cảnh sát mặc áo giáp, đội mũ bảo hiểm, mang theo khiên, cầm cờ, biểu ngữ và dùi cui, đối đầu với nhóm người mặc áo đen, đội mũ bảo hiểm của công nhân xây dựng giống như những người biểu tình ở Hong Kong.

Đoạn video sau đó được tài khoản của báo People's Daily đăng lên mạng xã hội Weibo, thu hút hơn 40.000 lượt thích. Đây là cuộc biểu tình chống bạo động thứ ba được tiến hành trong hai tuần qua ở Trung Quốc đại lục sử dụng cả cảnh sát cơ động và cảnh sát vũ trang.

Ngày 6/8, hơn 12.000 cảnh sát đã tập hợp tại Thâm Quyến tham gia một cuộc diễn tập có bao gồm các nội dung chống bạo loạn. Theo cảnh sát Thâm Quyến, mục đích của hoạt động trên là nhằm chuẩn bị an ninh cho lễ kỷ niệm 70 năm quốc khánh Trung Quốc.

Ngày 10/8, cảnh quay xe tải của cảnh sát vũ trang tiến vào Thâm Quyến bắt đầu được lan truyền trên mạng. Cả People's Daily và Global Times đều đăng video về đoàn xe vào ngày hôm sau, cho biết cảnh sát có mặt để chuẩn bị cho một cuộc diễn tập lớn.

Biểu tình bùng phát ở Hong Kong từ đầu tháng 6 để phản đối dự luật dẫn độ, trong đó cho phép đưa nghi phạm sang các khu vực mà đặc khu chưa có hiệp ước dẫn độ, bao gồm Trung Quốc đại lục. Hàng nghìn người biểu tình đầu tuần này kéo đến sân bay quốc tế Hong Kong khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy, hoạt động sân bay tê liệt và thiệt hại kinh tế gần 80 triệu USD. Chính quyền trung ương ở Bắc Kinh lên án hành vi bạo lực của người biểu tình giống như "khủng bố" và sẽ không khoanh tay đứng nhìn nếu biểu tình vượt quá kiểm soát của chính quyền thành phố.

Vũ Hoàng (Theo SCMP)

canh sat trung quoc dien tap chong bao dong gan hong kong Sân bay Hong Kong siết chặt an ninh sau bạo loạn

Các cuộc biểu tình hồi đầu tuần buộc sân bay Hong Kong ngày 17/8 thắt chặt an ninh song các du khách không hề khó ...

canh sat trung quoc dien tap chong bao dong gan hong kong Ngân hàng Hong Kong lên kế hoạch khi người biểu tình kêu gọi rút tiền

Nhiều lời kêu gọi đang lan truyền trên Internet, thúc giục người biểu tình Hong Kong rút sạch tiền khỏi các ATM để gây khó ...

canh sat trung quoc dien tap chong bao dong gan hong kong Người Trung Quốc trút giận lên Amazon vì vấn đề Hong Kong

Amazon ngày 15/8 phải đối mặt với phản ứng dữ dội ở Trung Quốc sau khi đăng bán những chiếc áo có khẩu hiệu ủng ...

/ vnexpress.net