Cảnh sát đoán số xe, tìm nghi can đốt thi thể chủ quán nước

Phân tích hàng nghìn dữ liệu camera, cảnh sát phát hiện thanh niên dắt xe máy không rõ biển số, liên quan đến việc bà chủ quán cà phê bị sát hại, đốt thi thể.

Cổng quán cà phê sát quốc lộ 1 đoạn qua xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, vẫn kéo kín, bên trong còn bóp ổ khóa, gần 6h ngày 25/3.

Nữ nhân viên đến nhận ca, cảm thấy bất thường vì giờ này hàng ngày, chị Mến (30 tuổi, chủ quán) đã mở quán từ lâu. Nhìn qua khe hẹp, cô hoảng hốt thấy trên tấm nệm là dáng người nằm đắp chăn, xung quanh bị cháy và nền nhà có dấu máu.

Tại hiện trường, Đội 4 - Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) Công an TP HCM kết hợp Công an huyện Bình Chánh ghi nhận, dưới tấm chăn là thi thể chị Mến với nhiều vết đâm chém vùng mặt. Chăn và nệm bị cháy xém, vương mùi xăng. Điện thoại di động và máy tính bảng của nạn nhân không còn.

Chị Mến quê Bạc Liêu đến đây mở quán chưa lâu, có giấy phép kinh doanh và đăng ký tạm trú. Ban ngày quán do nhân viên trông coi, đến đêm chị phụ trách. "Chị này hay xem phim một mình đến 2-3h sáng. Khoảng 3h20 hôm nay tôi nghe tiếng nam nữ xô xát nhưng không nghĩ xảy ra án mạng", người dân sống cạnh hiện trường kể.

Cảnh sát đoán số xe, tìm nghi can đốt thi thể chủ quán nước
Quán cà phê hôm xảy ra án mạng. Ảnh: Đình Văn.

Trinh sát Đội 4 rà soát thấy chị Mến tiếp xúc nhiều khách hàng nam nhưng không ai trong số họ có biểu hiện nghi vấn. Chị vừa chuyển đến địa phương nên không mâu thuẫn với cư dân. Khu vực gần quán cà phê vắng vẻ, cả quãng đường dài hầu như chưa nhà nào lắp camera. Đi xa hơn một km về phía Long An, trinh sát thấy camera nên yêu cầu trích xuất thông tin.

Kiểm tra hàng tiếng dữ liệu do camera ghi lại, cảnh sát chú ý chi tiết gần 4h có dáng nam giới dắt bộ xe máy trên quốc lộ 1 nhưng hình ảnh thiếu sáng, không rõ mặt.

"Chiếc xe cũng không rõ nhãn hiệu, biển kiểm soát mờ nhòe nhưng chúng tôi nhận định kiểu dáng là xe Honda Wave. Dáng đi và động tác của người khả nghi cho thấy anh ta chừng 30 tuổi, cao khoảng 1,7 m, ốm gầy", trung tá Phạm Binh Nhất - Đội trưởng Đội 4, kể.

Toàn bộ dữ liệu camera trong bán kính 10 km tính từ hiện trường được thu thập. Trong đó có khoảng 100 camera được xác định hoạt động đêm 24 rạng sáng 25/3. Hơn 40 cán bộ làm việc thông ca bên máy tính, so sánh hình ảnh nam giới và xe máy tương tự. Các mũi trinh sát hiện trường tiếp tục điều tra song song.

Trong dữ liệu của một camera lắp ven đường Đinh Đức Thiện (từ quốc lộ 1 rẽ trái đi hướng Cần Đước, Long An), nhóm giám định thấy hình ảnh người khả nghi đang phóng xe. Các anh dồn kiểm tra số camera trên đường này, xác định người đó đi về hướng Cần Đước và quay trở lại TP HCM. Tuy nhiên, biển số xe bị nhòe do tốc độ chạy nhanh và trời tối.

Tại các khung hình có chất lượng tốt hơn của mỗi camera, điều tra viên suy đoán hình dạng các con số và ghép lại. Kết quả ra hơn 10 phương án gửi đến Phòng CSGT tra cứu. Trinh sát đi xác minh, loại trừ hầu hết phương tiện chính chủ đang sử dụng và có chứng cứ ngoại phạm.

Cuối cùng, chỉ còn lại thông tin về chiếc xe Honda Wave biển số 59K2-114.97 là đáng nghi. Xe được đăng ký tại quận 6, đã qua tay nhiều chủ và người đang sử dụng tên là Hưng, ngụ cùng quận. Anh này khai đã cho bạn là Huỳnh Văn Được (29 tuổi, ngụ Cần Giuộc, tỉnh Long An) mượn xe trước ngày 24/3. Hiện, Được đi đâu không rõ và chưa trả xe.

Từ thông tin này, trinh sát truy ra nhân thân của Được. Anh ta có chị gái cùng cha khác mẹ sống ở phường 5, quận 6. Trước hôm 25/3, anh ta đến đây chơi và khi rời đi thì nhà chị gái mất con dao lưỡi dài 20 cm.

Kiểm tra số điện thoại của nghi phạm, cảnh sát hình sự xác định được những người anh ta liên lạc từ sáng 25/3. Các mũi trinh sát tỏa ra, tiếp cận không sót một ai.

Một người bạn từng cai nghiện với Được khai rằng, sáng hôm đó thấy Được đi xe máy đến nhà. Anh ta mang theo 2 điện thoại di động và một máy tính bảng. Trong lúc trò chuyện, Được khoe vừa chém người nhưng không nói rõ chém ai, tại sao. Xin tá túc đến ngày 28/3 thì anh ta bỏ đi, hiện không rõ ở đâu.

Cảnh sát nhận định nghi phạm không có nơi cư trú cố định nên khả năng sẽ lang thang công viên, bến xe, các chợ quận 6, Bình Tân... Nhiều mũi trinh sát bí mật giám sát 24 giờ tại những địa điểm này. Đến 21h ngày 31/3, Được bị bắt tại Bến xe Miền Tây khi dự tính lên xe khách về Long An trốn.

Cảnh sát đoán số xe, tìm nghi can đốt thi thể chủ quán nước
Nghi can Huỳnh Văn Được khi cảnh sát truy bắt. Ảnh: Nhật Vy.

Được khai do nghiện ma túy, nợ nần, không có tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định cướp tài sản với con dao lấy ở nhà chị gái. Hơn 3h ngày 25/3, anh ta chạy xe (mượn của Hưng) ngang quán cà phê trên quốc lộ 1, thấy chị Mến lui cui bên trong nên ghé vào.

Lợi dụng lúc chủ quán quay lưng, Được cầm dao tấn công. Anh ta lấy chăn đắp thi thể nạn nhân, cướp điện thoại, máy tính bảng và số tiền 600.000 -700.000 đồng (Được khai bị mù màu nên không nhìn ra màu sắc tờ tiền).

Sau khi lấy tài sản, Được hút xăng xe Wave tẩm vào nệm, chăn rồi phóng hoả để phi tang dấu vết. Anh ta khóa cửa chính, kéo cổng và lên xe tẩu thoát. Do xe bị lấy gần hết nhiên liệu nên chạy một đoạn thì chết máy, Được dắt bộ, sau đó mua xăng đi hướng Cần Đước.

Thiếu tá Trịnh Khánh Hùng (Phó trưởng phòng Cảnh sát Hình sự) đánh giá đây là vụ án khó, do hung thủ không có mối liên hệ với nạn nhân, hoàn toàn xa lạ. "Nhờ công sức, trí tuệ tập thể Đội 4 với hàng trăm lượt trinh sát ngày đêm mật phục, truy tìm nghi phạm, hàng chục cán bộ phân tích hình ảnh camera, cuối cùng nghi can đã bị bắt", anh Hùng nói.

Với chức năng điều tra tội phạm theo tuyến và địa bàn (chiếm 60% số vụ phạm pháp hình sự xảy ra mỗi năm ở TP HCM), các cán bộ chiến sĩ Đội 4 luôn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bất kể thời gian và mức độ nguy hiểm. Nhiều vụ án lớn đã được Đội khám phá thành công. Hồi tháng 4, Đội 4 được Nhà nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng 2.

Việt Anh

* Tên nạn nhân đã thay đổi.

Thi thể phụ nữ bị nhét vào bao tải nổi ở mặt hồ Thi thể phụ nữ bị nhét vào bao tải nổi ở mặt hồ

Công an TP Sơn La (tỉnh Sơn La) đang điều tra, xác định nhân thân thi thể 1 phụ nữ bị buộc chặt bằng chăn, ...

Phát hiện thi thể người đàn ông gần nhà hoang, trên lưng có hình xăm lạ Phát hiện thi thể người đàn ông gần nhà hoang, trên lưng có hình xăm lạ

Khi lưu thông qua khu vực vờ đê Chi Li 1, người dân hoảng hốt phát hiện thi thể một nam thanh niên đang trong ...

/ vnexpress.net