Cảnh sát hình sự Hà Nội đồng loạt tấn công, trấn áp mạnh tội phạm, bảo vệ SEA Games 31

Điều tra cơ bản; tăng cường lực lượng tinh nhuệ; rải quân trên khắp các mặt trận; khóa chặt mọi kế hoạch hành động phạm tội của các băng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức - Đó là phương án hành động quyết liệt, đánh trực diện vào tội phạm của lực lượng Cảnh sát hình sự Thủ đô, để bảo vệ tuyệt đối an toàn SEA Games 31 đang diễn ra tại Hà Nội.

Là đơn vị mũi nhọn của Công an Thủ đô trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm, do vậy, tại kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) sau 19 năm lại được tổ chức tại Việt Nam, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, an toàn cho các đoàn thể thao, các đại biểu đến từ 11 quốc gia Đông Nam Á, cũng như du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Nội được Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội xác định là rất quan trọng.

“Chúng tôi nhận thức rõ, SEA Games 31 là sự kiện quốc tế lớn có ý nghĩa quan trọng về chính trị, văn hóa, xã hội, ngoại giao của đất nước. Do vậy, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội là nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 mà Phòng Cảnh sát hình sự đã đặt ra” - Đại tá Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, CATP Hà Nội khẳng định.

“Rải quân” trên khắp các mặt trận

Trước kỳ Đại hội diễn ra, với vai trò chủ công, nòng cốt, Phòng Cảnh sát hình sự đã tham mưu cho Ban Giám đốc CATP chỉ đạo hệ lực lượng CSHS triển khai đồng bộ mọi biện pháp công tác, huy động lực lượng, phương tiện; tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm và dự báo tình hình từ sớm, từ xa, từ cơ sở, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các băng, ổ nhóm tội phạm, các đối tượng lợi dụng SEA Games 31 để hoạt động phạm tội.

Bên cạnh đó, Phòng CSHS - CATP Hà Nội cũng đã chủ động phối hợp với Cục CSHS - Bộ Công an và lực lượng CSHS các tỉnh, thành phố giáp ranh, trọng điểm liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm hình sự, phục vụ công tác bảo vệ SEA Games 31, hạn chế thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra.

Riêng Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội đã huy động tới 7 đội nghiệp vụ tham gia công tác bảo vệ kỳ Đại hội lần này.

Cảnh sát hình sự Hà Nội đồng loạt tấn công, trấn áp mạnh tội phạm, bảo vệ SEA Games 31 ảnh 1

Lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm được bố trí kiểm soát tại các điểm chốt ra vào địa điểm thi đấu, nhằm phát hiện từ sớm các đối tượng có biểu hiện hoạt động khủng bố, phá hoại, bắt cóc con tin...

Với lực lượng tinh nhuệ, dày dạn kinh nghiệm, khả năng chiến đấu, sẵn sàng đáp ứng trong mọi tình huống, Phòng CSHS, CATP Hà Nội cùng với các lực lượng của CATP “rải quân” tại tất cả các điểm diễn ra các môn thi đấu, địa điểm ăn nghỉ của các đoàn thể thao, đại biểu tham dự Đại hội và tại các địa bàn trọng điểm về ANTT của Thủ đô.

“Tại khu vực thi đấu, chúng tôi bố trí CBCS hóa trang, mật phục, ngồi rải rác trên các khán đài làm nhiệm vụ nắm tình hình. Khi phát hiện có dấu hiệu hoạt động phạm tội như trộm cắp, móc túi, khủng bố phá hoại… sẽ triển khai trấn áp, không để ảnh hưởng tới các vận động viên thi đấu và tham gia theo dõi của các đại biểu, người hâm mộ” - Thượng tá Lê Khắc Sơn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hà Nội cho biết.

Cũng theo Thượng tá Lê Khắc Sơn, bên ngoài khu vực thi đấu, Phòng CSHS bố trí quân số đông hơn. Mỗi tổ công tác do một đồng chí chỉ huy đội phụ trách, tuần tra, mật phục nhằm phát hiện các hành vi phạm pháp hình sự như cướp, cướp giật tài sản, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản.

Phòng ngừa, tấn công toàn diện

Theo Đại tá Nguyễn Thế Hùng, SEA Games 31 không chỉ là sự kiện thể thao của khu vực, mà còn là dịp để quảng bá hình ảnh một Việt Nam an toàn, Thủ đô bình yên đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng hình sự công an các quận, huyện vào cuộc với quyết tâm cao nhất.

Trong đó, đơn vị đã chỉ đạo 7 đội nghiệp vụ với những nhiệm vụ cụ thể:

Đội Phòng chống tệ nạn xã hội (Đội 2) với nhiệm vụ tổ chức các biện pháp trinh sát, nắm tình hình, tập trung đánh mạnh vào các ổ nhóm lợi dụng giải đấu để hoạt động đánh bạc và tổ chức đánh bạc, không để phát sinh các vụ việc dẫn tới mâu thuẫn, từ đó tiềm ẩn xảy ra các loại án khác như gây rối trật tự công cộng, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích…; bắt giữ, xử lý các đối tượng hoạt động mại dâm tại các cơ sở kinh doanh lưu trú và địa bàn công cộng, đặc biệt là việc mua bán dâm với khách nước ngoài.

Cảnh sát hình sự Hà Nội đồng loạt tấn công, trấn áp mạnh tội phạm, bảo vệ SEA Games 31 ảnh 2

Bố trí các cán bộ chiến sĩ rải rác trên khắp các khán đài, nhằm nắm tình hình hoạt động của các đối tượng có hành vi trộm cắp, móc túi...

Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 4) tham gia lực lượng sẵn sàng chiến đấu, trấn áp các đối tượng khủng bố, phá hoại, bắt cóc con tin; các đối tượng sử dụng vũ khí nóng, công cụ hỗ trợ và vật liệu nổ để gây án trong thời gian diễn ra SEA Games 31.

“Chúng tôi lựa chọn những cán bộ chiến sĩ không chỉ dày dạn kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ tốt, mà còn phải nhanh nhẹn, luôn chủ động trong mọi tình huống, sẵn sàng hy sinh để làm tốt nhất nhiệm vụ được giao” - Trung tá Lỳ Hoài Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm nhấn mạnh.

Đội Phòng, chống tội phạm trên tuyến (Đội 5) chỉ đạo lực lượng 142 với nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ công an các quận, huyện tổ chức trinh sát, mật phục tại các sân bay, nhà ga, bến xe và các địa bàn công cộng, các khu vực diễn ra sự kiện bên lề, các trung tâm vui chơi giải trí, tuyến phố đi bộ… nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng có hành vi trộm cắp, móc túi, chèo kéo khách du lịch.

 

Cũng ngay trong những ngày đầu tháng 5 vừa qua, lực lượng 142 phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ một lái xe taxi có hành vi chiếm đoạt tài sản của hai nữ du khách người Nga. Chỉ vài giờ sau khi vụ việc xảy ra, các lực lượng đã bắt giữ lái xe, thu hồi tài sản trả lại cho bị hại.

Đội Phòng, chống tội phạm xâm phạm sở hữu (Đội 6) nhận nhiệm vụ tổ chức phòng ngừa, đấu tranh trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm trộm cắp tài sản, không để các đối tượng đột nhập vào nơi lưu trú của các đoàn đại biểu, vận động viên, huấn luyện viên, các địa điểm diễn ra các sự kiện thể thao của SEA Games 31 để hoạt động trộm cắp.

Cảnh sát hình sự Hà Nội đồng loạt tấn công, trấn áp mạnh tội phạm, bảo vệ SEA Games 31 ảnh 3

Vơi vai trò nòng cốt, lực lượng CSHS Thủ đô quyết tâm cao nhất để bảo vệ an ninh, an toàn cho SEA Games 31

Giao Đội Phòng chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản (Đội 8) tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, quy luật hoạt động của tội phạm để đấu tranh, phòng ngừa; bố trí lực lượng tuần tra, mật phục, phòng chống cướp và cướp giật tài sản trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, nhất là xung quanh khu vực diễn ra các hoạt động của SEA Games 31, kịp thời bắt giữ đối tượng gây án.

Ngoài ra, Đội 8 tiếp tục phối hợp với lực lượng CSGT, 141 mật phục, chặn giữ các đối tượng không đội mũ bảo hiểm, đầu xanh, đầu đỏ điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, có hành vi đua xe và cổ vũ đua xe trái phép.

“Lực lượng của chúng tôi được bố trí chặn bắt ngay từ cửa ngõ, mật phục tại các tuyến đường xuyên trục, xuyên tâm để khi phát hiện sẽ khống chế ngay, chia tách các đối tượng, không để tụ tập tổ chức các hoạt động đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, gây mất ANTT trên địa bàn thành phố” - Trung tá Nguyễn Minh Quang, Đội trưởng Đội 8 cho biết.

Cũng theo chỉ huy Phòng CSHS, Đội Điều tra trọng án (Đội 9) ngoài việc tham gia công tác bảo vệ tại các điểm chốt, lực lượng này còn tập trung phá các vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, để bắt giữ các đối tượng gây án nhanh nhất, sớm nhất.

Đội Điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài (Đội 10) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức điều tra hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao, các đối tượng liên quan đến người nước ngoài phạm tội.

Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Nhiệm vụ nặng nề, khó khăn, vất vả và cả những hy sinh, nhưng cũng là niềm tự hào của mỗi CBCS Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hà Nội nói riêng và toàn bộ lực lượng Công an Thủ đô nói chung trong công tác bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối SEA Games 31.

“Không chỉ thực hiện nhiệm vụ đặc biệt trong thời gian diễn ra SEA Games 31, CBCS Phòng CSHS vẫn làm tốt các công việc chuyên môn tại đơn vị. Phòng Cảnh sát hình sự với quyết tâm cao nhất, nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao" - Trưởng phòng CSHS nhấn mạnh.

https://www.anninhthudo.vn/canh-sat-hinh-su-ha-noi-dong-loat-tan-cong-tran-ap-manh-toi-pham-bao-ve-sea-games-31-post504586.antd

Thùy An / anninhthudo.vn