Cảnh sát đụng độ với người biểu tình tại Paris sau bầu cử Tổng thống

Cảnh sát chống bạo động đã tấn công và xịt hơi cay vào người biểu tình ở trung tâm Paris, chỉ vài giờ sau khi ông Emmanuel Macron tái đắc cử tổng thống hôm 24/4.

Hình ảnh và video trên Twitter cho thấy cảnh sát tìm cách giải tán đám đông - chủ yếu là thanh niên - ở khu phố trung tâm Chatelet, theo Reuters.

bieu_tinh_phap_22_4_reuters
Người biểu tình ở Paris sau bầu cử Tổng thống

Trước đó, giữa vòng bỏ phiếu đầu tiên và cuộc bỏ phiếu hôm 24/4, sinh viên cũng đã biểu tình bên ngoài Đại học Sorbonne ở Paris và các trường đại học khác, bày tỏ sự thất vọng của họ với các ứng viên.

Sau khi công bố kết quả sơ bộ của vòng hai, rất nhiều người bắt đầu tập trung tại Quảng trường Cộng hòa (Place de la République) ở Paris, hô vang các khẩu hiệu chống lại cả ông Macron lẫn bà Le Pen.

Khi trời bắt đầu tối, khoảng một trăm thanh niên vẫn hô vang "Chúng tôi - chống phát xít!" và hét lên những lời lăng mạ vào lực lượng bảo vệ.

bieu_tinhNB
Cảnh sát đụng độ với người biểu tình

Cảnh sát đã phong tỏa tất cả các lối vào quảng trường. Tham gia cuộc biểu tình còn có những thanh niên cấp tiến mặc quần áo đen thuộc phong trào black bloc là những người thường tổ chức khiêu khích và bạo loạn. Họ bắt đầu ném chai lọ và các vật dụng khác vào cảnh sát. Đáp trả lại, cảnh sát đã sử dụng súng bắn hơi cay.

Cảnh sát Paris cũng đã nổ súng vào một chiếc xe hơi không chấp hành mệnh lệnh khiến hai người thiệt mạng trong vụ việc xảy ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái đắc cử. AFP ngày 25/4 đưa tin vụ việc xảy ra ngay tại cầu Pont Neuf ở trung tâm Paris. Chiếc xe chạy ngược chiều trên cầu và đã bị cảnh sát chặn lại.Tài xế được cho là đã dừng xe nhưng trong lúc kiểm tra giấy tờ, người này nhấn ga để lao xe vào các cảnh sát.

 

paris-5252
Vụ nổ súng ở cầu Pont Neuf

Một người trong xe đã nổ súng. Lực lượng cảnh sát khi đó nổ súng đáp trả làm 2 người trong xe thiệt mạng và người thứ ba bị thương. Cơ quan chức năng đã mở cuộc điều tra về hành vi chủ ý ngộ sát bất thành nhắm vào người thi hành công vụ.

Dù ông Macron giành chiến thắng với cách biệt rõ rệt về số phiếu, tỷ lệ phiếu trắng dự kiến đạt mức cao nhất kể từ năm 1969, do một bộ phận đáng kể cử tri không muốn bỏ phiếu cho Macron hoặc Le Pen.

Kết quả thăm dò công bố trên các kênh truyền hình Pháp cho thấy ông Macron giành khoảng 58% phiếu bầu trong vòng thứ 2 của cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 24/4. Ứng viên cực hữu Marine Le Pen được khoảng 42% phiếu bầu. Cách biệt này nhỏ hơn kết quả giữa hai ứng viên trong cuộc bỏ phiếu vòng hai năm 2017, khi đó ông Macron giành hơn 66% phiếu bầu.

Trong diễn văn chiến thắng, tổng thống Pháp thừa nhận nhiều người đã bỏ phiếu cho ông vì không muốn bà Le Pen giành chiến thắng.

 

PV (t/h) / Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống