Cảnh giác với tin giả liên quan đến virus corona trên Facebook

Một loạt vụ tung tin giả trên Facebook liên quan đến dịch bệnh virus corona khiến không ít người dân hoang mang. 

canh giac voi tin gia lien quan den virus corona tren facebook
Nguyễn Thị L tại cơ quan công an

Lực lượng công an Hải Phòng vừa xử phạt 10 triệu đồng một người phụ nữ đăng tin sai lệch về dịch bệnh Covid-19 gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng trực tiếp tâm lý người dân địa phương.

Sáng 19/2, Công an TP Hải Phòng cho biết, Công an huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) vừa hoàn tất hồ sơ để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thị L. (SN 1983, ở thôn 3, xã Du Lễ, Kiến Thụy, Hải Phòng) về hành vi đăng tải thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Tại cơ quan công an, L. khai nhận, chiều 15/2, L. đi ngang qua chợ xã Du Lễ thì nghe được thông tin bàn tán với nội dung, con gái nhà hàng xóm ở vùng có dịch về làng chơi.

Đến tối, L. sử dụng tài khoản Facebook cá nhân mang tên “Co May Nguyenv” đăng tải bài viết với nội dung: “Ở Vĩnh Phúc có dịch bệnh corona phải cách ly hoàn toàn sao cho con nhà bác Phẩm Thơ lấy chồng ở đấy lại về làng mình được... Nhà nó ở đúng vùng dịch luôn đấy mọi người”, và gắn bài viết thêm vào 9 tài khoản Facebook khác.

Bài viết lập tức thu hút sự quan tâm của nhiều người với hàng chục lượt “like” và chia sẻ, cùng nhiều bình luận trái chiều trên mạng xã hội.

Qua xác minh, thu thập tài liệu, Công an huyện Kiến Thụy phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP Hải Phòng xác định, những thông tin trong bài viết trên là không đúng sự thật, gây hoang mang, lo lắng trong dư luận về dịch bệnh Covid-19, trực tiếp ảnh hưởng đến tâm lý của người dân địa phương.

Lực lượng chức năng xác định, Nguyễn Thị L. là chủ tài khoản Facebook “Co May Nguyenv”. Nhận thấy hành vi của mình là sai trái, ngay đêm 15/2, L. tự động xóa bài đăng trên mạng xã hội và sang xin lỗi người hàng xóm.

Theo đó, Công an huyện Kiến Thụy lập biên bản đề nghị xử phạt mức 10 triệu đồng đối với Nguyễn Thị L. về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện với quy định: "Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

canh giac voi tin gia lien quan den virus corona tren facebook

Tung tin giả 3 công nhân Trung Quốc làm việc ở nhà máy gang thép Hòa Phát Dung Quất bị nhiễm virus corona, chủ tài khoản Facebook Vinh Văn Bùi bị Công an tỉnh Quảng Ngãi xử phạt.

Ngày 19/2, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi cho hay đơn vị vừa xử phạt Bùi Văn Vinh (26 tuổi, ngụ xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn) 7,5 triệu đồng vì hành vi Tung tin thất thiệt liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Trước đó, khoảng 21h30 ngày 15/2, Vinh sử dụng tài khoản Facebook Vinh Văn Bùi, đăng tải bài viết có nội dung “3 công nhân Trung Quốc làm công ty Hòa Phát bị nhiễm virus corona là sự thật, mọi người đề phòng…”.

Sau khi đăng tải thông tin thất thiệt trên, Bùi Văn Vinh đã xóa bài, thay đổi tên tài khoản… Ngay sau khi phát hiện, Công an tỉnh Quảng Ngãi vào cuộc xác minh và triệu tập Bùi Văn Vinh làm việc.

Tại cơ quan công an, Vinh đã thừa nhận hành vi vi phạm. Đây là trường hợp thứ 10 tại Quảng Ngãi tung tin thất thiệt về dịch bệnh Covid-19 gây hoang mang trong nhân dân bị cảnh sát phát hiện, xử lý.

Trước đó, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện 9 người tung tin thất thiệt liên quan tới virus corona. Trong số này có trường hợp do mâu thuẫn gia đình, chồng đã ví vợ là virus corona.

canh giac voi tin gia lien quan den virus corona tren facebook

Vừa qua, một fanpage tên Nghiệp đoàn Sinh viên Việt Nam đã kêu gọi mọi người quyên góp tiền vé máy bay để đưa 24 du học sinh Việt đang bị mắc kẹt tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) về nước.

Theo thông tin trang này đăng tải, “hiện có ít nhất 24 du học sinh Việt Nam đang bị kẹt Vũ Hán do nạn dịch virus Corona. Thành phố bị phong tỏa. Các em không có đủ mỗi em 1.000 USD để được về nước.

Chỉ riêng tiền vé xe từ nhà ra sân bay đã là 8 triệu đồng mỗi người (tương đương khoảng 350 USD/người. Vì vậy, chỉ một số ít bạn có điều kiện để về. Những bạn còn lại, do không có điều kiện, đang bị kẹt lại tại thành phố nơi xảy ra dịch bệnh virus Corona”.

Thậm chí, trang này còn xuyên tạc rằng do Chính phủ Việt Nam ngân sách khó khăn, không đủ tiền đưa những du học sinh về nước, cho nên Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam mới đứng ra tổ chức quyên góp tiền của đồng bào trong nước và hải ngoại.

“Đề nghị các bạn ở Vũ Hán cử ra 1 người làm đại diện để nhận số tiền quyên góp trên, đồng thời công bố thu chi một cách công khai. Nếu dư, số tiền trên sẽ được dùng để đưa cả những người lao động tay chân ở Vũ Hán cũng được về nước. Tiền trên được gửi mua vé máy bay cho bạn nào, đều sẽ được công bằng bắt thăm một cách ngẫu nhiên”, trang này viết.

Dưới bài kêu gọi, trang này còn liệt kê danh sách cá nhân, tập thể đã gửi tiền ủng hộ tổng cộng là 324 USD, tính đến ngày 16/2.

Trước thông tin trên, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD-ĐT) cho biết việc nhiều du học sinh Việt Nam đang bị kẹt lại ở Vũ Hán là không chính xác.

Trước ngày 10/2, tại Vũ Hán có 26 du học sinh và người nhà du học sinh Việt Nam. Đến ngày 10/2, có 17 du học sinh và 3 người nhà đã được đưa về nước. Hiện tại còn lại 6 du học sinh vì lý do cá nhân nên chưa về.

“Cục Hợp tác quốc tế vẫn thường xuyên nắm bắt tình hình của các lưu học sinh. Khi có sự việc nêu trên, các lưu học sinh cũng đã chủ động cảnh báo và thông tin lại cho Đại sứ quán cũng như Cục. Lãnh đạo Cục thông tin cụ thể việc này để mọi người nắm rõ tình hình. Nếu có những sự việc tương tự, tất cả chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ trước khi hỗ trợ, tránh việc bị lợi dụng lòng tốt” - Cục Hợp tác quốc tế cảnh báo.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

canh giac voi tin gia lien quan den virus corona tren facebook Lừa bán khẩu trang trên Facebook, chiếm đoạt gần 600 triệu đồng
canh giac voi tin gia lien quan den virus corona tren facebook Facebook mạnh tay với thông tin sai lệch về virus Corona
canh giac voi tin gia lien quan den virus corona tren facebook Facebook tạo hệ điều hành riêng thay Android
canh giac voi tin gia lien quan den virus corona tren facebook Nhiều ứng dụng Việt đánh cắp tài khoản Facebook