Cảnh sát tặng tiền người đàn ông bị thu xích lô

Đội cảnh sát giao thông - trật tự quận 1 tịch thu chiếc xích lô của ông Bình nhưng sau đó, các chiến sĩ quyên góp được 4 triệu đồng, tặng ông chuyển đổi công việc. 

Một tuần nay, ông Trần Văn Bình (56 tuổi, quê Tiền Giang) phải tập thói quen ngủ mới. Giữa đêm, mỗi khi tỉnh giấc ông phải nằm im đợi tỉnh hẳn mới dám trở mình vì sợ ngã từ trên xe máy xuống, điều chưa từng xảy ra khi ông ngủ trên chiếc xích lô - \\"ngôi nhà\\" đã gắn bó với ông hơn 20 năm. Có điều, chiếc xích lô đó đã bị Đội cảnh sát giao thông - trật tự quận 1 tịch thu hôm 26/2.

\\"canh
Ngày 27/2, ông Bình gặp lại đội Cảnh sát giao thông Quận 1 để cám ơn và thông báo mình đã mua được chiếc xe máy. Ảnh: Đội CSGT - TT Quận 1.

Người đàn ông nhớ lại, trưa hôm đó, sau chuyến chở hàng, ông dừng mua bánh mì ở đường Cống Quỳnh thì tổ công tác chuyên đề của Cảnh sát giao thông - Trật tự quận 1 đi tới, kiểm tra chiếc xích lô đang đậu dưới lòng đường. Ông Bình biết, chiếc xe của mình thuộc diện phải bị thu giữ vì từ năm 2013 thành phố cấm xe xích lô hoạt động tự do, chủ xe được hỗ trợ 5 triệu đồng để chuyển nghề khác. \\"Tôi biết quy định nhưng vẫn cố chạy chui vì chẳng biết chữ và cũng chẳng biết làm việc gì khác\\", ông phân trần.

Lúc này trong túi ông chỉ còn đúng 200.000 đồng. \\"Tôi cầm ổ bánh mì trên tay mà run cầm cập, nghĩ không biết rồi mình lấy gì kiếm sống và đêm đến ngủ ở đâu\\", ông Bình kể.

Bất chấp những lời năn nỉ, xin xỏ của ông Bình và cả những người dân xung quanh \\"nói đỡ\\", chiếc xích lô vẫn được đưa về trụ sở của đội để lập biên bản. Tại đây, ông Bình trình bày hoàn cảnh: Trước đây, ông có vợ và hai người con gái. Hơn 20 năm trước, vợ chồng ông chia tay, người vợ đi bước nữa còn hai đứa con về ở với ngoại ở Tiền Giang, kể từ đó ông mất liên lạc với gia đình, sống một mình, không nhà cửa ở đất Sài Gòn.

Không thể làm trái quy định, các chiến sĩ của Đội cảnh sát giao thông - trật tự quận 1 vẫn quyết định tịch thu chiếc xe. Nghĩ đến hoàn cảnh của người chủ xe, Thiếu tá Lê Thanh Trọng, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Quận 1 quyết định kêu gọi các cán bộ chiến sĩ quyên góp tiền, ủng hộ để ông Bình có chút vốn liếng thay đổi công việc. Người vài chục nghìn, người vài trăm nghìn, toàn đội góp được 4 triệu đồng.

Nhưng người đàn ông 56 tuổi nhất quyết từ chối khoản tiền, mà chỉ xin lại chiếc xe. \\"Có xe tui chạy kiếm từ từ cũng có tiền ăn. Không có xe, cho tiền tui xài rồi cũng hết\\", ông Bình vừa nói vừa khóc.

Được các anh cảnh sát giải thích, 3 giờ chiều, ông Bình bước ra khỏi đồn với 4 triệu đồng. Ông nghĩ đến việc mua một chiếc xe máy cũ để chạy xe ôm. Ông đi bộ đến đường Tôn Đản, quận 4 để hỏi mua xe máy cũ vì \\"sợ để lâu mình xài hết tiền\\".

Tiệm bán xe bảo 4 triệu không đủ mua, hẹn ông chờ vài ngày. Ông nghĩ thầm trong bụng: \\"Không có xe tối nay mình ngủ đâu\\". Vậy là ông gọi điện nhờ người bạn chạy xe ôm chở đến đường Phạm Thế Hiển, quận 8, quyết mua được xe trong ngày. Chọn được chiếc xe vừa đúng 4 triệu, ông Bình trở về quận 1, bắt đầu công việc mới.

\\"canh
Ông Bình đậu xe trên vỉa hè đường Hàm Nghi, quận 1 chờ khách sáng 5/3. Ảnh: Diệp Phan.

Ngày hôm sau, khi đang chờ khách trên đường Hàm Nghi, ông Bình thấy đội của thiếu tá Trọng đang làm việc liền chạy đến chào hỏi và khoe ngay chiếc xe máy mua được chiếc xe từ số tiền đội ủng hộ hôm trước. \\"Tui khoe để mấy anh biết số tiền mấy anh cho, tui dùng vào đúng việc, không có xài bậy, chiếc xe này có giấy tờ hẳn hoi\\", ông cười nói.

Thiếu tá Lê Thanh Trọng chia sẻ: \\"Tôi thật sự bất ngờ với việc làm của ông Bình, số tiền đội ủng hộ được ông ấy sử dụng đúng mục đích, anh em trong đội ai cũng thấy vui\\".

Với phương tiện mưu sinh mới, mỗi ngày ông Bình kiếm được 70.000-100.000 đồng, đủ tiền ăn uống. Một tuần qua, ông còn để dành được 350.000 nghìn - chuyện chưa từng xảy ra khi còn chạy xích lô.

\\"Ngủ trên xích lô thì thoải mái, có bạt che nên không sợ lạnh, còn ngủ trên xe máy mỗi lần thức giấc đều sợ ngã, phải trở mình từ từ. Mấy hôm nay trời gió nên đêm tui đắp cái áo mưa. Có hơi khó ngủ chút nhưng từ nay không còn sợ khi thấy mấy anh công an nữa\\", người đàn ông cười.

Diệp Phan

\\"canh Tặng cặp vé máy bay khứ hồi cho cụ ông người Nhật bị \\"chặt chém\\" gần 3 triệu đồng ở TP.HCM

Sở Du lịch TP.HCM tặng cặp vé khứ hồi máy bay cho cụ ông người Nhật bị chặt chém gần 3 triệu đồng ở TP.HCM vì thấy cụ ...

\\"canh Xích lô - Nét đẹp văn hóa du lịch thu hút du khách

Xích lô phương tiện chở khách và hàng hóa xuất hiện ở Việt Nam khá lâu. Ngày nay, xích lô còn là phương tiện cho ...

\\"canh Tài xế xích lô và khoản tiền \\"boa\\" bất ngờ từ hai vị khách Tây

Mỗi ngày chở 4 đến 5 lượt khách đi vòng phố cổ, anh Phạm Văn Hưng (SN 1985, quê Nam Định) tiết kiệm được 4, 5 ...

/ vnexpress.net