Cảnh quan Hồ Gươm bị \"tàn sát\" trong đêm giao thừa: Không thể chỉ chăng đèn kết hoa rồi để mặc

Đó là ý kiến của PGS.TS – chuyên gia văn hóa Phạm Ngọc Trung trước hình ảnh phố đi bộ, Hồ Gươm trở thành bãi rác sau đêm đón năm mới.

canh quan ho guom bi tan sat trong dem giao thua khong the chi chang den ket hoa roi de mac

PGS.TS - chuyên gia văn hóa Phạm Ngọc Trung khẳng định không thể chỉ thỏa mãn nhu cầu cá nhân mà quên đi văn hóa cộng đồng.

Theo đó, sau giao thừa, các vườn hoa quanh hồ Gươm bị tàn phá, có khu vực toàn bộ cây biến mất chỉ sau 1 đêm. Nói về điều này, chuyên gia văn hóa Phạm Ngọc Trung cho rằng, người ta đi chơi chỉ cốt thỏa mãn nhu cầu của mình như ăn uống, giải trí mà không thấy được rằng, mỗi người chỉ cần xả ra một tờ giấy, một chai nước cũng đủ khiến khu vực Hồ Gươm tràn ngập trong rác thải, khiến không gian trở nên hoang tàn, bệ rạc.

Ông Trung phân tích việc này có nhiều nguyên nhân, thứ nhất do mật độ người đến vui chơi quá đông, với một diện tích hẹp mà hàng ngàn người đổ về thì rất khó để giữ gìn môi trường chung. Thứ hai, ý thức của người tham gia chương trình đón Tết 2018 rất kém, mà công tác giáo dục về vấn đề này còn hời hợt. Các chương trình nặng nề về văn hóa hàn lâm mà những vấn đề văn hóa cộng đồng thì chưa được chú trọng.

Thứ ba, hệ thống quản lý của chúng ta về vấn đề này chưa tốt, trong quá trình xây dựng đô thị cần phải quy hoạch địa điểm để sinh hoạt cộng đồng trong các dịp lễ, tết thì hiện nay ở các quận, huyện gần như chưa có. Ở Hà Nội thì người dân hầu như chỉ tập trung vào khu vực Hồ Gươm, TP.HCM thì tập trung ở phố đi bộ Nguyễn Huệ… như thế sẽ dẫn đến rất nhiều bất cập.

Thứ tư, dịch vụ ăn uống, vệ sinh công cộng cho người dân trong những dịp lễ, tết gần như rất ít. Thùng rác rất thưa thớt, nhà vệ sinh cũng rất ít, những quán ăn cũng chưa bố trí được vị trí vứt rác khiến người dân ăn xong chỉ biết vứt ra khắp đường, bồn hoa rồi cả những di tích công cộng.

“Tôi phê phán hành động này, đồng thời phê phán cả những nhà quản lý, nhà sản xuất, tổ chức chương trình yếu kém vì đã không lường trước được những tình huống có thể xảy ra; cũng không có sự hướng dẫn, giám sát người dân. Nếu như ở nước ngoài luôn có một lực lượng để giám sát, thậm chí là phạt ngay lập tức các hành vi xả rác này thì ở Việt Nam tại những thời điểm này hầu như không giám sát được, để mặc người dân muốn làm gì thì làm khiến cả không gian bị vỡ trận”.

Ông Trung cho rằng trước hết phải giáo dục cho người dân từ nhà trường cho tới khu dân cư hay gia đình. Không thể chỉ thỏa mãn nhu cầu cá nhân mà quên đi văn hóa cộng đồng.

Thứ hai, quá trình tổ chức các sự kiện cần chuyên nghiệp hơn và lường trước được những hệ lụy. Không nên tập trung dân cư về một điểm mà cần phân tán ra. Cần giám sát trong suốt quá trình diễn ra sự kiện, chứ không thể chỉ chăng đèn kết hoa rồi mặc kệ người dân đến muốn làm gì thì làm, khiến Hồ Gươm trở thành bãi chiến trường, sau đó mới dọn dẹp.

canh quan ho guom bi tan sat trong dem giao thua khong the chi chang den ket hoa roi de mac Anh: Hàng trăm ôtô cháy trụi trong đêm giao thừa

Lính cứu hỏa ở thành phố Liverpool đã có đêm giao thừa vất vả khi phải dập tắt ngọn lửa ở một bãi đỗ xe, ...

canh quan ho guom bi tan sat trong dem giao thua khong the chi chang den ket hoa roi de mac Phong tục đón Giao thừa độc đáo trên thế giới

Đêm Giao thừa trên toàn thế giới thường được bắt đầu bằng pháo hoa, những lời chúc và bữa tiệc ấm cúng. Tuy nhiên nhiều ...

/ https://laodong.vn